Autobahn: Đường cao tốc không giới hạn tốc độ của Đức
Tại Đức, hệ thống đường cao tốc gọi là Autobahn dài 13.000km. Đường cao tốc ở Đức thực sự khác biệt bởi nó không có trạm thu phí và một số đoạn không giới hạn tốc độ.
Tuy nhiên điều này không áp dụng với toàn bộ đường cao tốc. Có những đoạn Autobahn bị giới hạn, nhưng có đoạn cho phép tài xế được nhấn ga thoải mái, không cần quan tâm tới tốc độ tối đa.
Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, tổng chiều dài gần 13.000km, là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới. Tuy nhiên, đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ. |
Một số khu vực như đô thị, đường có khúc cua gấp và nguy hiểm, người lái xe sẽ bị cấm đi nhanh hơn 130km/h.
Bên cạnh đó, tốc độ giới hạn còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, mặt đường và nhiều yếu tố khác. Autobahn đặt mức vận tốc tối thiểu là 60km/h.
Ở những đoạn đường không có biển báo giới hạn tốc độ, lái xe có thể di chuyển bất cứ bất cứ tốc độ nào họ thấy phù hợp, nhưng thường di chuyển trung bình là 130 - 160km/h.
Khoảng 70% hệ thống Autobahn của Đức hiện không có giới hạn tốc độ (Ảnh: Imago / barth-werbung.de / Panthermedia) |
Nguyên nhân là do đường cao tốc Autobahn đã áp dụng công nghệ hiện đại trong việc chế tạo mặt đường, đồng thời áp dụng nhiều điều luật khắt khe nhằm đảm bảo ý thức của các tài xế lái xe.
Hàng ngày, nhân viên bảo dưỡng lái xe chuyên dụng đi kiểm tra từng khu vực để khắc phục các vấn đề phát sinh. Biển báo, mặt đường sạch sẽ thoáng đãng giúp tài xế dễ quan sát. Thậm chí, công nhân sửa đường liên tục đổ thêm lớp nhựa mới nhằm giúp Autobahn luôn ở tình trạng hoàn hảo.
Việc giới hạn tốc độ trên Autobahn vẫn là một vấn đề gây tranh cãi đối với người Đức. Hiệp hội Ô tô quốc gia của Đức cho biết 52% các thành viên của họ ủng hộ giới hạn tốc độ chung và 44% phản đối. |
Mặt khác, các phương tiện được hệ thống hàng nghìn radar giám sát. Nhờ các dữ liệu thu thập giúp tài xế nhận thông tin về nhiệt độ, điều kiện mặt đường, lượng mưa, cảnh báo về tắc đường hay tai nạn giao thông.
Ngoài ra, trong một bài báo trên tờ Süddeutsche Zeitung của Đức, tác giả Thomas Harloff cho biết lý do tại sao không có giới hạn tốc độ đối với 70% đường cao tốc còn lại có liên quan đến sức mạnh vận động hành lang của ngành công nghiệp ô tô Đức trong quá khứ.
Theo tác giả Harloff, danh tiếng là điểm mấu chốt để bán được hàng: Đức được biết đến với những chiếc xe hơi chạy rất nhanh, được thiết kế cực kỳ tốt. Harloff cũng lưu ý rằng, việc cho phép những chiếc xe đó chạy như bay trên các đường cao tốc ở Đức mà không bị giới hạn tốc độ chính là minh chứng cho điều đó.
Những người ủng hộ hệ thống Autobahn nói rằng, việc giới hạn tốc độ sẽ giúp lái xe thoải mái hơn trên đường cao tốc. Quan trọng hơn, họ nói rằng giảm tốc độ có thể dẫn đến ít tai nạn chết người hơn.
Những người phản đối quan điểm đó lại nói rằng, 60% số vụ tai nạn chết người không xảy ra trên Autobahn, mà là trên các con đường nông thôn - nơi giới hạn tốc độ 100km/h và thậm chí thường là 70km/h.
Kỷ lục thế giới xây đường cao tốc dài 75 km chỉ trong 5 ngày thuộc về Ấn Độ TTTĐ - Nhiều người tỏ ra quan ngại về việc Ấn Độ xây xong đường cao tốc dài 75 km chỉ trong chưa đến ... |
Chương trình ưu đãi “Sở hữu Macan và du ngoạn nước Đức cùng Porsche”. TTTĐ - Chào đón năm mới 2017, Porsche đặc biệt dành tặng chuyến du lịch trải nghiệm Porsche Tour Backstage kéo dài 4 ngày đến ... |
Khám phá Tây Bắc xanh trên những "cỗ xe tăng nước Đức" - Volkswagen TTTĐ - Qua chuyến trải nghiệm ngắn trên những cung đường hiểm trở của vùng núi Tây Bắc, Việt Nam, các mẫu xe Volkswagen đã ... |