Tag

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo "Của ngon vật lạ"

Giải trí 30/11/2023 16:08
aa
TTTĐ - Món canh chua rau sắn nấu sườn của Phú Thọ mang tới những phần thi đầy khó khăn và thách thức dành cho 2 đội chơi "Của ngon vật lạ" (phát sóng 12h Chủ nhật ngày 3/12 trên kênh VTV3). Xuất hiện tại trường quay để giới thiệu món ăn đặc sản của quê hương mình là “bà trùm” phường Xoan cổ của vùng đất Tổ Nguyễn Thị Lịch.
Hoa hậu Trái đất Karen Ibasco và Hoa hậu Toàn cầu Shane Tormes đến Việt Nam làm giám khảo Trương Ngọc Ánh làm giám khảo liên hoan phim Malaysia Đỗ Mỹ Linh diện đầm công chúa làm giám khảo SHB Icon

“Quê em rừng cọ đồi chè là đồi chè/Ai qua đất Tổ nhớ về Phú Thọ quê tôi...", lần đầu tiên làn điệu hát Xoan vang lên trong trường quay "Của ngon vật lạ" cùng sự xuất hiện của nghệ nhân dân gian Nguyễn Thị Lịch.

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo
"Bà trùm" phường Xoan Nguyễn Thị Lịch tại chương trình "Của ngon vật lạ"

"Bà trùm" tự hào giới thiệu Phú Thọ có 4 phường Xoan gốc, mình là trùm phường nữ duy nhất của tỉnh, hiện phụ trách 107 thành viên, 5 thế hệ tiếp nối góp phần giữ gìn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể loại hình hát cổ truyền thống của Việt Nam, được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể Đại diện Nhân loại năm 2017.

Bên cạnh câu chuyện về nghệ thuật hát Xoan, nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch có dịp khoe với khán giả về văn hoá ẩm thực Phú Thọ: “Quê hương chúng tôi có rau sắn, bánh tu hú, cá gỏi, cá thính… ai ăn rồi sẽ nhớ rất lâu”.

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo

Món canh "ăn một lần là mê cả đời" - canh chua rau sắn nấu sườn đã đưa Food Blogger Hải Sơn đến với xã Hưng Long, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ để có những trải nghiệm lần đầu tiên với rau sắn muối chua: hái rau sắn, đi chợ, nấu canh...

4 người chơi tham gia "Của ngon vật lạ" đều còn rất trẻ và chưa từng biết tới món ăn canh chua rau sắn nấu sườn, hứa hẹn mang tới một cuộc so tài đầy thú vị. "Gia đình Sunshine" với hai thành viên: Ca sĩ Hồng Phi và vợ là Huyền Trang. Cả hai đang mở tiệm bánh ngọt, vợ là người vô cùng khéo tay nấu các món Quảng Ninh.

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo
Đội "Gia đình Sunshine"

Đội "Gia đình Kali Laska” là cặp chị em người Belarus - Iryna Yang và Palina Yang, nổi bật với chiều cao ấn tượng - 1m83. Cả hai vừa hoạt động người mẫu, vừa làm video về cuộc sống ở Việt Nam đăng tải trên Tik Tok.

Làm cách nào để loại bỏ được nhựa trên rau sắn trước khi muối? Cách muối rau sắn như thế nào? Canh rau sắn phải ninh ít nhất trên nửa tiếng đúng hay sai?... Những công đoạn trong khâu chế biến lá sắn và món canh chua rau sắn nấu sườn đã mang tới nhiều thử thách cho 2 đội chơi: "Gia đình Kali Laska" và "Gia đình Sunshine" ở 2 phần Thực nếm và Thực hiểu.

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo
Đội "Gia đình Kali Laska"

Với số thời gian thu về rất ít ỏi sau 2 vòng thi: "Gia đình Kali Laska" có 15 phút và chỉ có 10 phút cho "Gia đình Sunshine" buộc ban giám khảo - đầu bếp Nguyễn Văn Hùng, nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch và Food Blogger Hải Sơn tặng cho 2 đội khá nhiều thời gian, dựa trên ý tưởng nấu ăn của từng đội.

23 phút của "Gia đình Kali Laska" và 16 phút dành cho "Gia đình Sunshine” là một bài toán thời gian vô cùng khó khăn khi 2 đội chơi bước vào phần Thực nấu với chủ đề biến tấu từ món ăn gốc là Pizza.

Iryna Yang chia sẻ, dù hai chị em từng làm món ăn này song họ rất lo lắng khi dùng nguyên liệu đặc biệt từ canh chua rau sắn nấu sườn của Phú Thọ, do đó hai chị em có ý tưởng món pizza chay. Lựa chọn thông minh của "Gia đình Sunshine” là món pizza tổng hợp với đế bánh làm sẵn và sử dụng các nguyên liệu có trong gian bếp của chương trình.

“Bà trùm” phường Xoan cổ làm giám khảo

Cuộc so tài ẩm thực khá căng thẳng khi 2 cô gái dành nhiều thời gian cho phần nhào bột làm đế bánh tươi, luôn thấp thỏm lo không có đủ thời gian cho bánh chín. Vợ chồng ca sĩ Hồng Phi cũng hồi hộp sợ thời gian chưa đủ cho món pizza của đội mình. Cả hai đội đã hoàn thành món ăn và giành được nhiều khen ngợi từ phía giám khảo.

