Tag
Chọn trường nghề để vào đời

Bài 2: Cô gái theo nghề bếp, đạt thành tựu bất ngờ

Nhịp sống trẻ 17/07/2023 23:31
aa
TTTĐ - Vũ Hoàng Trinh (26 tuổi, quê Đắk Lắk) chia sẻ: "Từ bé, tôi đã yêu thích mãnh liệt với các loại bánh trái". Càng lớn, Trinh càng mê nấu nướng, thường học lỏm công thức các món từ mẹ. Bước sang lớp 10, Trinh đã khẳng định chắc nịch với gia đình rằng mình sẽ không thi đại học và theo nghề bếp.
Chọn trường nghề để vào đời Chọn trường nghề để vào đời

TTTĐ - Nhiều bạn trẻ đã chọn trường nghề để vào đời. Họ gặt quả ngọt trong sự nghiệp, trở thành những “phiên bản” mơ ...

“Nữ hoàng” của bếp…

Trong khi các bạn cùng trang lứa với Trinh, ai cũng muốn học cao để rời khỏi vùng quê nghèo vào thành phố làm việc, tốt nghiệp THPT, Trinh đăng ký học trung cấp ngành Kỹ thuật chế biến món ăn Âu ở trường Trung cấp Du lịch - khách sạn Saigontourist.

Cô gái trẻ Vũ Hoàng Trinh
Cô gái trẻ Vũ Hoàng Trinh

Chỉ sau 1 năm học tập, Trinh đã thể hiện năng khiếu vượt trội trong nghề. Khi nghe trường phổ biến về kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hồ Chí Minh, Trinh mạnh dạn đăng ký tham gia. Đó cũng là khởi đầu cho hành trình chinh phục liên tiếp những giải thưởng cao nhất của nghề bếp.

"Bây giờ nhìn lại, tôi thấy đó là một bước ngoặt vô cùng lớn khi mình dám đương đầu với thử

GS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho rằng:

“Trước đây nhiều người quan niệm trượt Đại học mới chọn học nghề nhưng thực tế ngày nay cho thấy, không phải cứ học Đại học mới thành công. Các em cần xác định rõ ngành nghề mình muốn theo đuổi, năng lực của bản thân, nhu cầu của xã hội và cả yếu tố tài chính của gia đình do xu hướng tự chủ Đại học, các trường sẽ tăng học phí từ năm học này và cả những năm sau. Lựa chọn học nghề ở bậc Cao đẳng, trung cấp hay sơ cấp cũng là một hướng đi, quan trọng là sự nỗ lực của người học sẽ làm nên thành công trong tương lai”.

thách theo đuổi đam mê thật sự. Lúc đăng ký học trường trung cấp, tôi đã ấp ủ ước mơ về sau sẽ mở được một cửa tiệm nhỏ cho riêng mình", Vũ Hoàng Trinh tâm sự.

Học đúng đam mê, Trinh như "cá gặp nước". Mỗi bài học là một sự trải nghiệm các món ăn mới, từ Á sang Âu, từ những món ăn chính đến bánh ngọt.

Vũ Hoàng Trinh dành nhiều thời gian để tìm tòi những cách sáng tạo trong cách chế biến và trình bày món ăn, rồi theo chân phụ việc ở một số nhà hàng để cảm nhận được hết về công việc, đặc biệt với những áp lực. Dù vậy, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ không hề thấy mệt mỏi, ngược lại luôn hứng thú do được làm đúng nghề mà mình thích.

Doanh thu 4 đến 5 triệu/ngày

Ngay khi còn là sinh viên, Hoàng Trinh đã mạnh dạn đi thi kỹ năng nghề cấp thành phố. Lần đầu tiên đi thi cô gái tài năng đã đã đạt giải Nhất nghề Nấu ăn. Cơ hội lại đến với Trinh khi cô bắt đầu tham dự những cuộc thi tay nghề, từ cấp quốc gia, ASEAN cho đến thế giới. Năm 2017, khi mới 21 tuổi, Trinh là một trong những đại diện hiếm hoi của đoàn Việt Nam tranh tài ở kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44, được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Trinh kể, lúc đó, cô phải "căng mình" suốt bốn ngày thi liên tiếp để hoàn thành từng yêu cầu trong bài thi kỹ thuật nấu nướng. Những chi tiết nhỏ từ cách bày biện chén đĩa, cách sắp xếp dao nĩa đến chuyện chuẩn bị nguyên liệu, suy nghĩ hình thức trình bày... đều đòi hỏi sự tỉ mỉ ở mức cao nhất. "Quả ngọt" rốt cuộc cũng đến sau bao cố gắng, Vũ Hoàng Trinh là một trong những thí sinh ít ỏi giành được chứng chỉ kỹ năng nghề thế giới ở kỳ thi năm đó.

: Vũ Hoàng Trinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Vũ Hoàng Trinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

"Cuộc thi như một đòn bẩy. Tôi được vào làm ở một vài nhà hàng có tiếng tại thành phố Hồ Chí Minh. Sự nghiệp đang thành công rực rỡ thì đại dịch COVID-19 ập đến. Cùng lúc đó, tôi nghỉ sinh em bé nên gia đình quyết định chuyển về quê sinh sống”, Vũ Hoàng Trinh chia sẻ.

Nhớ nghề, Vũ Hoàng Trinh tận dụng thời gian rỗi làm bánh bán online, ship tận nhà cho khách. Nhờ tay nghề cao, những chiếc bánh ngọt và pizza do đầu bếp có chứng nhận quốc tế làm ra rất hút khách, danh tiếng của Trinh ngày càng lan xa ở huyện Easup, tỉnh Đắk Lắk. Hầu như những tiệc sinh nhật, thôi nôi, cưới hỏi ở địa phương đều đặt bánh do Trinh làm ra.

Năm 2022, Vũ Hoàng Trinh đã trở thành bà chủ tiệm bánh pizza nổi tiếng tại quê hương Đắk Lắk với doanh thu 4-5 triệu đồng/ngày. Tháng 7/2022, Trinh vinh dự được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao danh hiệu Đại sứ Kỹ năng nghề năm 2022.

“Học trường nghề, các bạn ra trường sớm, ổn định, rút ngắn được chi phí đào tạo, gia đình không phải lo lắng. Đặc biệt nghề đó theo các bạn suốt cuộc đời và các bạn lúc nào cũng tự tin và bản thân. Nghề đó sẽ là căn cứ tốt để các bạn phát triển tương lai của mình một cách bền vững” - theo TS. Phạm Xuân Khánh, hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm