Tag
Học theo gương Bác để thành công dân có ích 

Bài 2: Đại đội trưởng với mệnh lệnh từ trái tim

Nhịp sống trẻ 09/05/2020 15:00
aa
TTTĐ - “Trong mọi hoàn cảnh, tôi không cho phép mình đánh mất niềm tin và luôn giữ ngọn lửa đam mê”. Đây là mệnh lệnh từ trái tim cũng là của Thượng úy Nguyễn Sỹ Dũng, Đại đội trưởng Đại đội BB2, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (Quân khu 4).

Bài 2: Đại đội trưởng với mệnh lệnh từ trái tim

Thượng úy Nguyễn Sỹ Dũng

Bài liên quan

Phải cảnh báo bằng hành động, mệnh lệnh hoặc bắn chỉ thiên trước khi nổ súng

Quyết tâm làm trong sạch Đảng: Mệnh lệnh từ cuộc sống

Arsenal – Galatasaray: Mệnh lệnh phải thắng!

Hiệp đồng ghi điểm trong thực hiện mệnh lệnh 01

"Mệnh lệnh" đó giúp anh vượt qua không ít khó khăn, thử thách để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng úy Nguyễn Sỹ Dũng là một trong 10 Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam năm 2019.

Yêu màu áo lính

Thượng úy Dũng sinh ra trong gia đình thuần nông, nguồn thu nhập chính từ ruộng lúa. Từ nhỏ anh đã thấm đẫm cuộc sống khó khăn, nhọc nhằn. Vượt lên hoàn cảnh, chàng trai quê ở Thanh Chương (Nghệ An) luôn chăm ngoan, học tốt. Năm 2007, anh tốt nghiệp THPT, thi trúng tuyển vào trường Đại học Vinh.

Tuy nhiên, thời điểm đó, anh trai Dũng cũng đang học đại học, sau còn hai em nhỏ đang bước vào giai đoạn chuyển cấp. Thương cha mẹ tần tảo sớm hôm, anh quyết định không nhập học, ở nhà phụ giúp gia đình.

“Khi đó mẹ tôi bị bệnh, sức khỏe yếu, nhà lại đông người nên kinh tế gia đình khó khăn. Vì vậy, tôi đã quyết định không nhập học nữa mà ở nhà đi làm”, Thượng úy Dũng kể.

Một lần tình cờ đi thăm người em đang phục vụ quân ngũ, Dũng rất tượng với môi trường quân đội chính quy, xanh sạch đẹp. Đặc biệt, hình ảnh trang phục người lính đã in đậm trong anh. Dũng quyết định quay trở lại ôn luyện để thi vào một trường quân đội.

Năm 2008, Dũng dự thi vào trường Sĩ quan Lục quân I nhưng thiếu 0,5 điểm. Không từ bỏ ước mơ anh tiếp tục ôn luyện lần thứ hai và đã thi đậu. Năm 2013, Dũng tốt nghiệp trường Sĩ quan Lục quân I và được phân công về công tác tại Trung đoàn Bộ binh 1, Sư đoàn 324.

Trên mỗi cương vị công tác, Dũng đều xây dựng cho mình một kế hoạch khoa học, phương pháp làm việc hiệu quả. Đặc biệt, anh luôn cố gắng học tập và làm theo lời Bác để xứng đáng là người lính Cụ Hồ.

Từ vị trí ban đầu là Trung đội trưởng, Phó Đại đội trưởng và hiện nay là Đại đội trưởng, ở cương vị nào Dũng cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đầu năm 2019, Thượng úy Dũng được điều động sang Đại đội BB2 đảm nhiệm chức vụ Đại đội trưởng.

Thượng úy Nguyễn Sỹ Dũng (thứ hai từ phải sang) nhận danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam năm 2019
Thượng úy Nguyễn Sỹ Dũng (thứ hai từ phải sang) nhận danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng Việt Nam năm 2019

“Đây là vinh dự nhưng cũng là thử thách, tôi trăn trở rất nhiều. Tôi luôn nói trước, đi đầu, bằng chính uy tín và việc làm của bản thân để làm gương cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”, Thượng úy Dũng chia sẻ.

Từ đơn vị trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ thấp, năm 2019, Đại đội BB2 đạt danh hiệu quyết thắng và huấn luyện giỏi. Có 7/7 đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Luôn nói trước, làm đầu

Không chỉ gương mẫu, Dũng còn đi đầu trong các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khắc phục những khó khăn từ thực tế huấn luyện.

Tại đơn vị công tác, khi trực tiếp huấn luyện cho bộ đội, nhiều thiết bị chưa đáp ứng được điều kiện cơ bản, Dũng đã tự nghiên cứu và có nhiều sáng kiến áp dụng trong huấn luyện, chiến đấu như: Thiết bị điều khiển nổ từ xa; bộ tạo giả âm thanh bằng điều khiển từ xa; chữ V chống nước khi mắc tăng võng; thiết bị điều khiển từ xa bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày và đêm; mô hình cải tiến mìn đè, vướng nổ kết hợp...

