Tag

Bắc Giang: Phải khởi tố vụ án tham ô tài sản đối với Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn

Pháp luật 06/01/2019 07:31
aa
TTTĐ - Trước những dấu hiệu rõ ràng về hành vi “Tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353, Bộ luật hình sự 2015. Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm cho rằng cần phải khởi tố vụ án để làm rõ kẻ chủ mưu và những cá nhân liên quan.

Bắc Giang: Phải khởi tố vụ án tham ô tài sản đối với Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn

Hàng loạt hồ sơ ký kết mua bán khống được lập ra để rút tiền Ngân sách xảy ra tại UBND thị trấn Thanh Sơn

Bài liên quan

Cần một "bàn tay sắt" để pháp luật được thực thi tại thị trấn Thanh Sơn

Bắc Giang: Chủ tịch UBND thị trấn rút tiền ngân sách, Bí thư Đảng ủy có biết hay không?

Bắc Giang: Có dấu hiệu ‘ăn chia’ trong vụ rút tiền ngân sách

Bắc Giang: Kho bạc Nhà nước tỉnh yêu cầu làm rõ vụ rút tiền ngân sách tại Thanh Sơn

Như đã phản ánh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang là ông Phạm Văn Thắng cùng với cấp dưới đã dùng những "thủ thuật" rút hàng trăm triệu đồng tiền ngân sách Nhà nước trái quy định trong một thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Đáng nói hơn, theo người dân phản ánh, sau khi sự việc bị báo chí phản ánh thì lãnh đạo UBND thị trấn Thanh Sơn ngay lập tức cho tiến hành lắp đặt các thiết bị nhà vệ sinh ở trong phòng của Bí thư và Chủ tịch vào buổi tối và mua các thiết bị để vào nhà kho trong ủy ban theo các hợp đồng đã ký khống.

Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng Công an huyện Sơn Động cần nhanh chóng xem xét khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các sai phạm
Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng Công an huyện Sơn Động cần nhanh chóng xem xét khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các sai phạm

Liên quan đến việc này, Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng các cơ quan liên quan cần nhanh chóng làm rõ những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của vị quan thị trấn này bởi các lý do sau:

Thứ nhất: Một loạt các dấu hiệu hành vi là “vô cùng đáng ngờ” của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn trong các hoạt động chi tiêu cho hành chính công, xây dựng cơ bản… diễn ra mới chỉ trong vòng 02 năm mà đã làm thất thoát gần nửa tỷ đồng của Ngân sách Nhà nước khiến cho dư luận hết sức bất bình với hình ảnh một “ông Vua thị trấn của huyện nghèo thuộc tỉnh Bắc Giang”. Tôi thử hỏi “nếu ông ta làm trong cả nhiệm kỳ Chủ tịch thì con số sẽ là bao nhiêu?!”.

Không ai biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 được lắp đặt ở đâu trong UBND thị trấn Thanh Sơn?
Không ai biết bồn nước Tân Á mua năm 2017 được lắp đặt ở đâu trong UBND thị trấn Thanh Sơn?

Thứ hai: Dấu hiệu của những hành vi gian dối có thể thấy mà ông Thắng đã sử dụng nó một cách hết sức “ngang nhiên, độc tài và coi các cán bộ, nhân viên khác của Ủy ban như những kẻ không biết gì” như: Chỉ định thầu cho con trai Phạm Văn Cương - Cán bộ tư pháp sơn lại trụ sở ủy ban và nhà văn hóa trong khi không hề có hồ sơ dự toán, giám sát, nghiệm thu; Mua hóa chất diệt côn trùng mà không có tên, chủng loại… cũng không biết rõ mục đích mua để làm gì?; Mua hàng hóa, văn phòng phẩm, thiết bị bồn nước không có đề xuất của cán bộ văn phòng và không chứng minh được các hàng hóa đó đã được sử dụng vào mục đích hoạt động của Ủy ban; Làm giả chữ ký của 6 Trưởng thôn trong việc nhận trang thiết bị phòng chống lụt bão…

Ông Thắng đã chỉ định thầu cho con trai sơn lại trụ sở ủy ban và nhà văn hóa khi hồ sơ khái toán, dự toán, ban giám sát vẫn là một
Ông Thắng đã chỉ định thầu cho con trai sơn lại trụ sở ủy ban và nhà văn hóa khi hồ sơ khái toán, dự toán, ban giám sát vẫn là một "ẩn số" đối với các cán bộ nơi đây?

Thứ ba: Tôi không hiểu chính sách quy hoạch, phân công cán bộ của UBND huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang như thế nào mà để ông Phạm Văn Thắng với lịch sử công tác năng lực rất yếu kém và đã từng “Bị kỷ luật năm 2016 liên quan đến việc 26.056m2 rừng tự nhiên bị phá” mà vẫn để giữ chức Chủ tịch UBND Thị Trấn Thanh Sơn nhiệm kỳ này?