Ngon và lạ, kỹ thuật tốt, cách trình bày bắt mắt và có sự hoà quyện giữa các hương vị, đầu bếp chuyên nghiệp Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao món ăn biến tấu của hai đội. Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Thị Lịch lần đầu tiên nếm món pizza, nhận xét: “Mỗi bên có một vị ngon riêng, đặc biệt vị rau sắn cả hai đều có cả”.

Giám khảo nhận xét về các món ăn của 2 đội chơi
Giám khảo nhận xét về các món ăn của 2 đội chơi

Giám khảo Hải Sơn cũng thích thú khi cảm nhận hương vị rau sắn trong từng món ăn. Lần đầu tiên, món pizza có vị rau sắn xuất hiện, gợi nhắc về một vùng đất cùng những sáng tạo không giới hạn từ các đội chơi, đó cũng là thông điệp lan toả về văn hoá ẩm thực trong chương trình "Của ngon vật lạ".

Đọc thêm

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9 Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm dịp 2/9

TTTĐ - Trong các ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tại không gian đi bộ khu vực phố cổ Hà Nội sẽ có nhiều hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật đặc sắc.
Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu Văn hóa

Trải nghiệm văn hóa, ẩm thực Hà Nội giữa trời thu

TTTĐ - Sáng 24/8, nhiều người dân và du khách đã không bỏ lỡ cơ hội tìm đến trải nghiệm không gian văn hóa Hà Nội đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024.
Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục" Giải trí

Đưa nông sản Việt lên sóng livestream cùng Hằng "du mục"

TTTĐ - Với tâm huyết đưa nông sản địa phương chất lượng cao chinh phục thị trường thương mại trực tuyến, trong tập 4 của Nghề chủ chốt, Hằng "du mục" đã tìm về các vùng địa phương, trò chuyện cùng bà con nông dân, tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, thuyết phục và đưa các sản phẩm nông sản chất lượng, đậm giá trị bản sắc vùng miền lên sóng livestream cùng TikTok Shop.
Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang Giải trí

Hoa hậu Du lịch tích cực thực hiện sứ mệnh sau khi đăng quang

TTTĐ - Để thực hiện tốt hơn sứ mệnh sau khi đăng quang, Ban Tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam đã có những định hướng cho Top 3 của cuộc thi trong thời gian tới.
Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh" Giải trí

Sôi động chương trình "Vũ điệu Mê Linh"

TTTĐ - Tối 24/8, phụ nữ quê hương Hai Bà Trưng cùng thể hiện tài năng thông qua chương trình "Vũ điệu Mê Linh". Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng ngày “Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp sáng tạo - chuyển đổi xanh” năm 2024.
Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam Giải trí

Bigo Live vinh danh các Broadcaster xuất sắc tại Việt Nam

TTTĐ - Nền tảng phát sóng trực tuyến (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live vừa tổ chức một đêm Gala hoành tráng để khép lại chuỗi sự kiện Bigo Summer 2024. Sự kiện nhằm vinh danh và biểu dương các đại lý (agency), gia tộc và các thần tượng (Idol) xuất sắc trong cộng đồng người dùng Việt Nam.
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Giải trí

Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ"

TTTĐ - Những hồi ức về một làng quê Bắc Bộ có mái nhà lá, lũy tre xanh, phiên chợ quê... được Ban Tổ chức chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2024" dày công chăm chút, đầu tư tại không gian "trở về bên mẹ"
Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới Giải trí

Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 diễn ra cùng pháo hoa đón năm mới

TTTĐ - Đêm Chung kết cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam 2024 sẽ trở nên hoành tráng và nhiều cảm xúc hơn khi kết hợp bắn pháo hoa trong đêm giao thừa.
Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao Điện ảnh - Âm nhạc

Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám: Đêm của nghệ thuật đỉnh cao

TTTĐ - Tháng Tám với nhiều ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước đã trở thành dịp đặc biệt thường niên truyền động lực và cảm hứng để Dàn nhạc giao hưởng Mặt trời (SSO) phối hợp với Nhà hát Hồ Gươm tổ chức các sự kiện hòa nhạc giao hưởng quốc tế. Năm nay, chương trình Hòa nhạc giao hưởng Tháng Tám với chủ đề “Brilliance in Harmony: A Night of Musical Mastery” sẽ diễn ra vào tối 16/8/2024 với sự góp mặt của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới và Việt Nam.
MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha" Văn hóa

MC Hồng Nhung: "Xin hãy hết lòng vì nghĩa mẹ, ơn cha"

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật "Ơn nghĩa sinh thành" do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, từ nhiều năm qua đã trở thành một phần không thể thiếu mỗi dịp tháng Bảy về. Chương trình năm nay sẽ tiếp tục có sự đồng hành của gương mặt quen thuộc Hồng Nhung. Bằng sự chân thành và đầy cảm xúc, MC này sẽ mang đến những phút giây lắng đọng trong mỗi khán giả, góp phần gìn giữ nét đẹp đạo hiếu từ ngàn đời của người Việt.
Xem thêm