Tag
Những người trẻ bám đất làm giàu

Bài 1: “Tỷ phú” trồng hoa ở Tam Thuấn

Nhịp sống trẻ 15/04/2020 19:50
aa
TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép vừa ngăn chặn, kiểm soát sự lây lan dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tuổi trẻ Thủ đô đã và đang là lực lượng tiên phong. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một mặt họ là lực lượng xung kích phối hợp cùng hệ thống chính trị phòng chống dịch, mặt khác vừa kiên trì bám đất, bám làng để phát triển kinh tế, làm giàu, tạo việc làm cho hàng trăm lao động khác.

Những người trẻ bám đất làm giàu

Anh Lê Quang Dương là một trong những thanh niên làm giàu từ trồng hoa của xã Tam Thuấn

Bài liên quan

Thạc sĩ trẻ vượt khó “mở lối” làm giàu cho quê hương

Cô gái trẻ kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ khởi nghiệp nông nghiệp sạch

Bài 3: Chàng kỹ sư cơ khí làm giàu từ chăn nuôi

Con đường làm giàu của chàng trai tuối Tý

Một tối, trên đường đi làm từ nội thành về nhà, Lê Quang Dương (xã Tam Thuấn, Phúc Thọ, Hà Nội) qua làng Đăm (Tây Tựu, Bắc Từ Liêm) thấy đèn điện giăng trên mặt ruộng hoa sáng trưng như thành phố nhỏ. Dương cứ mê mải ngắm nhìn, rồi chợt lóe lên ý tưởng học nghề trồng hoa và mang về quê…

Ngã rẽ bất ngờ

Dương là con cả trong gia đình thuần nông ở thôn Táo 3, xã Tam Thuấn. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tốt nghiệp trung học phổ thông, anh quyết định tìm việc làm. Dương theo chân một số người đi làm phụ hồ, công việc vất vả mà thu nhập bấp bênh. Khi đó, anh luôn mơ ước tìm kiếm được một công việc ổn định, có thu nhập tốt hơn để phụ giúp gia đình nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu?

Cơ duyên đến khi một tối Dương đi qua làng Đăm (khi ấy còn thuộc xã Tây Tựu, huyện Từ Liêm) thấy đèn điện giăng trên mặt ruộng hoa sáng trưng như phố. Anh mải mê ngắm rồi mơ ước quê mình cũng được như thế. Khi đó, Dương chợt lóe lên ý tưởng học nghề trồng hoa. Nghĩ là làm, anh chẳng ngần ngại tạt vào một ruộng hoa ven đường xin việc. Dương được nhận ngay vào làm công việc tưới, bốc hoa với mức lương còn “bèo” hơn cả việc phụ hồ.

Vừa làm Dương vừa quan sát học hỏi kỹ thuật của người dân ở vùng trồng hoa Tây Tựu nổi tiếng khắp Hà Nội. Sau hơn một năm, anh quyết định về quê thuê đất trồng hoa với mơ ước nhanh chóng gặt hái thành công. Tuy nhiên, cái Dương nhận được lại là trái đắng.

Anh Lê Quang Dương làm giàu với nghề trồng hoa
Anh Lê Quang Dương làm giàu với nghề trồng hoa

“Vụ đầu tiên, mình may mắn khi vài gốc cây cho bông. Vụ thứ hai, mình mất trắng mấy chục triệu đồng vì hoa hỏng hết. Đó là số tiền khá lớn với vợ chồng mình hồi ấy bởi phải chắt bóp, vay mượn mãi mới được. Nhìn ruộng hoa, hai vợ chồng mình chỉ biết thở dài, xót xa. Thậm chí, vợ mình còn có ý định bỏ nghề trồng hoa để kiếm công việc khác”, Dương nhớ lại ngày mới bước vào nghề.

Khi đó, chính Dương là người tự động viên bản thân và vợ. Anh suy nghĩ, tìm nguyên nhân thất bại. Ngoài non kinh nghiệm, những kỹ thuật chính anh chưa nắm được bởi thời gian làm thuê chủ yếu là quan sát người khác làm. Dương quyết định tìm sách kỹ thuật trồng hoa để đọc. Anh cũng khăn gói ra làng hoa Tây Tựu để nhờ người quen chỉ dạy, hướng dẫn thêm.

Những vụ hái hoa thơm

Sự quyết tâm không đầu hàng cái khó, kiên trì với công việc đã giúp Dương có vụ hoa thơm đầu tiên. Vụ mùa thứ ba thắng lớn, anh tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích trồng hoa.

Sau 5 năm vừa học nghề vừa làm nhà vườn trồng hoa, năm 2012, Dương đã trả hết nợ, xây được nhà mới, chăm lo cuộc sống đủ đầy cho bố mẹ, vợ con.

Phát triển mô hình trồng hoa áp dụng khoa học kỹ thuật, hiện Dương sở hữu gần 2ha trồng các loại hoa như: Hồng, huệ, cúc, ly... Mô hình mang về cho anh doanh thu hơn 1 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Với diện tích gần 2ha, anh Dương trồng nhiều loài hoa như cúc, hồng, huệ, ly...
Với diện tích gần 2ha, anh Dương trồng nhiều loài hoa như cúc, hồng, huệ, ly...

Dương cũng là một những người trồng hoa đầu tiên ở xã Tam Thuấn nhưng không sợ thất thất bại, kiên trì theo đuổi công việc tới cùng. “Thất bại ở vụ mùa thứ hai vẫn còn in đậm trong tâm trí mình đến bây giờ. Ngày đó, nếu mình sợ, bỏ nghề trồng hoa để tìm công việc mới thì có lẽ chẳng được như bây giờ. Vì vậy, muốn có trái ngọt trước tiên bạn phải có sự kiên trì”, Dương chia sẻ.

Với kinh nghiệm có được, Dương chia sẻ với bà con và đoàn viên, thanh niên trong thôn. Nghề trồng hoa mang lại thu nhập cao. Vì vậy, hầu hết các hộ gia đình trong thôn đều chuyển đổi trồng lúa sang hoa.

Mỗi buổi sớm mai, những chuyến xe hoa từ đây lại đều đặn tỏa về nội thành, tiêu thụ tại chợ hoa Quảng An và các chợ đầu mối khác... để làm đẹp cho đời.

Nghề trồng hoa Dương mang về ngày nào giờ đã làm thay đổi hẳn diện mạo thôn Táo 3 khi làng quê có thêm nhiều tỷ phú, nhiều ngôi nhà khang trang, to đẹp mọc lên... Theo Dương, những khu ruộng diện tích lớn, hạ tầng đường sá khang trang cùng với chính sách hỗ trợ cho vay vốn, khuyến khích các hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện Phúc Thọ những năm qua chính là điểm tựa để anh và bà con vươn lên thoát nghèo.

Từ “hạt giống” ở Tam Thuấn, nghề trồng hoa đã lan sang những xã khác, góp phần xây dựng quê hương Phúc Thọ ngày càng giàu đẹp.

Để mở rộng diện tích trồng hoa, Dương và các thành viên trong Hội nghề trồng hoa xã Tam Thuấn còn thuê lại đất bên xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ), phát triển nghề. Anh hy vọng hướng đi này sẽ giúp nhiều hộ gia đình giàu lên nhờ trồng hoa.

“Những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến những người trồng hoa. Tuy nhiên, mình và các hộ nông dân khác sẽ kiên trì, khắc phục khó khăn để cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh và phát triển kinh tế”, tỷ phú hoa Lê Quang Dương cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm