Tag

Apple dùng 20 xe Hyundai Tucson thu thập dữ liệu bản đồ Việt Nam

Xe++ 17/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Số xe được Apple lựa chọn để đi thu thập dữ liệu bản đồ sẽ được trang bị hệ thống GPS, 8 camera, bốn máy quét LiDAR và một cảm biến dựa trên tia laser thường được sử dụng trong ô tô tự lái.

Trang web chính thức của ứng dụng Apple Maps (maps.apple.com) gần đây đã bất ngờ công khai dữ liệu về xe thu thập thông tin bản đồ tại Việt Nam. Theo đó, xe của Apple đã bắt đầu hoạt động từ ngày 16/2 với điểm đến đầu tiên là khu vực Đông Nam Bộ, tiếp đến là Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ (5/3) và Đồng bằng sông Hồng (8/3). Hành trình này sẽ kéo dài hơn 7 tháng và sẽ kết thúc vào ngày 24/10.

Được biết, hầu hết dữ liệu cho hệ thống bản đồ mới đều do Apple tự xây dựng dựa trên hình ảnh từ vệ tinh, hệ thống iPhone và các ô tô, ba lô di động được trang bị cảm biến, máy ảnh tiên tiến. Trong đó, ô tô và ba lô gắn hệ thống thu thập di động đem đến dữ liệu chính xác cao, phục vụ các tính năng cao cấp như Look Around (Nhìn xung quanh), hệ thống dẫn đường bằng thực tế tăng cường cho người đi bộ, đạp xe.

Tại Việt Nam, Apple Maps dùng 20 chiếc ô tô mang nhãn hiệu Hyundai Tucson để thu thập dữ liệu bản đồ. Số xe này đã được bàn giao từ tháng 7/2023 và chúng đều thuộc phiên bản Turbo, sở hữu màu sơn ngoại thất trắng. Đơn vị mua xe là Hertz và Apple. Trong đó, Hertz là công ty cho thuê xe khá danh tiếng trên toàn thế giới.

Trên mỗi chiếc xe dùng để thu thập dữ liệu sẽ được trang bị hệ thống GPS, 8 camera với ống kính cao cấp Zeiss, 4 máy quét LiDAR và 1 cảm biến dựa trên tia laser thường được sử dụng trong ô tô tự lái. Dữ liệu thu thập được sẽ được xử lý thời gian thực bởi một máy Mac Pro gắn sẵn trên xe. Chưa hết, gần vị trí người lái còn có một chiếc iPad được tùy biến riêng, gọi là thiết bị EyeDrive kiểm soát việc chụp cũng như hướng dẫn người vận hành thực hiện các nhiệm vụ. Apple cho biết hãng còn sử dụng iPhone để hướng dẫn cho người vận hành nhưng không nêu rõ cụ thể nhiệm vụ của sản phẩm.

Để đảm bảo quyền riêng tư, dữ liệu ảnh chụp bản đồ tại Việt Nam nếu có xuất hiện biển số xe, mặt người... sẽ được hãng làm mờ trước khi tải lên hệ thống.

Thời gian di chuyển của xe thu thập dữ liệu cũng được quy định riêng. Cụ thể, mỗi đội xe chỉ được thu thập dữ liệu vào những lúc mặt trời ở vị trí bằng hoặc trên góc 30 độ so với đường chân trời. Lý do là mặt trời có thể gây nhiễu cho cảm biến LiDAR ở các góc thấp. Việc chụp cũng phải được thực hiện trong điều kiện lý tưởng nhất có thể, như trời trong, không mưa, có nắng nhẹ để đồng bộ với các hình ảnh những khu vực khác nhau.

Trong tương lai, người dùng còn có thể xem trực tiếp hình ảnh bản đồ Việt Nam do camera xe Apple thu về, tương tự tính năng Look Around của Google Street View.

