Tag

Audi tái chế ô tô, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

Xe++ 04/03/2023 10:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường do các chất thải nhựa ngày càng gia tăng, một số hãng ô tô đang né tránh nguyên vật liệu truyền thống khó tái chế và lưu tâm tới các vật liệu tái chế đảm bảo chất lượng.

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, mỗi năm những chiếc ô tô sử dụng nguyên liệu đốt trong sẽ phát thải khoảng 4,6 tấn CO2 ra môi trường. Tuy nhiên, trước khi phát thải từng đó khí CO2, chúng đã gây ô nhiễm từ trong quá trình sản xuất.

Ngoài ra, các vật liệu như nhôm, thép, nhựa và thủy tinh trong quá trình sản xuất cũng có thể tạo ra lượng khí thải carbon đáng kể theo thời gian. Theo nghiên cứu của IEA cho thấy, quy trình sản xuất thép thô có thể phát thải tạo ra môi trường khoảng 1,39 tấn CO2 trên mỗi tấn thép thành phẩm.

Mặc dù con người đang cố gắng sử dụng những vật liệu có thể tái chế hoặc những vật liệu thân thiện với môi trường giúp giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, tuy nhiên cần phải cố gắng cắt giảm hơn nữa mới có thể đi đúng lộ trình không phát thải hoàn toàn (Net Zero) mà thế giới hướng đến vào năm 2050.

Chính vì thế, ngày nay, nhiều hãng sản xuất ô tô đang tìm cách phát triển, tái chế các bộ phận ô tô cũ thành nguyên liệu phục vụ dây chuyền sản xuất xe mới. Audi chính là một ví dụ điển hình khi hãng này đang từng bước chuyển hóa những chiếc xe cũ thành ô tô mới thông qua dự án có tên MaterialLoop.

Hãng xe nước Đức này đang hợp tác cùng 15 đối tác khác nhau trong lĩnh vực cung cấp nguyên liệu, nghiên cứu và tái chế. Cụ thể, dự án này của Audi sẽ giúp tái chế các vật liệu thường thấy trong ngành sản xuất ô tô như: thép, nhôm, nhựa và thủy tinh.

Những chất này sau khi đem đi tái chế sẽ tiếp tục được sử dụng, là một trong những bộ phận tạo thành chiếc ô tô mới. Việc này giúp giảm thiểu đáng kể lượng chất thải ra môi trường.

Vào hồi tháng 10/2022, Audi thông báo dự án MaterialLoop đã hoàn tất việc tháo rời các chi tiết trên 100 ô tô đã qua sử dụng của hãng. Tiếp đến hãng sẽ phân loại những linh kiện, phụ tùng này thành từng nhóm để thử khả năng tái sử dụng của chúng.

Theo đó, nghiên cứu này đang cho thấy nhiều khả quan khi có hơn 85% thép và hơn 60% nhôm từ những chiếc xe Audi cũ có thể được tái chế. Những nguyên liệu này đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để có thể tiếp tục được sử dụng trong quy trình sản xuất xe mới.

Hiện tại, Audi đã đang tái chế thép và sử dụng để sản xuất phụ tùng cho khoảng 15.000 ô tô tại nhà máy ở thành phố Ingolstadt (Đức). Hãng cũng đang tiếp tục nghiên cứu khả năng tái sử dụng thủy tinh để làm cửa kính xe.

SUV điện Audi Q4 e-tron là một trong những chiếc xe đã được ứng dụng để làm kính từ việc tái chế thủy tinh. Và thời gian tới, hãng cũng sẽ sử dụng nhựa tái chế để sản xuất Audi Q8 e-tron.

Theo các chuyên gia, ngành ô tô đang tiến dần đến việc điện hóa hoàn toàn giúp giảm phát thải khí thải ra môi trường. Nếu việc tái chế các chi tiết và phụ tùng như Audi đang làm được nhân rộng sẽ là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu, giảm chi phí sản xuất, đồng thời bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

GAC chuẩn bị giới thiệu MPV thuần điện M6 Pro mới tại Việt Nam Xe++

GAC chuẩn bị giới thiệu MPV thuần điện M6 Pro mới tại Việt Nam

TTTĐ - Mới đây, đại diện của GAC Việt Nam xác nhận, hãng sẽ trình làng mẫu MPV cỡ trung M6 Pro hoàn toàn mới tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 diễn ra từ ngày 23 - 27/10 tới ở TP. HCM.
Kia Ray EV 2025 trình làng: Xe điện mini chạy 233 km/sạc Xe++

Kia Ray EV 2025 trình làng: Xe điện mini chạy 233 km/sạc

TTTĐ - Đại diện Kia cho biết New Ray là “lựa chọn tốt nhất cho những khách hàng đang chờ đợi một chiếc xe nhỏ giá rẻ”. Xe có phạm vi hoạt động khoảng 205 km sau mỗi lần sạc đầy và có thể tăng lên đến 233 km nếu xe chạy trong nội đô.
Mitsubishi Triton có thêm phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ Xe++

Mitsubishi Triton có thêm phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ

TTTĐ - Mới đây, Mitsubishi đã bổ sung phiên bản GLX-R 2 cầu giá rẻ hoàn toàn mới cho mẫu bán tải Triton của mình.
Ford Super Duty 2025 trình làng, thay đổi từ trong ra ngoài Xe++

Ford Super Duty 2025 trình làng, thay đổi từ trong ra ngoài

TTTĐ - Ở lần nâng cấp này, phiên bản cao cấp nhất của Ford Super Duty 2025 là Limited đã bị khai tử và được thay thế bằng phiên bản Platinum Plus mới.
Rolls-Royce ra mắt sedan điện Spectre Lunaflair lấy cảm hứng từ mặt trăng Xe++

Rolls-Royce ra mắt sedan điện Spectre Lunaflair lấy cảm hứng từ mặt trăng

TTTĐ - Mới đây, Rolls-Royce đã chính thức giới thiệu phiên bản độc nhất vô nhị Spectre Lunaflair.
Skoda Elroq trình làng: SUV điện cỡ C sẽ thay thế “đàn anh” Karoq Xe++

Skoda Elroq trình làng: SUV điện cỡ C sẽ thay thế “đàn anh” Karoq

TTTĐ - Mới đây, Skoda đã chính thức trình làng mẫu xe điện hoàn toàn mới mang tên Elroq.
Tìm được Ferrari 812 GTS bị lấy cắp nhờ để quên AirPods trên xe Xe++

Tìm được Ferrari 812 GTS bị lấy cắp nhờ để quên AirPods trên xe

TTTĐ - Chiếc siêu xe Ferrari 812 GTS bị đánh cấp đã may mắn được chủ nhân tìm lại nhờ việc để quên tai nghe Apple AirPods trên xe.
Xem trước thiết kế Hyundai Venue 2025 Xe++

Xem trước thiết kế Hyundai Venue 2025

Bước sang thế hệ mới, Hyundai Venue dự kiến sẽ được thay đổi mạnh mẽ thiết kế nội/ngoại thất nhằm tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện VinFast Xe++

Ra mắt nền tảng Xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện VinFast

TTTĐ - GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.
Yamaha sản xuất động cơ ô tô cho đối thủ của Porsche 718 Cayman Xe++

Yamaha sản xuất động cơ ô tô cho đối thủ của Porsche 718 Cayman

TTTĐ - Mới đây, thương hiệu Caterham công bố, mẫu xe thể thao Project V sẽ được trang bị hệ truyền động điện do Yamaha phát triển. Dự kiến, xe sẽ ra mắt vào năm 2025.
Xem thêm