Tag
Cà phê đường tàu - bán rẻ, mua đắt sự an toàn bên những bánh xe lửa

Bài 1: "Trò chơi" mạo hiểm

Giao thông 17/09/2022 21:00
aa
TTTĐ - Những toa tàu sầm sập tiến qua, bánh xe có khi còn tóe lửa nghiến trên đường ray cùng tiếng còi đinh tai nhức óc và mùi dầu máy sộc lên khó thở. Chỉ để được vài phút tàu qua trong một không gian tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, kích thích trí mạo hiểm mà liều mình vi phạm hành lang đường sắt, cả chủ quán và du khách dường như đang bán rẻ, mua đắt sự an toàn của chính mình và mọi người bên những bánh xe lửa.
Chùm ảnh: Sau phố cà phê đường tàu, nhiều bạn trẻ lại mạo hiểm tính mạng với cầu Long Biên

Đối với một số người, sự “độc, lạ” của những quán cà phê sát đường tàu chạy qua đã kích thích sự ưa phiêu lưu, chinh phục những thử thách trong họ. Còn với rất nhiều người khác, ngồi ăn uống, gặp gỡ bạn bè ở đây như đang chơi một trò chơi mạo hiểm và họ xin phép được chối từ.

Tai nạn đường sắt vẫn là nỗi ám ảnh

Mỗi năm ở Việt Nam, chúng ta có thể gọi tên được biết bao nhiêu vụ tai nạn khi băng qua nơi tàu chạy. Mới đây nhất, các áo đồng loạt đưa tin: “Ngày 12/9, thông tin từ lãnh đạo UBND xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, Hải Dương) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn đường sắt khiến ông Nguyễn Văn K (60 tuổi, trú đội 4, thôn Thắng Yên, xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành) tử vong”.

Những vụ tai nạn đường sắt do người dân vô ý thức vẫn liên tiếp diễn ra
Những vụ tai nạn đường sắt do người dân vô ý thức vẫn liên tiếp diễn ra

Camera giám sát tại gác chắn đường ngang Km 1.656 tuyến đường sắt Bắc - Nam thuộc phường Xuân Lộc, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cũng ghi lại được cảnh một người đàn ông loạng choạng lao vào giữa đường ray khi đoàn tàu đã đến quá gần. Thời điểm xảy ra sự việc là 19h35 ngày 5/7/2022 và gác chắn đang đảm bảo cho tàu khách SE12 đi qua. Nhân viên gác chắn là Nguyễn Văn Tài đã lao vào cứu người đàn ông ngã vào đường ray tàu hỏa khi đã không còn tỉnh táo do uống bia rượu.

Bài 1:

Hay các vụ: Ôtô ben băng qua đường ngang dân sinh bị tàu hỏa tông, văng lật trước nhà dân ở huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận trưa 30/4/2022.

Năm 2021, 8 giờ ngày 26/6, anh Trần Đình O (SN 1983) và anh Trần Đình S (SN 1982), cùng trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đi trên xe máy (chưa rõ BKS), lưu thông trên đường dân sinh tại khu vực huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

Khi đi đến lối đi tự mở Km36+60 giao với đường sắt, thuộc khu gian Phú Xuyên, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Nam thì băng qua đường tàu. Đúng lúc này, tàu hỏa mang số hiệu SE4 đi tới đã đâm thẳng vào xe máy khiến anh Oanh và anh Sơn cùng phương tiện văng ra xa.

Hậu quả, anh Trần Đình O tử vong, anh Trần Đình S bị thương nặng. Vụ tai nạn cũng làm tàu SE4 phải dừng lại để giải quyết sự việc và chậm giờ chạy tàu 20 phút.

Bài 1:

Năm 2019, chỉ trong hai ngày 2 - 3/9, trên địa bàn tình Quảng Ngãi đã xảy ra hai vụ tai nạn đường sắt ở huyện Tư Nghĩa và huyện Đức Phổ khiến một lái xe ôtô bị thương nặng và một người tử vong. Ngày 31/7 xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE27 và ô tô khách tại đường ngang biển báo Km 1465+810, khu gian Sông Lòng Sông - Sông Mao, thuộc địa phận xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, làm 3 người chết và 1 người bị thương.

Ngày 1/8 tại KM 682+400, phường An Hòa, TP Huế, đoàn tàu Thống Nhất SE1 chạy hướng Bắc vào Nam va chạm với một người đàn ông đi xe máy băng qua đường ray. Đoàn tàu phải hãm phanh khẩn cấp nhưng cự ly quá gần nên đã tông vào xe máy và kéo lê nạn nhân, khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Từ nơi tông nạn nhân đến khi đoàn tàu dừng lại khoảng 70 mét.

Tiếp tục vào ngày 5/8, tại đường ngang trên đường Võ Thị Sáu (Biên Hòa, Đồng Nai), thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam lại xảy ra vụ tai nạn khi nam thanh niên điểu khiển chiếc xe máy cố tình đâm vào rào chắn, làm rào chắn đổ xô vào đường ngang, người cũng ngã lộn theo. Đúng lúc tàu hàng HH5 lao tới, tông trúng khiến nạn nhân tử vong…

Nêu ra những vụ tai nạn như thế này để thấy, đa phần đều là do ý thức người dân cố tình vi phạm các quy định an toàn hành lang giao thông đường sắt mới dẫn đến hậu quả không thể hối hận được.

Những nguy cơ có thể nhìn thấy được

Trong khi đó, tại Hà Nội, nơi có những tuyến đường sắt chạy qua được người ta “tận dụng” khai thác không gian mới mẻ, lạ lẫm để kinh doanh chỉ nhìn thôi cũng đã thấy rùng mình. Nhà dân đã vốn sát đường ray, với phạm vi đường nhỏ hai bên đủ để đảm bảo an toàn hành lang cho đường sắt thì nay lại bày ra đủ các loại bàn ghế, nước uống, không gian check-in khiến lối chật lại càng thêm chật hơn.

Sự nguy hiểm khi đông đảo khách ngồi uống nước bên đường sắt
Sự nguy hiểm khi đông đảo khách ngồi uống nước bên đường sắt

Thống kê của quận Hoàn Kiếm, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam, Hàng Mã và phường Đồng Xuân. Tất cả đang vi phạm hành lang an toàn đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Chị Kim Thanh, một nhân viên văn phòng nhiều lần chứng kiến cảnh “sôi động” khi tàu qua bày tỏ: “Sợ nhất là ý thức người dân. Ở những nơi thoáng rộng người ta cũng chen ngang không chờ được tàu chạy qua dẫn đến tai nạn đã đành. Ở nơi chật hẹp như thế này, tàu thì hú còi ầm ĩ, bánh xe nghiến rầm rập không thấy sợ thì thôi lại còn cố nhoi ra làm vài “con ảnh”. Chả hiểu họ có nghĩ có thể đấy là những bức ảnh cuối cùng của đời mình hay không? Sao lại có những người thích mạo hiểm đến mức như vậy”.

Bài 1:

Anh Hoàng Minh (làm việc tại quận Hoàn Kiếm) thì lắc đầu, cho biết: “Tôi không thể hiểu được thú vui gì mà đang ngồi tàu chạy qua lại phải cắp ghế bỏ chạy. Ngồi trong quán cà phê có phòng điều hòa không sướng hơn à? Hà Nội cũng đâu thiếu những chỗ hòa vào thiên nhiên mà cứ phải theo trend, thấy người ta đi mình cũng phải đến chỗ đó ngồi bằng được như thế. Tất nhiên, đó là sở thích của mỗi người nhưng tôi thì không cảm thấy hứng thú gì với điều này”.

Được biết, những hộ kinh doanh tại đây còn bắc loa, chăng dây và liên tục hò hét cảnh báo du khách không được lao ra chụp ảnh khi tàu chạy qua nhưng rõ ràng việc này đang là “thả gà ra đuổi”. Những nguy cơ tai nạn là có thể nhìn thấy ngay trước mắt, sự mất an toàn, bất cẩn có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi du khách có sẵn “máu” liều lĩnh, mạo hiểm và thiếu ý thức.

Bài 1:

Với những người sống quanh khu vực này cả đời thì họ có thể sẽ quen, sẽ có kĩ năng để tránh tai nạn nhưng với du khách đến đây chỉ để ngắm cảnh, thưởng thức đồ uống thì rất khó nói trước được. Nhất là tại các “phố đường tàu” người ta còn phục vụ cả bia, rượu, đồ nướng, đồ nhắm cho cuộc vui lai rai thì thực sự không biết đâu mà lần.

(Còn nữa)

Bài 1: "Trò chơi" mạo hiểm

Đọc thêm

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Yêu cầu rà soát toàn bộ mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), khẩn trương khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C Giao thông

Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Giao thông

Đề nghị xử phạt đơn vị quản lý cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về quản lý, khai thác, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa   Nhịp điệu cuộc sống

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhiều lần bị "nhắc nhở" sửa chữa  

TTTĐ – Mặc dù nhiều lần bị cơ quan liên quan nhắc nhở khắc phục, sửa chữa mặt đường tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do xuống cấp, gây nguy nguy hiểm cho phương tiện lưu thông nhưng tình trạng này đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão Giao thông

Kiểm tra đánh giá mức độ an toàn các cầu trước mùa mưa bão

TTTĐ - Ngoài kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn các cầu, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng thực hiện kiểm tra, giám sát, hậu kiểm các xe quá tải lưu thông qua các cầu có tải trọng thấp, cầu hạn chế tải trọng, cầu yếu trên địa bàn toàn tỉnh.
Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Giao thông

Xuất hiện "sống trâu" trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

TTTĐ – Nhiều vệt “sống trâu” xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội Giao thông

Cách di chuyển trên các tuyến đường ngập sâu ở ngoại thành Hà Nội

TTTĐ - Đối với các vùng ngập sâu, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các phương tiện lưu thông, đồng thời có hướng dẫn hướng di chuyển phù hợp.
Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong Giao thông

Đắk Lắk: Lật xe giường nằm, 8 người thương vong

TTTĐ - Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra tại km 1684+600, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Ea Hleo, huyện Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk) khiến 4 người bị thương và 4 người tử vong thương tâm.
Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương Giao thông

Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương

TTTĐ - Sở Giao thông Vận tải Hà Nội hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu do nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết.
Xem thêm