Tag

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du lịch 31/10/2019 17:07
aa
TTTĐ - Chỉ được biết đến với những làng chài bé nhỏ và là “trạm trung chuyển” du khách tới hai thành phố di sản Huế và Hội An, chỉ sau 20 năm, giờ đây, Đà Nẵng đã “lột xác” trở thành “điểm phải đến của thế giới”. Thành công bứt phá của du lịch Đà Nẵng có sự góp công không nhỏ của “con át chủ bài” Bà Nà Hills.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Bài liên quan

Những thách thức không nhỏ của Đà Nẵng để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Góc nhìn khác về sự hấp dẫn của Ba Na Hills

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Lớp doanh nhân đi trước nói gì về Bà Nà?

Giấc mộng tỷ USD cho ngành du lịch giải trí: 10 năm sau Bà Nà Hills

Ra mắt show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế "Vũ hội Ánh dương" tại Bà Nà Hills

Giám đốc Bà Nà Hills bật mí kế hoạch táo bạo của “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam”

10 năm Bà Nà và ký ức của người mở lối xây cáp treo

Từ con số 0 đến thủ phủ du lịch miền Trung

Được ví von như Miami của Việt Nam, với những bãi biển cát trắng trải dài nhộn nhịp, khu vui chơi giải trí bốn mùa lễ hội, hàng loạt khu nghỉ dưỡng đẳng cấp và di sản văn hóa, ẩm thực phong phú, Đà Nẵng những năm qua luôn là một “biểu tượng du lịch” của Việt Nam. Nhìn vào sự phát triển sôi động của thành phố được tờ New York Times đưa vào Top 52 địa điểm nổi tiếng trên thế giới năm 2019, khó ai hình dung được về Đà Nẵng hơn 10 năm về trước.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Trước đây, Đà Nẵng chỉ được xem là một “điểm trung chuyển” du khách tới hai vùng di sản Huế và Hội An. Thành phố nhỏ bé với dân số ít ỏi, im lìm và buồn tẻ nằm khiêm tốn trên bản đồ du lịch với vài bãi biển hoang sơ và núi Ngũ Hành. Là thành phố ven biển, nhưng dân “chê” biển chẳng ai muốn đến đó dựng nhà, kinh doanh. Khách du lịch quốc tế đến thành phố này thời điểm trước dù có điều kiện về kinh tế cũng chẳng biết tiêu tiền vào việc gì ngoài ăn uống bình dân và ngủ nghỉ ở những khách sạn 2 sao.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhớ lại những ngày du lịch Đà Nẵng khi chỉ là con số 0 tròn trĩnh: “Cách đây 30 năm, bãi biển Thanh Khê hầu như không có người ở. Một bãi cát hoang sơ, chỉ có cát, nước mặn và gió bão. Theo ngôn ngữ kinh tế thị trường, bãi cát hoang sơ đó có rất ít, thậm chí có thể nói, không có giá trị kinh tế”.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Giờ đây, Đà Nẵng đã vươn mình thành phố lớn thứ 3 của Việt Nam với sự phát triển thương hiệu du lịch một cách nhanh chóng. Bãi biển Thanh Khê mà PGS. TS Trần Đình Thiên nhắc đến giờ đã trở thành một trong những bãi biển đẹp nhất hành tinh. “Đà Nẵng trở thành một địa chỉ du lịch tầm cỡ, “đáng đến và đáng sống”. Mỗi năm, hàng triệu du khách đến đây để khám phá và tận hưởng. Giá trị đất ở đây tăng hàng trăm, hàng ngàn lần. Người dân Đà Nẵng hưởng lợi ích phát triển rõ ràng”, PGS. TS Thiên đánh giá.

Cú hích từ Bà Nà Hills

Nhìn vào những con số thay đổi ngoạn mục của du lịch Đà Nẵng một thập kỷ qua, kể từ khi Tập đoàn Sun Group đưa tuyến cáp treo Bà Nà - Suối Mơ với hàng loạt kỷ lục thế giới và khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động, mới thấy rõ vai trò của du lịch giải trí, sản phẩm du lịch độc đáo, sáng tạo đối với ngành công nghiệp không khói Đà Nẵng.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Du khách khắp nơi đổ xô đến Bà Nà để trải nghiệm con “đường lên tiên cảnh” với những vườn hoa rực rỡ bốn mùa, lâu đài mang phong cách Pháp đẹp như trong cổ tích và các công trình tâm linh thiền tịnh ẩn hiện giữa mây ngàn. Không chỉ thỏa mãn nhu cầu ngắm cảnh, du khách còn được thỏa sức vui chơi tại khu công viên độc đáo nhất Việt Nam, hòa mình vào không khí lễ hội tưng bừng ngày nào cũng có. Bà Nà Hills đã thực sự trở thành một biểu tượng của du lịch Đà Nẵng.

