Tag

Bài 1: Trung tâm Anh ngữ phủ sóng từ đời thực đến ‘cõi face’

Giáo dục 11/06/2019 17:17
aa
TTTĐ - Đi tìm trung tâm Anh ngữ cho con học hè, các bậc phụ huynh hoa mắt khi các trung tâm ngoại ngữ không chỉ "phủ sóng” đến từng ngõ nhỏ mà còn tràn lan trên khắp “cõi face”.

Bài 1: Trung tâm Anh ngữ phủ sóng từ đời thực đến ‘cõi face’

Nhu cầu về học tiếng Anh kéo theo việc nở rộ các trung tâm, khóa học như nấm sau mưa. Ảnh minh họa

‘Lạc bước’ trước rừng thông tin lớp học, khóa học tiếng Anh

Phục vụ nhu cầu học tiếng Anh từ bé 3 tuổi đến người trưởng thành, các trung tâm tiếng Anh trên địa bàn thành phố Hà Nội “trăm hoa đua nở”, rót những lời có cánh vào tai các khách hàng tiềm năng.

Huyền Phan, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội chia sẻ: “Em tìm một trung tâm tiếng Anh để học mà hoa mắt. Các trung tâm cứ nói quá lên. Nào là “Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ”, “Chỉ cần 4 tháng đã thành thạo giao tiếp”, “Học tiếng Anh từ con số 0, hành trình lên nhanh không áp lực”… Rồi quảng cáo đủ loại phương pháp học từ “phương pháp tiềm thức” đến “phương pháp tư duy thế kỉ 21”. Nếu không đến lớp học trực tiếp, các lớp học trực tuyến cũng nhiều vô số kể. Tha hồ cho mình lựa chọn nhưng phải đi học thử mệt nghỉ mới tìm được trung tâm phù hợp với mình. Mức học phí thì vài trăm ngàn một tháng cũng có mà cả chục triệu một tháng cũng có”.

Chị Thanh Hoài (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa chọn cho con một lớp Anh ngữ trực tuyến cho biết: “Bố mẹ mù tiếng Anh nên việc tìm lớp phù hợp cho con, phù hợp với túi tiền quá khó. Các trung tâm quảng cáo ra rả “Bố mẹ không cần thông thạo, con vẫn siêu tiếng Anh” thì cũng không kiểm chứng được. Mình phải nhờ người quen giới thiệu, cho con học thử và thấy con thích mới đăng kí lớp học trực tuyến cho con. Học phí học 1 cô 1 trò trong vòng 1 tháng khoảng 1 triệu đồng, mức chấp nhận được với gia đình mình”.

Đi tìm lớp tiếng Anh cho cô con gái nhỏ vừa lên 3, chị Thanh Hà (Linh Đàm, Hà Nội) phát hiện ra cả series các lớp học tổ chức theo các nhóm nhỏ do các thầy cô tự lập ở gần nhà. Tìm thêm thông tin trên mạng Internet, chị bị ngợp trước cả rừng thông tin. Bởi để phục vụ nhu cầu cho con học tiếng Anh sớm của phụ huynh, các trung tâm Anh ngữ đã bày ra ‘mâm cỗ’ đủ sắc màu: từ những lớp học kĩ năng sống, giao tiếp với người nước ngoài cho trẻ, đến những trại hè bán trú Anh ngữ trong và ngoài nước…

Nhân viên tư vấn các trung tâm còn nhiệt tình mời chào phụ huynh đăng kí học tiếng Anh hè, đóng trước nhiều khóa học để được hưởng mức khuyến mãi cao nhất.

Bùng nổ số lượng trung tâm Anh ngữ và khóa học online

Theo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội đến 31/5/2019, tổng số trung tâm tin học ngoại ngữ được cấp phép trên địa bàn thành phố là 893 đơn vị. So với tháng 4/2019, số lượng trung tâm mở mới tăng lên 38 trung tâm. Còn nếu so với số lượng 539 trung tâm thời điểm tháng 5/2018, số lượng này đã tăng lên gần gấp đôi. Đó là chưa kể các nhóm học ngoại ngữ theo mô hình nhỏ lẻ không cần đăng ký cấp phép.

Băng rôn quảng cáo các trung tâm Anh ngữ giăng khắp phố phường nhằm hút người dùng tiềm năng. Ảnh: Đinh Linh
Băng rôn quảng cáo các trung tâm Anh ngữ giăng khắp phố phường nhằm hút người dùng tiềm năng. Ảnh: Đinh Linh

Theo khảo sát của phóng viên, thường các trung tâm ngoại ngữ đã cấp phép mở thêm rất nhiều chi nhánh nhỏ tại các khu dân cư. Trung tâm ngoại ngữ tỏa về ngõ nhỏ, phố nhỏ ‘đón lõng’ nhu cầu học tập của người dân và con em. Có những dãy phố sau trường đại học như phố Trần Quốc Hoàn, chỉ trên 1 đoạn đường ngắn đã có tới 5 trung tâm.