Nêu quan điểm pháp lý, Luật Sư Lê Ngọc Hoàng nhận định, vụ việc đã có dấu hiệu rõ về hành vi “Tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353 Bộ luật hình sự 2015. Hậu quả của vụ việc là rất nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản là ngân sách của Nhà nước được hình thành từ tiền thuế của nhân dân,

Đặc biệt hơn là xâm phạm hoạt động quản lý Nhà Nước trong công tác tổ chức cán bộ khi ông Thắng thực hiện hành vi đó thì Huyện uỷ, UBND và công an huyện Sơn Động đang ở đâu? Trách nhiệm quản lý, giám sát ra sao? Sự việc còn gây ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với chính quyền huyện Sơn Động nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh nhằm răn đe đối với những công chức cấp cơ sở khi “lò đã nóng”.

Công an huyện Sơn Động cần nhanh chóng xem xét khởi tố vụ án để làm rõ ai là kẻ chủ mưu cầm đầu và những cán bộ liên quan
Công an huyện Sơn Động cần nhanh chóng xem xét khởi tố vụ án để làm rõ ai là kẻ chủ mưu cầm đầu và những cán bộ liên quan

Do đó, Cơ quan Điều tra Công an huyện Sơn Động cần nhanh chóng lập tức xem xét khởi tố vụ án để điều tra làm rõ các sai phạm cũng như hành vi vi phạm của vị quan thị trấn này, nếu đủ các yếu tố cấu thành tội phạm tại Điều 353 thì cần phải khởi tố bị can và mở rộng điều tra đối với các cá nhân liên quan.

Cần xác định “Người chủ mưu, cầm đầu” và sự cấu kết của những người liên quan khác trong việc tìm cách che dấu, đối phó, thậm chí che giấu tội phạm và có thể…chạy chọt để thoát tội. Và tùy theo mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, quá trình điều tra tiếp tục xác định giá trị tài sản tham ô – chiếm đoạt tiền Ngân sách Nhà nước mà các đối tượng có thể bị truy tố, xét xử với khung hình phạt cao nhất (Khoản 1 đến khoản 4, Điều 353 BLHS 2015) với mức án từ “02 năm đến Tử hình”.

Trước đó, chúng tôi đã phản ánh về việc ông Phạm Văn Thắng – Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn cùng với cấp dưới “vẽ” ra hàng loạt hợp đồng ‘ma’ rút gần 300 triệu đồng ngân sách Nhà nước khiến người dân vô cùng bức xúc bởi sự liều lĩnh của những cán bộ nơi đây.

Khi ông Thắng thực hiện hành vi khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền địa phương như vậy thì Huyện ủy và UBND huyện đang ở đâu? Trách nhiệm quản lý, giám sát ra sao?
Khi ông Thắng thực hiện hành vi khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền địa phương như vậy thì Huyện ủy và UBND huyện đang ở đâu? Trách nhiệm quản lý, giám sát ra sao?

Để "khép kín" hồ sơ, chứng từ rút tiền và có hóa đơn VAT, UBND Thị trấn Thanh Sơn phải trích lại 5% tổng giá trị hợp đồng cho bên bán thì sẽ được ký xác nhận để có một bộ hồ sơ "trên giấy" hoàn chỉnh rút tiền.

Sau loạt bài của Tuổi trẻ và Pháp luật, Bí thư Huyện ủy Sơn Động đã chỉ đạo UBKT Huyện ủy vào cuộc làm rõ những dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn.

Ngoài ra, Công an huyện Sơn Động đã vào cuộc điều tra và bước đầu thu giữ các chứng từ để làm rõ. Bên cạnh đó, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo thành lập tổ rà soát để kiểm tra lại toàn bộ các chứng từ rút tiền của UBND thị trấn Thanh Sơn năm 2017 theo như nội dung báo phản ánh.

Trước đó, năm 2014, bố con ông Thắng đã phá 26.056m2 rừng tự nhiên được giao bảo vệ. Không những vậy, sau khi bị phát giác, ông Thắng đã lập ra giấy ủy quyền "ma" cho con trai để chối bỏ trách nhiệm vì khi đó ông Thắng đang là Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn. Sau khi có kết luận, ông Thắng bị kỷ luật khiển trách, con trai bị cảnh cáo cả về mặt Đảng lẫn chính quyền.

Đọc thêm

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ Pháp luật

Kon Tum: Khởi tố Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ

TTTĐ - Ông Nguyễn Xuân Đảm, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 82.01.S tỉnh Kon Tum bị khởi tố về hành vi "nhận hối lộ".
Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự Tin tức ANTT

Sửa bill từ thiện “làm màu” có thể bị truy tố hình sự

TTTĐ - Sau khi hơn 12.000 trang sao kê ủng hộ đồng bào thiệt hại do bão số 3 được công bố, cư dân mạng phát hiện một số người nổi tiếng khoe ủng hộ từ thiện hàng chục, trăm triệu đồng nhưng thực tế là... chiêu trò chỉnh sửa ảnh, làm màu. Hành vi này có thể bị truy tố hình sự về tội đưa tin sai sự thật…
Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính Pháp luật

Quảng Nam yêu cầu thi hành dứt điểm các bản án hành chính

TTTĐ – UBND tỉnh Quảng Nam vừa yêu cầu các địa phương trong tỉnh chấp hành nghiêm các bản án, quyết định của Toà về vụ án hành chính.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xem thêm