Đặc biệt, tháng 6/2018, Cầu Vàng được đưa vào khai thác, nhanh chóng tạo lên “cơn sốt” du lịch Đà Nẵng trên toàn cầu. Ông Lê Quang Tùng - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: “Năm 2018, chúng ta có Cầu Vàng tạo ra cơn sốt không chỉ tại Việt Nam mà sau khi được giải thưởng quốc tế thì đã nổi tiếng trên toàn thế giới, góp phần thúc đẩy du lịch Đà Nẵng, để Đà Nẵng trở thành Top 10 thành phố hàng đầu thế giới về du lịch trong thời gian qua”. Và sự vinh danh của Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) 2019 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương danh giá cho Sun World Ba Na Hills ở hạng mục Công viên chủ đề hàng đầu Việt Nam một lần nữa chứng minh cho điều đó.

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Nhờ những cú hích từ Bà Nà Hills, hàng trăm dự án quy hoạch, xây dựng hạ tầng đô thị được triển khai, vùng đất ven sông Hàn bắt đầu thay da đổi thịt. Du lịch phát triển, khách thập phương mới “để mắt” tới Đà Nẵng. Thành phố chuyển mình, lột xác thành nơi đáng sống nhất Việt Nam. Những xóm nghèo xưa giờ đã có các “đại gia” chuyên hàng thủ công mỹ nghệ, kinh doanh homestay, ẩm thực đặc sản. Thành phố giàu lên nhờ du lịch, người dân khấm khá lên cũng nhờ du lịch.

Nhiều năm tâm huyết với nền kinh tế du lịch Việt Nam, chính PGS. TS Trần Đình Thiên cũng đã tự mình tới Bà Nà Hills 3 - 4 lần để “kiểm định” sức hút của khu du lịch này: “Bà Nà mang lại cho Việt Nam một hình ảnh quảng bá, tạo sức hấp dẫn du lịch rất mạnh cho Đà Nẵng, nhờ đó, mang lại thu nhập đáng kể cho người dân Đà Nẵng và cho ngân sách nhà nước. Bà Nà ngày xưa làm gì có ai đến du lịch. Còn bây giờ, một ngày cả mấy chục ngàn người đến, trả tiền để thỏa mãn nhu cầu. Một địa chỉ du lịch nổi tiếng, có cầu “Bàn tay” đẹp mê hoặc, có sức hút khách lạ lùng. Tôi tự hỏi: Nếu không có Bà Nà đó, du lịch thì Đà Nẵng sẽ thế nào?”

Bà Nà Hills - “Cú hích” giúp Đà Nẵng giành ngôi vương du lịch Việt

Những con số tăng trưởng ấn tượng của du lịch Đà Nẵng thời gian gần đây có động lực không nhỏ từ Bà Nà Hills. Năm 2006 chỉ có khoảng 97.000 lượt khách tới Bà Nà. Nhờ có sự đầu tư của Sun Group, năm 2009, Bà Nà đã đón tới 257.900 lượt khách, gấp 2,6 lần năm 2006. 10 năm qua, lượng khách đến Đà Nẵng tăng trưởng tới 463% (từ 2009 - 2018) và đóng góp tới 50% vào sự tăng trưởng đó chính là Bà Nà Hills - một sản phẩm du lịch chủ lực của Đà Nẵng. Tính đến tháng 9/2019, có tổng cộng 39 đường bay quốc tế đến Đà Nẵng với tần suất 466 chuyến/tuần và 9 đường bay nội địa với tần suất 655 chuyến/tuần. Một trong những lý do cho sự tăng trưởng các chuyến bay mới, đặc biệt từ Thái Lan tới Đà Nẵng thời gian qua, chính là Cầu Vàng, là Bà Nà Hills.

