Tag

Bắc Giang: Đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm để phát huy sức mạnh đại đoàn kết

Tin tức 01/01/2022 21:00
aa
Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Giang đã chung sức cùng cả nước “chống giặc” COVID-19 để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội. Qua công tác chống dịch đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng cũng như năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu địa phương.
Đội SVTN "Vì trẻ thơ" mang nắng xuân đến các gia đình khó khăn tại Bắc Giang Chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Yên Lư, tỉnh Bắc Giang Huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Để làm rõ hơn về trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, đồng chí Dương Văn Thái, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đã chia sẻ về vấn đề này.

- PV: Năm 2021, Bắc Giang được biết đến như điểm sáng của cả nước trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện mục tiêu kép. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có thể cho biết những kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được trong năm qua?

- Đồng chí Dương Văn Thái: 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 song cũng gặp khó khăn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Ấn tượng nhất chính là việc tỉnh Bắc Giang đã bám sát và thực hiện tốt “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương.

Bắc Giang: Đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm để phát huy sức mạnh đại đoàn kết
Một góc TP Bắc Giang hiện nay

Ngay trong lúc đỉnh điểm của dịch bệnh, Bắc Giang đã đồng thời thực hiện thắng lợi 3 nhiệm vụ hết sức quan trọng: Vừa tập trung tổng lực nhanh chóng khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, vừa chuẩn bị tốt để tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Đồng thời, tích cực hỗ trợ Nhân dân tiêu thụ nhiều loại nông sản đến vụ (nhất là vụ vải thiều); Hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tỉnh Bắc Giang rất vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch. Trong bối cảnh khó khăn, kinh tế của tỉnh vẫn tiếp tục có bước phát triển tích cực, toàn diện: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,82% (top 10 cả nước); Quy mô nền kinh tế tiếp tục được mở rộng; Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Cả 3 lĩnh vực kinh tế đều tăng trưởng, công nghiệp phục hồi rất nhanh sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Mặc dù có thời điểm 4 khu công nghiệp phải tạm dừng hoạt động song tăng trưởng công nghiệp cả năm vẫn đạt 11,2%. Nông nghiệp phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng ước đạt 4,28%. Ngành dịch vụ tăng trưởng đạt 3,45%. Thu ngân sách Nhà nước đạt mức cao nhất từ trước đến nay, vượt trên 50% dự toán.

Thu hút đầu tư FDI tiếp tục duy trì nằm trong top 10 cả nước. Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trên 40% so với năm 2020. Công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đạt kết quả tích cực; Các chỉ số đánh giá cấp tỉnh năm 2020 đều cải thiện mạnh mẽ, đặc biệt là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Chuyển đổi số được tập trung đẩy mạnh và bước đầu thu được kết quả rất khả quan.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Trong những thời điểm khó khăn nhất, đời sống của Nhân dân luôn được đảm bảo, không ai bị thiếu đói. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; Các sự kiện lớn đều được đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để phát sinh các “điểm nóng” trên địa bàn.

Bắc Giang: Đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm để phát huy sức mạnh đại đoàn kết
Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Giang Dương Văn Thái (áo trắng đứng giữa) đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Lục Nam

Đặc biệt, qua đợt dịch vừa rồi, lòng tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cấp được nâng lên; Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc; Hình ảnh, vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

- PV: Theo đồng chí, đâu là yếu tố quyết định đến những thành công đó?

- Đồng chí Dương Văn Thái: Một trong những yếu tố quan trọng làm nên kết quả tích cực trong năm 2021 là do Bắc Giang đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy đại đoàn kết toàn dân tạo nên sức mạnh to lớn, toàn diện chiến thắng dịch bệnh và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của địa phương.

Một yếu tố hết sức quan trọng khác là do Bắc Giang đã tập trung rất cao để triển khai thực hiện, sớm đưa nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành có nhiều đổi mới theo hướng sát sao, quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành; Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiên quyết xử lý, điều chuyển, thay thế những cán bộ, công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có biểu hiện gây phiền hà, khó khăn đối với doanh nghiệp, người dân; Đồng thời, kịp thời biểu dương, khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân làm tốt, sáng tạo.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương, đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh đã có sự chuyển biến rất tích cực trong tư duy, nhận thức và hành động; Triển khai thực hiện nhiệm vụ trên tinh thần phục vụ; Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu phấn đấu và thước đo đánh giá. Có thể nói khí thế, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức cả hệ thống chính trị chuyển biến rõ nét, được Nhân dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá rất cao.

- PV: Từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch COVID19 và thực hiện nhiệm vụ tại địa phương năm 2021, đồng chí có thể rút ra những bài học kinh nghiệm gì?

- Đồng chí Dương Văn Thái: Tỉnh Bắc Giang luôn quán triệt, xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, thực hiện "mục tiêu kép" là nhiệm vụ trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy, trước hết là của đồng chí Bí thư cấp ủy và phải chịu trách nhiệm toàn diện trước Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên về kết quả thực hiện tại địa phương mình. Phát huy đoàn kết, nêu gương trong đội ngũ cán bộ, đảng viên từ đó lan tỏa, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Bắc Giang: Đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm để phát huy sức mạnh đại đoàn kết
Khu công nghiệp Vân Trung với quy mô hiện đại, đồng bộ hạ tầng

Từ quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2021, tỉnh đúc kết được những bài học kinh nghiệm và tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới. Thứ nhất, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động toàn dân tham gia, tạo nên thế trận toàn diện, vững chắc trong chống dịch, thực hiện "mục tiêu kép". Luôn đặt Nhân dân ở vị trí trung tâm, chủ thể cần được bảo vệ, là lực lượng trực tiếp tham gia và thụ hưởng thành quả; Chỉ khi người dân chủ động, tự giác tham gia phòng, chống dịch và thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì mới có được kết quả cao nhất.