Trong đó, sáng kiến “Thiết bị điều khiển từ xa bắn mục tiêu ẩn hiện ban ngày và đêm” của anh đã đoạt giải cấp Quân khu năm 2018 và “Thiết bị điều khiển nổ từ xa” đoạt giải B cấp Sư đoàn 324 năm 2019. Những sáng kiến này đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, tiết kiệm nhân công, chi phí cho đơn vị.

Trên cương vị Đại đội trưởng, Thượng úy Dũng cũng là người truyền lửa nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng cống hiến đến anh em trong đơn vị. Trong đó, phương châm làm việc của anh luôn đặt chữ “tâm” và “tín” lên hàng đầu.

Theo Dũng, chữ “tâm” ở đây nghĩa là khi làm việc anh phát huy được dân chủ, công tâm, công bằng khi triển khai thực hiện. Bản thân anh bám sát theo nguyên tắc nhưng không máy móc quan liêu, luôn quan tâm, gần gũi với cấp dưới, coi họ như anh em. Anh cũng luôn tâm huyết tận tụy với công việc, không vụ lợi, ích kỉ cá nhân, bất chấp thủ đoạn để đạt được mục đích riêng.

Chữ “tín” chính là lòng tin, uy tín mà cấp dưới dành cho anh. “Tôi luôn cố gắng xây dựng cho mình tác phong nói phải đi đôi với làm. Bản thân không tranh công đổ lỗi với cấp dưới và đồng đội”, Thượng úy Dũng chia sẻ.

Đặc biệt, đối với những nhiệm vụ khó khăn vất vả anh luôn là người nói trước, làm đầu, đồng hành cùng với bộ đội, quyết liệt và hiệu quả phải đi đến đích cuối cùng. Điều này khiến cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thấy rằng cấp trên và cấp dưới đều là quân nhân và được tôn trọng như nhau. Nhiệm vụ đặt ra là không những hoàn thành mà phải hoàn thành xuất sắc. Từ đó, anh em sẽ tự giác, trách nhiệm trong mỗi nhiệm vụ được giao.

Sự năng nổ, nhiệt huyết của Thượng úy Dũng đã được ghi nhận bằng nhiều danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cơ sở, Bằng khen của Bộ Quốc phòng… Anh còn tham gia thi Đại đội trưởng, Chính trị viên Đại đội giỏi năm 2019 và đoạt giải nhất cấp Trung đoàn, giải Nhất Quân sự, giải Nhì cá nhân toàn năng và giải Ba công tác kỹ thuật cấp Sư đoàn.

“Tôi nhận thấy những gì đạt được cho tới lúc này chưa phải đã là thành công. So với mọi người thì còn quá khiêm tốn và nhỏ bé, tôi còn phải cố gắng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, động lực để tôi luôn cố gắng đạt được kết quả đó là trong mọi hoàn cảnh không cho phép mình đánh mất niềm tin và luôn giữ ngọn lửa đam mê”, Thượng úy Dũng cho biết.

Anh luôn ý thức muốn làm đúng phải bám sát nguyên tắc để làm việc. Đó là cái bắt buộc nhưng muốn phát triển thì phải không ngừng sáng tạo và khác biệt. Trong đơn vị mọi người thường hay gọi anh với biệt danh là “cây sáng kiến”. Sáng kiến cải tiến khắc phục khó khăn trong huấn luyện cũng có thể coi là sự khác biệt mà anh đã làm được cho tới nay.

Thượng úy Dũng cũng luôn đặt cho mình mục tiêu thực tế để phấn đấu, không bao giờ bằng lòng với những gì đã đạt được, để ngủ quên trên chiến thắng cả. Anh rất tâm đắc với câu nói “Phía sau của mỗi thành công luôn có bóng dáng của người lao động”. Đó cũng là phương châm để anh học tập, lao động và chiến đấu.

(Còn nữa)

Thượng úy Dũng chỉ huy đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Hàng năm đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả thiên tai, cháy nổ.

Năm 2016, anh và đơn vị tiên phong tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, được UBND huyện Hương Sơn tặng Giấy khen. Năm 2018 tham gia chữa cháy rừng ở xã Hòa Sơn, Thượng Sơn (huyện Đô Lương), xã Sơn Thành (huyện Yên Thành) cùng với bà con nhân dân chữa cháy được trên 5ha rừng phòng hộ.

Năm 2019, anh tham gia chữa cháy rừng tại xã Sơn Bằng (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) và xã Sơn Kim (huyện Nam Đàn, Nghệ An), được chính quyền địa phương đánh giá cao và thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu, Sư đoàn biểu dương.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm