Tag
Có hay không hiện tượng “lũng đoạn” trong đấu thầu tại Quảng Nam?

Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu

Bạn đọc 15/10/2021 14:20
aa
TTTĐ - Gói thầu đường giao thông vào vùng dược liệu xã Phước Thành, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) được tổ chức đấu thầu nhưng điều lạ là trong hồ sơ mời thầu không có bản vẽ chi tiết công trình. Ngoài ra, trong lần đăng tải đầu tiên hồ sơ mời thầu "bất ngờ" bị lỗi font chữ.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cùng 7 người khác bị khởi tố Bắt thêm 2 đối tượng liên quan đến sai phạm đấu thầu ở Sở Y tế Sơn La Quảng Ngãi: Tháo gỡ ách tắc trong tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư Quảng Nam: Đấu thầu cung ứng hóa chất, vật tư y tế Quảng Nam - Bài 2: Thản nhiên thi công khi bị tố "thông thầu", Sở Kế hoạch và Đầu tư vào cuộc
Bài 1: Không cần bản vẽ chi tiết công trình vẫn tham dự và trúng thầu
Đường dẫn vào Trung tâm Hành chính huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam

Thời gian gần đây nổi lên một nhóm doanh nghiệp rất tích cực tham dự đấu thầu hầu hết các gói thầu trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Quảng Nam. Các doanh nghiệp này đa số trúng thầu tại các gói có tỷ lệ giảm thầu cực thấp.

Những "bất thường" khi đăng tải hồ sơ mời thầu?

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 29/11/2019 của HĐND tỉnh Quảng Nam đã giao UBND huyện Phước Sơn làm chủ đầu tư các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, gắn với vùng nguyên liệu trên địa bàn của huyện này; Trong đó có dự án đường giao thông vào vùng dược liệu xã Phước Thành có tổng giá trị đầu tư là 14,5 tỷ đồng.

Sau các bước chuẩn bị đầu tư, ngày 28/5/2021, gói thầu đường giao thông vào vùng dược liệu xã Phước Thành đã có thông báo mời thầu số 20210575318. Thông báo này được đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Tuy nhiên, trong lần đăng mời thầu đầu tiên của gói thầu đường giao thông vào vùng dược liệu xã Phước Thành, hồ sơ mời thầu có nhiều vấn đề "bất thường". Theo một doanh nghiệp tham gia dự thầu tại Quảng Nam thì những bất thường này sẽ tạo rào cản cho các doanh nghiệp trong việc nắm bắt thông tin chính xác về gói thầu, để quyết định có tham gia dự thầu hay không?

Ngoài ra, việc đăng tải thông tin bị lỗi sẽ làm giảm tính cạnh tranh trong đấu thầu. Bởi đơn vị dự thầu không hình dung được công trình sẽ thi công cụ thể như thế nào để tính toán cân nhắc nên phân vân, vô hình chung tạo “lợi thế” nhất định cho một hoặc hai nhà thầu có thể đã nắm được thông tin của gói thầu trước đó (nếu có).

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Nội dung đăng tải lần đầu tiên của gói thầu đường vào vùng dược liệu xã Phước Thành (Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Theo tìm hiểu của phóng viên, hồ sơ dự thầu nói trên được bên mời thầu là Công ty CP Xây dựng Thương mại Trường Phát Quảng Nam đăng tải lần đầu vào lúc 6h56 ngày 28/5/2021.

Như các hồ sơ mời thầu đăng tải khác, thành phần hồ sơ mời thầu được đăng tải đầy đủ và trông như không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Khi tiếp cận hồ sơ đăng lần đầu tiên thì bị lỗi font chữ.

Theo nhận định của một chủ doanh nghiệp tại tỉnh Quảng Nam, trong trường hợp bị lỗi fon chữ thì khi truy cập tải hồ sơ về, bên dự thầu sẽ phải có văn bản yêu cầu điều chỉnh lại hồ sơ mời thầu khi phát hiện ra lỗi. Tuy nhiên, sau khi đăng tải khoảng 5 ngày vẫn không có doanh nghiệp dự thầu nào có văn bản yêu cầu điều chỉnh lỗi hồ sơ mời thầu trong lần đăng tải đầu tiên này.

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Hình ảnh lỗi font chữ từ hồ sơ mời thầu trong lần đăng tải đầu tiên (Ảnh chụp từ hồ sơ mời thầu được tải về vào ngày 28/5/2021)

Sau đó, đến 18h15 ngày 1/6/2021, bên mời thầu là Công ty Trường Phát Quảng Nam đã đăng nhập vào chỉnh sửa các lỗi trong hồ sơ mời thầu, tức là chỉ còn 6 ngày nữa là hết thời gian nhận hồ sơ dự thầu.

Mặc dù, không có sự thông báo hoặc yêu cầu chỉnh sửa lỗi của bên dự thầu nhưng bên mời thầu vẫn biết sự cố lỗi font để vào chỉnh sửa lại hồ sơ mời thầu. Theo các doanh nghiệp dự thầu, đây cũng có thể là "sự cố" bình thường trong công tác đăng tải hồ sơ mời thầu nếu các lỗi font chữ trên chỉ là "vô tình".

