Bắc Giang: Nhiều sai phạm trong dự án tiền tỷ nhưng chỉ... nghiêm túc rút kinh nghiệm
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang kết luận có nhiều sai phạm, thiếu minh bạch khi thực hiện các gói thầu tại huyện Lục Nam
Bài liên quan
Bắc Giang: Phát hiện cơ sở sản xuất khẩu trang thiếu giấy phép
Bắc Giang: Phát hiện số lượng lớn khẩu trang không hóa đơn, chứng từ
Hà Nội: Khởi tố, bắt giam đối tượng làm chuyện người lớn với thiếu nữ dưới 16 tuổi
Những góc khuất sai phạm và sự thiếu minh bạch
Sau một thời gian dài tiến hành thanh tra khẩn trương, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kết luận số 728/KLTT-SKHĐT về việc thực hiện công tác đấu thầu năm 2017 trên địa bàn huyện Lục Nam. Hàng loạt góc khuất với những sai phạm, thiếu minh bạch khi thực hiện các gói thầu tại địa phương này đã bị lật tẩy. Điển hình là sai phạm nghiêm trọng tại gói thầu gần 2,7 tỷ đồng do Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Nam làm chủ đầu tư.
Dự án duy tu, sửa chữa tuyến đường huyện Bắc Lũng - Yên Sơn - Phương Sơn - Bảo Đài (huyện Lục Nam) là dự án nhóm C, công trình giao thông cấp IV thực hiện từ vốn ngân sách huyện và các nguồn vốn khác.
Các đơn vị trúng thầu dự án này gồm: Công ty TNHH MTV Tư vấn và Kiểm định xây dựng Kinh Bắc trúng gói thầu tư vấn khảo sát, lập báo cáo KT-KT công trình gần 90 triệu đồng; Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sông Lục trúng gói thầu xây dựng công trình, duy tu, sửa chữa tuyến đường huyện Bắc Lũng - Yên Sơn - Phương Sơn - Bảo Đài (huyện Lục Nam, đoạn từ QL 31 đi ga Lan Mẫu) hơn 2,2 tỷ đồng…
Sai phạm được xác định tại dự án duy tu, sửa chữa đoạn đường từ QL31 đi ga Lan Mẫu, xã Phương Sơn (Ảnh: Ql 31) |
Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Bắc Giang kết luận: Chủ đầu tư dự án (phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Nam) đã không cung cấp thông tin đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu (gói thầu thực hiện trước khi có quyết định đầu tư và sau khi có quyết định đầu tư) lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, vi phạm Điều 8, Luật Đấu thầu năm 2013.
Huyện lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thực hiện trước khi có quyết định đầu tư (gói thầu: Tư vấn khảo sát, lập báo cáo KT-KT công trình) có một số nội dung chưa phù hợp với quy định tại Điều 35, Luật Đấu thầu năm 2013.
Cụ thể, đối với thời gian bắt đầu lựa chọn nhà thầu: Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt theo quy định là “thời gian lựa chọn nhà thầu” không phù hợp với quy định tại khoản 5, điều 35, Luật Đấu thầu năm 2013. Theo quy định của Luật Đấu thầu, nội dung này được quy định là “thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu”.
Đối với nội dung “thời gian thực hiện hợp đồng”: Theo duy định tại khoản 7, Điều 35, Luật Đấu thầu năm 2013, thời gian thực hiện hợp đồng là “số ngày tính từ ngày hợp đồng có hiệu lực đến ngày các bên hoàn thành nghĩa vụ theo quy định trong hợp đồng…”. Như vậy, nội dung kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt quy định thời gian thực hiện hợp đồng “15 ngày kể từ ngày ký hợp đồng” là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Lập, thẩm định và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đói với các gói thầu: Tư vấn lựa chọn nhà thầu, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát thi công xây dựng, bảo hiểm công trình có một số nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu.
Cụ thể, huyện áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu “chỉ định thầu rút gọn không thuộc một trong các hình thức lựa chọn nhà thầu được pháp luật quy định (mục 1, Chương II, Luật Đấu thầu năm 2013); Không quy định phương thức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu trên; Quy định thời gian thực hiện hợp đồng: “Quý I, II/2017” (đối với gói tư vấn lựa chọn nhà thầu) và “Kể từ ngày ký hợp đồng đến khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng” (đối với các gói thầu: Tư vấn lựa chọn nhà thầu, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát thi công xây dựng) không phù hợp với quy định tại khoản 7, Điều 135, Luật Đấu thầu năm 2013. Như vậy, việc quy định thời gian thực hiện hợp đồng không rõ cụ thể số ngày thực hiện và thời điểm tính chưa phù hợp với quy định của pháp luật.
Xử lý sai phạm theo kiểu... tất cả cùng vui
Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, người giữ cương vị Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Nam và phải chịu trách nhiệm người đứng đấu trước dự án sai phạm này là ông Nguyễn Văn Thắng. Hiện nay, ông Nguyễn Văn Thắng vẫn đang tại vị chức vụ này.
Điều khó hiểu là trước những sai phạm được chỉ ra “rõ như ban ngày” nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang lại hướng dẫn xử lý sai phạm theo kiểu... “cả nhà cùng vui”.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang |
Cụ thể, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang giao cho Thanh tra Sở xử phạt vi phạm hành chính với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đấu thầu trong quá trình lựa chọn nhà thầu các gói thầu của dự án.
Cụ thể, chủ đầu tư phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gộp 3 gói thầu: Tư vấn lựa chọn nhà thầu; tư vấn quản lý dự án; tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình thành một gói thầu là không phù hợp với kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt theo điểm d, khoản 4, Điều 20, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP.
Đặc biệt, vấn đề cốt lõi là xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan vốn thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang lại đề nghị Chủ tịch UBND huyện Lục Nam yêu cầu chủ đầu tư (phòng Kinh tế và Hạ tầng) nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tồn tại: Không thành lập Hội đồng xét năng lực đơn vị tư vấn khảo sát lập báo cáo KT-KT theo quy định tại khoản 4, Điều 30, Quyết định 535/2016/QĐ-UBND; không đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo khoản 3, Điều 22, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP.
Như vậy là sau một quá trình dài thanh, kiểm tra, sai phạm được chỉ rõ. Tuy nhiên, két quả xử lý cuối cùng lại là... tất cả cùng kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Chủ đầu tư dự án tiền tỷ này là Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Nam vẫn không bị xử lý.