Và nói như PGS. TS Trần Đình Thiên thì, chúng ta đã có “một chiến lược đúng - mời đại bàng đến làm tổ. Chính những con đại bàng này đã định hình chân dung du lịch của những nơi chúng đến làm tổ, làm cho nơi đó trở nên “đáng đến và đáng sống” với du khách và với chính người dân bản địa”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Xúc động và nhân văn chương trình "Hành trình thống nhất" Nghệ thuật

Xúc động và nhân văn chương trình "Hành trình thống nhất"

TTTĐ - Bộ phim tài liệu đặc biệt với tựa đề “Hành trình thống nhất” là một trong những tác phẩm tài liệu khai thác nỗi đau chiến tranh và hành trình hòa giải dân tộc theo góc nhìn song hành từ hai phía chiến tuyến, tạo nên tiếng nói trung thực, xúc động và nhân văn về những vết thương quá khứ và nỗ lực hàn gắn của hiện tại.
Triển lãm "Thấm" - hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc Nghệ thuật

Triển lãm "Thấm" - hành trình nghệ thuật đầy cảm xúc

TTTĐ - Triển lãm "Thấm" của Tuyến Vũ không chỉ mang đến những tác phẩm độc đáo mà còn tạo ra một không gian giao lưu nghệ thuật sâu sắc, khẳng định vị trí của nghệ thuật trừu tượng trong đời sống văn hóa Việt Nam.
Khúc tráng ca đầy cảm xúc về Thủ đô anh hùng, trọn nghĩa tình Văn hóa

Khúc tráng ca đầy cảm xúc về Thủ đô anh hùng, trọn nghĩa tình

TTTĐ - Những dấu mốc lịch sử quan trọng của Đại thắng mùa Xuân 1975, hành trình đầy gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong đó có vai trò và ý nghĩa đặc biệt của Thủ đô Hà Nội được tái hiện đầy cảm xúc trong chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “50 năm đất nước trọn niềm vui”.
Nhà Trưng bày Hoàng Sa: “Bảo tàng sống” trên không gian mạng Văn hóa

Nhà Trưng bày Hoàng Sa: “Bảo tàng sống” trên không gian mạng

TTTĐ - Nhà Trưng bày Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng là biểu tượng cho ý chí bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Kho tàng tư liệu được số hóa là nền tảng pháp lý vững chắc khẳng định chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.
Tìm lại ký ức Sài Gòn xưa và nay tại ga Metro Bến Thành Nghệ thuật

Tìm lại ký ức Sài Gòn xưa và nay tại ga Metro Bến Thành

TTTĐ - Người dân, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng triển lãm ảnh “Sài Gòn xưa và nay” ngay tại ga Metro Bến Thành (tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên). Sự kiện đặc biệt này tái hiện lịch sử phát triển của TP Hồ Chí Minh từ thế kỷ XIX đến nay.
Các hoạt động nghệ thuật đa dạng, phong phú và hấp dẫn Nghệ thuật

Các hoạt động nghệ thuật đa dạng, phong phú và hấp dẫn

TTTĐ - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra rất nhiều chương trình nghệ thuật.
Ninh Thuận: Phê duyệt đề án bảo tồn Lễ hội Katê Nghệ thuật

Ninh Thuận: Phê duyệt đề án bảo tồn Lễ hội Katê

TTTĐ - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa phê duyệt đề án về bảo tồn Lễ hội Katê của đồng bào Chăm, với tổng kinh phí đầu tư dự kiến hơn 10 tỷ đồng.
Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước Tiêu điểm

Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

TTTĐ - Hàng triệu con tim trên khắp cả nước đều hướng về TP Hồ Chí Minh theo dõi Lễ diễu binh, diễu hành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Dấu ấn Thủ đô tiên phong trong cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc Nghệ thuật

Dấu ấn Thủ đô tiên phong trong cuộc trường chinh vĩ đại của dân tộc

TTTĐ - Chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt “50 năm đất nước trọn niềm vui” ôn lại và lan tỏa những ý nghĩa, giá trị lịch sử quan trọng của Đại thắng mùa Xuân 1975; tái hiện lại hành trình đầy gian khổ của cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong đó có vai trò và ý nghĩa đặc biệt của Thủ đô Hà Nội.
Vỡ òa từng cung bậc cảm xúc với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đảng trong mùa xuân đại thắng” Nghệ thuật

Vỡ òa từng cung bậc cảm xúc với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Đảng trong mùa xuân đại thắng”

TTTĐ - Không gian Nhà hát Hồ Gươm như lắng lại, rồi vỡ òa qua từng cung bậc cảm xúc trong chương trình nghệ thuật đặc biệt "Đảng trong mùa xuân đại thắng" mùa 2 diễn ra tối 28/4. Chương trình tựa như một bản hùng ca nghệ thuật tái hiện đầy cảm xúc trang sử vàng chói lọi của dân tộc, khiến cả nghệ sĩ và khán giả như được sống trong thời oanh liệt của dân tộc.
Xem thêm