Một băng rôn chăng trước UBND Quận Cầu Giấy. Ảnh: Đinh Linh
Một băng rôn chăng trước UBND Quận Cầu Giấy. Ảnh: Đinh Linh

Bức tranh trung tâm dạy ngoại ngữ tại Hà Nội cũng muôn màu muôn vẻ hơn trong thời đại 4.0 khi nhà nhà làm clip, người người dùng điện thoại và các thiết bị thông minh truy cập internet và mạng xã hội. Trên facebook, zalo, các trung tâm, khóa học Anh ngữ online nhiều không đếm xuể. Tìm kiếm với từ khóa “học tiếng Anh” trên facebook, chỉ trong vòng 1 buổi sáng ít nhất có 10 quảng cáo về trung tâm và các lớp học tiếng Anh hiện lên trên trang.

Một chuyên viên của Phòng giáo dục thường xuyên chuyên nghiệp - Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cho biết: Hiện tại, Sở quản lý các trung tâm ngoại ngữ được cấp phép theo danh sách đăng kí. Danh sách các trung tâm có giấy phép hoạt động được cập nhật vào cuối tháng. Riêng việc dạy và học tiếng Anh online chưa được quản lý do Luật chưa đưa vào(?).

Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh Giáo dục

Khẩn trương khắc phục hậu quả, đảm bảo an toàn đón học sinh

TTTĐ - Trong ngày 8/9, các trường học trên địa bàn TP Hà Nội khẩn trương rà soát, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 để lại, đảm bảo an toàn đón học sinh đi học trở lại vào thứ 2 (9/9)
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão Giáo dục

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo hỏa tốc về khắc phục sau bão

TTTĐ - Trưa 8/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội ban hành văn bản gửi tới tất cả cơ sở giáo dục về việc cho học sinh đi học trở lại từ ngày mai (9/9) đối với trường đủ điều kiện đảm bảo an toàn.
Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi Giáo dục

Các trường học khắc phục hậu quả sau cơn bão Yagi

TTTĐ - Sau khi cơn bão Yagi đi qua địa bàn Hà Nội, khung cảnh của nhiều trường học tan tác, cây gẫy, tường đổ, không ít lớp bị vỡ cửa kính… Ngay từ sáng sớm nay (8/9), các thầy cô đã đến từ sớm để tập trung dọn dẹp, khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.
Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới Giáo dục

Năm học mới hứa hẹn thắng lợi mới

TTTĐ - Với ngành Giáo dục Thủ đô, năm học 2024 - 2025 có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định việc thực hiện và hoàn thành thắng lợi các nghị quyết của Đảng; đồng thời tiếp tục triển khai chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 Giáo dục

Giáo viên Hà Nội khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Sáng sớm 8/9, tại các trường học ở Hà Nội, giáo viên, phụ huynh khẩn trương dọn dẹp vệ sinh, khắc phục hâụ quả do cơn bão số 3 gây ra.
Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân Giáo dục

Trường học Hà Nội thành điểm tránh bão an toàn cho người dân

TTTĐ - Các trường học Hà Nội đã chủ động các phương án bảo vệ cơ sở vật chất, sẵn sàng đón nhân dân trên địa bàn vào trú tránh siêu bão Yagi.
Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão Giáo dục

Trường học sẵn sàng cơ sở vật chất an toàn để tránh, trú bão

TTTĐ - Ngày 7/9, trước diễn biến phức tạp của bão số 3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có công điện khẩn gửi Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Bắc để địa phương chủ động các biện pháp ứng phó.
Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3 Giáo dục

Học sinh Hải Dương nghỉ học ngày 7/9 để tránh bão số 3

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương vừa chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học thứ bảy ngày 7/9 để phòng tránh bão số 3 (siêu bão Yagi).
Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi Giáo dục

Trường học Hà Nội khẩn trương ứng phó siêu bão Yagi

TTTĐ - Trước nguy cơ chịu ảnh hưởng lớn của siêu bão Yagi, ngay trong ngày 6/9, các trường học ở Hà Nội đã khẩn trương, chủ động lên phương án ứng phó.
Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam Giáo dục

Khánh thành trường công lập chuẩn xanh quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

TTTĐ - Chào mừng năm học mới 2024 - 2025, UBND tỉnh Long An cùng Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã tổ chức lễ khánh thành trường THPT Võ Văn Tần tại xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa.
Xem thêm