Đọc thêm

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc Xe++

Chery hé lộ thêm thông tin về iCar V23: SUV điện chạy được 500km/sạc

TTTĐ - Sau khi công bố hình ảnh xe, mới đây, Chery lại tiếp tục hé lộ một số thông tin liên quan đến mẫu SUV điện cỡ nhỏ iCar V23 của mình.
Motorhome Deddle RV Easy Tour: Tiện nghi, hiện đại như "ngôi nhà di động" Xe++

Motorhome Deddle RV Easy Tour: Tiện nghi, hiện đại như "ngôi nhà di động"

TTTĐ - Mới đây, công ty đến từ Trung Quốc - Deddle RV đã trình làng một “ngôi nhà di động” mang tên Easy Tour.
Haval Jolion ra mắt Việt Nam vào tháng 9, giá khoảng 700 triệu đồng Xe++

Haval Jolion ra mắt Việt Nam vào tháng 9, giá khoảng 700 triệu đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ một số đại lý, mẫu xe Haval Jolion dự kiến sẽ ra mắt Việt Nam vào cuối tháng 9. Dù phía Haval Việt Nam chưa xác nhận nhưng hãng đã mở đặt cọc cho mẫu xe này.
Xe máy điện "made in Vietnam" chốt giá từ 180 - 220 triệu đồng Xe++

Xe máy điện "made in Vietnam" chốt giá từ 180 - 220 triệu đồng

TTTĐ - Mới đây, startup Việt Nuen Moto đã thông báo nhận đặt cọc cho mẫu xe máy điện mang tên NS-1.
Kia New Carnival trình làng: Giá từ 1,299 tỷ đồng Xe++

Kia New Carnival trình làng: Giá từ 1,299 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 16/9/2024, THACO AUTO chính thức giới thiệu Kia New Carnival – mẫu xe SUV cao cấp cỡ lớn với giá bán chỉ từ 1,299 tỷ đồng.
Thời điểm vàng “chốt deal” VinFast VF 7, ưu đãi tới 142 triệu đồng Xe++

Thời điểm vàng “chốt deal” VinFast VF 7, ưu đãi tới 142 triệu đồng

TTTĐ - Tháng 9 là thời điểm vàng để khách hàng mua xe VinFast VF 7 với những ưu đãi lớn như tặng 6% giá bán xe, 10 triệu đồng vào tài khoản VinClub, miễn phí sạc trong 1 năm, gửi xe trong 2 năm tới… Đặc biệt, chủ xe có thể lựa chọn quy đổi toàn bộ loạt quyền lợi này thành ưu đãi tiền mặt.
Mỹ áp thuế 100% với xe điện Trung Quốc từ 27/9 Xe++

Mỹ áp thuế 100% với xe điện Trung Quốc từ 27/9

TTTĐ - Mới đây, Chính phủ Mỹ đã công bố mức thuế lên đến 100% cho các mẫu xe điện đến từ Trung Quốc. Chính sách này sẽ bắt đầu được áp dụng từ ngày 27/9.
BMW X5 thế hệ mới có thể trình làng vào cuối năm 2025 Xe++

BMW X5 thế hệ mới có thể trình làng vào cuối năm 2025

TTTĐ - BMW X5 thế hệ hiện tại đã ra mắt toàn cầu từ năm 2018, như vậy đã đến lúc thế hệ tiếp theo của mẫu SUV cỡ trung này được ra đời.
Siêu xe Lancia Rally 037 đang diễu hành bất ngờ tông vào khán giả Xe++

Siêu xe Lancia Rally 037 đang diễu hành bất ngờ tông vào khán giả

TTTĐ - Tại triển lãm ô tô Turin diễn ra từ ngày 13 -15/9 vừa qua đã xảy ra một tai nạn vô cùng nghiêm trọng khiến 12 người bị thương.
Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm xe phù hợp với thực tế thị trường Xe++

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm xe phù hợp với thực tế thị trường

TTTĐ - Thị trường ô tô Việt đang trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết với sự có mặt của hàng loạt hãng xe mới.
Xem thêm