Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Instant Article (Facebook) 17/08/2022 13:00
aa
TTTĐ - Tỉnh Bình Dương đang trong quá trình phát triển mạnh về KCN, Cụm KCN và vấn đề đảm bảo môi trường hết sức quan trọng. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để là những giải pháp mà Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương sẽ kiên trì tiến hành để hoạt động một cách hiệu quả nhất.
Công an Bình Dương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm môi trường Bình Dương quyết liệt đấu tranh chống hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại Bài 2: Gian nan công cuộc đấu tranh đưa tội phạm ra ánh sáng
Lực lượng chức năng Bình Dương kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường
Lực lượng chức năng Bình Dương kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường

Còn nhiều khó khăn, vướng mắc...

Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong quá trình đấu tranh, xử lý các đối tượng vi phạm về môi trường còn có nhiều khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, hiện tại, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường không có chế tài buộc di dời đối với loại hình kinh doanh phế liệu, trạm trộn bê tông.

Một số trường hợp cưỡng chế di dời điểm kinh doanh phế liệu do UBND cấp huyện thực hiện trong thời gian qua chủ yếu dựa trên các quy định về đất đai (sử dụng đất sai mục đích). Do đó, lực lượng Cảnh sát môi trường chỉ có thể xử phạt hành chính các điểm mua bán phế liệu, trạm trộn bê tông mà không thể buộc ngưng hoạt động hoặc buộc di dời.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Quy mô hoạt động của các điểm mua bán phế liệu đa số là nhỏ lẻ nhưng số lượng lại rất nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý. Các đối tượng thường thực hiện hành vi vi phạm vào ban đêm, tại những nơi vắng vẻ, ít người qua lại hoặc thực hiện vào những ngày lễ, ngày cuối tuần nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Chi phí đo đạc đối với các khu vực khai thác hầm mỏ có diện tích, độ sâu lớn có giá thành cao nên khó khăn trong công tác quản lý, chứng minh việc khai thác vượt trữ lượng, độ sâu. Hiện nay việc đo đạc, báo cáo trữ lượng khoáng sản đã khai thác đều do các chủ mỏ tự chủ động thực hiện.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Công tác phối hợp giữa các Sở, ngành, cơ quan quản lý Nhà nước đối lúc chưa đồng bộ, nhịp nhàng nên hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chưa cao; Công tác kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép của các Sở, ngành chức năng đa số chỉ mới thực hiện đối với bến bãi hoạt động trên bờ chưa trực tiếp kiểm tra đối với các phương tiện hoạt động khai thác vi phạm, hầu hết giao cho lực lượng Công an.

Những giải pháp hữu ích

Để nâng cao quả bảo vệ môi trường và khắc phục tình trạng doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, trong thời gian tới, theo Thượng tá Phan Minh Tuấn, Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương cần thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Đó là, các đơn vị chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động doanh nghiệp, những người tham gia kinh doanh ý thức cao hơn nữa để tham gia công tác bảo vệ môi trường và phát hiện tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường tại các KCN, CCN bằng phương pháp tổ chức tuyên truyền trực tiếp bằng hình ảnh, tài liệu.

Điều này giúp cho tất cả các doanh nghiệp trong KCN biết, hiểu quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường như Chi Cục bảo vệ môi trường, Ban quản lý các KCN... thông qua các phương tiện thông tin đại chúng hướng dẫn đối với người tham gia kinh doanh cách thức cung cấp thông tin cho Lực lượng Cảnh sát môi trường khi phát hiện hành vi vi phạm.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho tất cả cán bộ chiến sỹ, nhằm nâng cao năng lực công tác, tranh thủ chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của cấp trên, phối hợp với các Sở, ngành chức năng để tập huấn chuyên sâu các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường tạo cho cán bộ chiến sĩ đủ bản lĩnh, khả năng để phát hiện, kiểm tra và xử lý hành vi vi phạm về môi trường một cách kiên quyết, triệt để.

Tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh xây dựng và hoàn thiện cơ sở pháp lý, hình thức các văn bản pháp lý liên ngành về mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát môi trường với các ngành các cấp và các lực lượng liên quan trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường; Trong đó quy định nhiệm vụ cụ thể của các bên tham gia phối hợp; Xác định nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành khi có yêu cầu phối hợp.