Thứ hai, phát huy cao nhất phương châm “4 tại chỗ”; Chủ động xây dựng các kịch bản, phương án để sẵn sàng ứng phó, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung ương, kết hợp huy động, vận động mọi nguồn lực xã hội để thực hiện nhiệm vụ; Tổ chức tốt công tác an sinh xã hội, yên dân, an dân, hỗ trợ vượt qua khó khăn.

Thứ ba, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải quyết liệt, "nhất quán chỉ huy, nhất quán mệnh lệnh", bảo đảm toàn diện, kịp thời; Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, lực lượng trong thực hiện nhiệm vụ; Giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương đồng thời kịp thời động viên, khen thưởng; Phát huy vai trò năng động, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

- PV: Năm 2022, tỉnh Bắc Giang sẽ triển khai những giải pháp nào để vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội?

- Đồng chí Dương Văn Thái: Năm 2022, dự báo tình hình tiếp tục có những thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen; Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tập trung đồng bộ, quyết liệt các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, lan tỏa ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong toàn Đảng bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; Đặt quyết tâm cao nhất hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 đã đề ra, tạo nền tảng vững chắc cho các năm tiếp theo. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Thứ nhất, tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; Thường xuyên bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào tình hình, điều kiện thực tế tại địa phương; Chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả chủ trương, định hướng phát triển ngành, địa phương, các nhiệm vụ đã được xác định trong các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất trên các lĩnh vực.

Thứ hai, tỉnh Bắc Giang quyết tâm tập trung mọi biện pháp kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh COVID-19 với mục tiêu xuyên suốt “đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân là trên hết và trước hết”; Chủ động triển khai các điều kiện cần thiết, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh theo tinh thần Nghị quyết số 128 của Chính phủ, phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Bắc Giang: Đặt Nhân dân vào vị trí trung tâm để phát huy sức mạnh đại đoàn kết
Bắc Giang đã huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy đại đoàn kết toàn dân tạo nên sức mạnh to lớn, toàn diện chiến thắng dịch bệnh và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của địa phương

Thứ ba, tỉnh đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; Tiếp tục rà soát, đẩy mạnh phân cấp phân quyền, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công tác. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính để phục vụ tốt nhất và mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

Thứ tư, Bắc Giang tập trung cao thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược về: Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trọng tâm là hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị và dịch vụ; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp và người dân phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đặc biệt, tập trung triển khai thực hiện tốt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được phê duyệt.

Thứ năm, tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe; Tăng cường các biện pháp vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại; Tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các Bộ ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố bạn, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cả trong và ngoài nước để huy động tối đa các nguồn lực phát triển của địa phương.

- PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đọc thêm

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn Thời sự

Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớn

Sáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển Tin tức

Pháp luật vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, xem xét, cho ý kiến, thông qua đối với 3 dự án luật, 2 đề nghị xây dựng luật.
Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia Thời sự

Phấn đấu sớm đạt mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Indonesia

TTTĐ - Ngày 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng thống đắc cử Indonesia.
Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ Thời sự

Chính phủ dành một phút mặc niệm các nạn nhân thiệt mạng do bão lũ

TTTĐ - Sáng 14/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9/2024, nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển.
Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU Tin tức

Khen thưởng tập thể, cá nhân xuất sắc thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU

TTTĐ - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến vừa ký ban hành Kế hoạch số 34-KH/BCĐ về việc tổng kết Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy khóa XVII giai đoạn 2021-2025.
MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ Tin tức

MTTQ TP công bố danh sách ủng hộ đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Chiều 13/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội đã công bố danh sách ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão số 3 với tổng số tiền hơn 56 tỷ đồng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi Thư chúc Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu 2024, ngày 13/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi Thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới Thời sự

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Cần tư duy mới, cách làm mới cho tương lai thế giới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai sẽ mang đến tư duy mới và cách làm mới cho tương lai thế giới và đề nghị tập trung thảo luận về các giải pháp mang tính chuyển đổi.
HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô Tin tức

HĐND TP Hà Nội tổ chức 2 kỳ họp triển khai Luật Thủ đô

TTTĐ - Thường trực HĐND TP Hà Nội dự kiến tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề của HĐND TP để xem xét, quyết định các nội dung quy định chi tiết và các cơ chế, chính sách để triển khai thi hành Luật Thủ đô. Dự kiến 1 kỳ tổ chức từ ngày 11-15/11/2024 và 1 kỳ tổ chức từ ngày 12-16/5/2025).
Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch Quốc tế

Tăng cường kết nối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đan Mạch

Hai bên tích cực trao đổi đoàn các cấp, tiến hành hiệu quả hợp tác chiến lược trong các lĩnh vực năng lượng, môi trường, nông nghiệp, y tế, giáo dục-đào tạo, thống kê và hợp tác song phương.
Xem thêm