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Lần thay đổi hồ sơ mời thầu sau khoảng 5 ngày đăng tải (Ảnh chụp từ hồ sơ mời thầu được tải về vào ngày 1/6/2021)

Theo một số doanh nghiệp, việc đăng tải hồ sơ mời thầu bị sai sót cũng là chuyện bình thường; Việc điều chỉnh hồ sơ trong quá trình mời thầu cũng là bình thường. Vấn đề là sự việc lỗi font chữ khi đăng tải của bên mời thầu là "vô tình" hay "cố tình" thì chỉ người đăng tải hồ sơ mới biết được.

Chưa biết đường rộng, hẹp thế nào vẫn dự thầu?

Vào lúc 7h3 ngày 7/6/2021, gói thầu dự án đường vào vùng dược liệu xã Phước Thành đã được mở thầu. Kết quả cho thấy, có 2 nhà thầu tham dự gồm: Công ty TNHH Đoàn Công Thành (đóng tại huyện Thăng Bình) có giá dự thầu là 8.684.857.046 đồng; Công ty CP Tư vấn và Kỹ thuật xây dựng Đại Bình An (TP Tam Kỳ) có giá dự thầu là 10.849.999.166 đồng.

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Kết quả mở thầu đường vào vùng dược liệu xã Phước Thành (phần chữ màu đỏ là đơn vị trúng thầu) - Ảnh chụp từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Sau khi có kết quả mở thầu, bên mời thầu đã tiến hành chấm hồ sơ dự thầu. Kết quả, Công ty Đại Bình An đã trúng gói thầu này với giá trị 10.849.999.166 đồng. Trong khi đó, Công ty TNHH Đoàn Công Thành từng là nhà thầu trúng rất nhiều gói thầu lớn tại Quảng Nam có giá dự thầu là 8.684.857.046 đồng bất ngờ bị "chấm rớt thầu" với lý do “không có bảo lãnh dự thầu”.

Điều đáng nói ở đây là công trình đường giao thông vào vùng dược liệu xã Phước Thành trải dài trên địa bàn phức tạp, vùng đồi núi và xa trung tâm huyện Phước Sơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp tham dự gói thầu này lại không cần biết con đường mình thi công rộng, hẹp thế nào.

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Nguyên nhân rớt thầu của Công ty TNHH Đoàn Thành Công (Ảnh chụp từ hồ sơ báo cáo hồ sư dự thầu)

Dù không có bản vẽ chi tiết công trình kèm theo, khó khăn là vậy mà các nhà thầu vẫn tự "ước lượng" khối lượng, tự hình dung mặt cắt đường để tham gia đấu thầu và trúng thầu thì quả là điều rất "đáng nể" trong hoạt động đấu thầu.

Qua phân tích từ một kỹ sư xây dựng tại tỉnh Quảng Nam, việc không có bản vẽ chi tiết công trình trong hồ sơ dự thầu là một trở ngại cực kỳ lớn đối với các nhà thầu muốn tham gia gia gói thầu này.

Thông thường, nếu nhà thầu tham dự gói thầu có giá trị trên 10 tỷ đồng mà không biết hoặc không thể hình dung về công trình mà đơn vị mình thi công, đặc biệt là công trình tại khu vực rừng núi xa xôi với nhiều phát sinh không thể lường hết chắc chắn không đủ can đảm tham dự gói thầu đó.

Trong trường hợp này, Công ty Đại Bình An vẫn có thể tham gia đấu thầu và trúng thầu khi chưa nắm được bản vẽ chi tiết công trình để có đánh giá sơ bộ về khối lượng, chí phí thực hiện công trình thì có thể nói là một bất ngờ rất lớn trong hoạt động đấu thầu.

Bài 1: Doanh nghiệp “không có bản vẽ” vẫn dự thầu và trúng thầu
Hồ sơ mời thầu gói thầu đường vào vùng dược liệu xã Phước Thành chỉ có 11 bản vẽ bình đồ tuyến, không có bản vẽ chi tiết kèm theo (Ảnh chụp bản vẽ đăng tải kèm theo từ hệ thống mạng đấu thầu quốc gia)

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Phước Thành cho biết, hiện đơn vị thi công đang triển khai thi công được 700 - 800m trong tổng số 3km đường vào vùng dược liệu xã Phước Thành. "Đơn vị thi công đang thực hiện múc phần đường và chưa thực hiện thảm bê tông", vị này thông tin.

Về những "bất thường" như việc bị lỗi font chữ khi đăng tải hồ sơ mời thầu cũng như việc chỉnh sửa lỗi khi chỉ còn 6 ngày hết hạn nộp hồ sơ dự thầu và không có bản vẽ chi tiết khi đăng tải thông tin mời thầu... có đúng quy định hay không chúng tôi không thể phóng đoán.

Theo đó, cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn cần có sự vào cuộc rà soát, kiểm tra, có kết luận cụ thể và chính xác, để công khai, minh bạch trong quá trình mời thầu, dự thầu. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thực lực tham gia đấu thầu cạnh tranh một cách sòng phẳng, mang lại sự bền vững cho những công trình được xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Trong quy trình hồ sơ mời thầu, khi lập hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư phải lập hồ sơ trên căn cứ quy mô, tính chất của gói thầu, dự án và thị trường, từ đó đưa ra những yêu cầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Chủ đầu tư không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hay một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Xem thêm