Bài 2: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, bản lĩnh, đấu tranh triệt để

Các đơn vị, lực lượng chức năng liên quan cũng cần thường xuyên trao đổi thông tin về các vi phạm của doanh nghiệp từ đó có biện pháp quản lý, xử lý kịp thời khi có vi phạm xảy ra; Đảm bảo xử lý triệt để, đồng bộ, mang tính giáo dục, răn đe đối với các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Bình Dương: Kinh tế, xã hội tháng 7 đạt nhiều kết quả quan trọng Bình Dương: Kinh tế, xã hội tháng 7 đạt nhiều kết quả quan trọng
Bình Dương tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Bình Dương tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Giải bóng đá U19 Quốc tế Thanh Niên 2022 sôi nổi và để lại nhiều ấn tượng Giải bóng đá U19 Quốc tế Thanh Niên 2022 sôi nổi và để lại nhiều ấn tượng

Đọc thêm

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo Du lịch

Những lưu ý cho du khách đến Côn Đảo

TTTĐ - Từ ngày 1/7/2024, UBND huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) kêu gọi du khách khi đến địa phương thực hiện "5 không" như: Không vàng mã; không ly, chai nhựa sử dụng 1 lần; không khay nhựa sử dụng 1 lần; không mút xốp cắm hoa; không túi nilon để hướng đến có một "Côn Đảo xanh".
TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng Lao động - Việc làm

TP Hồ Chí Minh: Người thất nghiệp giảm, nhu cầu lao động tăng

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm 2024, số lao động thất nghiệp giảm nhiều, 6 tháng cuối năm, nhu cầu lao động sẽ tăng đáng kể.
VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới Kinh tế

VietinBank nâng tầm trải nghiệm với website mới

TTTĐ - Đón đầu kỷ nguyên số của ngân hàng, VietinBank ra mắt diện mạo website hoàn toàn mới, hướng tới trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng. Với thiết kế hoàn toàn khác biệt, hiện đại, website VietinBank mới hứa hẹn trở thành điểm chạm thú vị và thu hút khách hàng.
SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương Doanh nghiệp

SeABank đồng thời được vinh danh là ngân hàng tốt nhất thế giới và Châu Á - Thái Bình Dương

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) vừa được Tạp chí Forbes và Kênh truyền hình CNBC vinh danh lần lượt là “Ngân hàng tốt nhất thế giới 2024” và “Ngân hàng tốt nhất Châu Á - Thái Bình Dương 2024”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của SeABank trong việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, đáp ứng tối đa nhu cầu và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024 Thị trường - Tài chính

Quảng Nam đặt mục tiêu lọt top 30 PCI cả nước năm 2024

TTTĐ - Tập trung cải thiện các chỉ số, Quảng Nam quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thí sinh TP Hồ Chí Minh đoạt giải Nhất Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc

TTTĐ - Mới đây, tại Trường Đoàn Lý Tự Trọng (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức vòng chung kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV - năm 2024 với chủ đề: “Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên”.
Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024 Du lịch

Quảng Nam rực rỡ sắc màu Lễ hội Diều quốc tế 2024

TTTĐ - Hơn 100 loại diều từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ hội tụ tại Lễ hội Diều quốc tế - Quảng Nam 2024, mang đến những màn trình diễn nghệ thuật diều đặc sắc và đầy màu sắc.
Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng Xe++

Người dùng tranh thủ 3 ngày cuối để nhận ưu đãi hơn 80 triệu đồng

TTTĐ - Thỏa thích lựa chọn màu sơn miễn phí, được tặng thêm tiền cùng hàng loạt đặc quyền riêng với tổng giá trị tiết kiệm hơn 80 triệu đồng là những lý do khiến VF 5 Plus được nhiều khách hàng lựa chọn những ngày qua.
BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng Doanh nghiệp

BAC A BANK miễn phí thường niên trọn đời cho chủ thẻ tín dụng

TTTĐ - Từ 8/7/2024 đến hết 30/9/2024, khách hàng đăng ký mở thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK MasterCard sẽ được hưởng chính sách miễn phí thường niên trọn đời và vô vàn đặc quyền hấp dẫn như hoàn tiền, tích lũy điểm thưởng, đổi quà không giới hạn…
Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian" Điện ảnh - Âm nhạc

Phương Linh hòa giọng Kai Đinh trong "Giao lộ thời gian"

TTTĐ - Màn kết hợp lần đầu tiên của Phương Linh và ca sĩ - nhạc sĩ Kai Đinh trên du thuyền 5 sao giữa vịnh Hạ Long mang đến những thanh âm mới lạ cho các ca khúc quen thuộc cùng nhiều câu chuyện hậu trường lần đầu được chia sẻ với khán giả.
Xem thêm