Không tổ chức cấp huyện

Bước tinh gọn cần thiết để phát triển

17:56 | 04/03/2025
TTTĐ - Trong Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị, Ban Bí thư yêu cầu nghiên cứu định hướng không tổ chức cấp huyện. Kết luận cũng chỉ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “tinh gọn để phát triển”, chứ không phải “tinh gọn để cắt giảm”. Trong đó, hưởng lợi nhất là Nhân dân.
Muốn tinh gọn hiệu quả phải có hành lang pháp lý phù hợp Tinh thần tiên phong, hy sinh vì lợi ích chung, thúc đẩy cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy Không để gián đoạn thủ tục hành chính sau sắp xếp, tinh gọn

Bước đột phá khỏi "lối mòn" và việc dám làm trong kỷ nguyên mới

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhận định, đây là một điểm mới có tính đột phá, là bước đi táo bạo, cần thiết trong cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy.

ĐBQH Bùi Hoài Sơn (đoàn Hà Nội) cho rằng, Kết luận số 127-KL/TW không chỉ là một chỉ dấu mốc về tầm nhìn chiến lược mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ việc tháo gỡ những nút thắt cồng kềnh, hướng đến một hệ thống chính trị gọn nhẹ, vận hành trơn tru, tối ưu nguồn lực.

Khi cấp huyện không còn là một cấp hành chính độc lập, bộ máy quản lý được rút ngắn, giảm bớt sự chồng chéo, cắt giảm thủ tục hành chính rườm rà, tăng tốc độ xử lý công việc. Người dân sẽ không còn phải đi qua quá nhiều cấp trung gian để giải quyết một vấn đề, các quyết sách sẽ đến với thực tiễn nhanh hơn, nguồn lực sẽ được dồn tập trung hơn thay vì bị phân tán bởi các bộ máy cồng kềnh.

Tuy nhiên theo đại biểu, việc điều chỉnh, sáp nhập sẽ tác động đến hàng loạt vấn đề từ nhân sự, cơ sở vật chất, thói quen vận hành đến tâm lý của cán bộ, công chức. Điều quan trọng nhất là cách thức triển khai phải thận trọng, có lộ trình, đánh giá tác động kỹ lưỡng để bảo đảm sự chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, không gây xáo trộn lớn đến bộ máy và đời sống của người dân.

Bên cạnh đó, khi tiến trình tinh gọn bộ máy đi vào thực tế, việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là nền tảng để bảo đảm sự chuyển đổi diễn ra một cách đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

“Cải cách lần này không chỉ đơn thuần là cắt giảm cấp huyện hay sáp nhập đơn vị hành chính, mà sâu xa hơn, đó là sự tái cấu trúc toàn diện, đòi hỏi một hệ thống pháp luật đồng bộ để hỗ trợ và dẫn dắt sự thay đổi”- ĐBQH Bùi Hoài Sơn chia sẻ.

Bước tinh gọn cần thiết để phát triển
Theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga, việc không tiếp tục tổ chức cấp huyện trong giai đoạn tới đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn

Còn theo ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), từ trước tới nay chúng ta vẫn tổ chức chính quyền 4 cấp là cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và cấp Trung ương. Vì thế, việc không tổ chức cấp huyện là một điểm đột phá khỏi lối mòn và dám làm những việc rất mới mẻ trong thời kỳ phát triển mới, bước vào kỷ nguyên mới.

Đại biểu cho rằng, việc không tiếp tục tổ chức cấp huyện trong giai đoạn tới đã có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn. So với hàng chục năm về trước thì hiện nay bối cảnh đã thay đổi rất nhiều, ngay cả trong công tác lãnh đạo, quản lý.

Chẳng hạn, trong điều kiện thực tế trước đây hàng chục năm, hạ tầng cũng như điều kiện về phương tiện khoa học kỹ thuật rất khác, vì vậy phải có cấp huyện để triển khai các chỉ đạo từ Trung ương, từ tỉnh đến xã. Nếu không có cấp huyện trong bối cảnh đó thì những chỉ đạo từ cấp tỉnh xuống trực tiếp cấp xã là hết sức khó khăn. Song, đến nay, hạ tầng của chúng ta ngày càng phát triển, có nhiều phương tiện hỗ trợ trong công việc, ngay từ cấp xã cũng đã ứng dụng công nghệ thông tin. Bởi vậy, công tác chỉ đạo, điều hành thuận lợi hơn rất nhiều.

"Chúng ta hoàn toàn có thể triển khai thẳng từ cấp tỉnh đến cấp xã với điều kiện tăng cường nhiệm vụ, quyền hạn cho chính quyền cấp xã và tăng cường năng lực của cán bộ cấp xã, qua đó bảo đảm sự chỉ đạo nhanh, gọn, thông suốt từ Trung ương tới địa phương"- đại biểu nêu quan điểm.

Kinh nghiệm của nhiều lần sắp xếp

TS Lê Trung Kiên- Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Kết luận số 127 - KL/TW đã chỉ hướng đi rất rõ ràng với quan điểm “tinh gọn để phát triển”, chứ không phải “tinh gọn để cắt giảm”. Trong đó, hưởng lợi nhất là Nhân dân. Bởi, mọi hoạt động của chính quyền là để phục vụ Nhân dân.

Khi bỏ cấp trung gian là cấp huyện sẽ phát huy tính tinh gọn, cải cách thủ tục hành chính một cách triệt để, nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh chóng hơn, tiết kiệm hơn.

Bước tinh gọn cần thiết để phát triển
Khi bỏ cấp trung gian là cấp huyện sẽ phát huy tính tinh gọn, cải cách thủ tục hành chính một cách triệt để, nhờ đó, công việc được giải quyết nhanh chóng hơn, tiết kiệm hơn.

Cũng theo TS Lê Trung Kiên, hiện nay, chúng ta có thuận lợi là sự đồng tâm, đồng lòng, thống nhất và nhất quán hành động của Đảng và Nhà nước. Hơn nữa, chúng ta cũng có kinh nghiệm của Bộ Công an đã 3 lần tiến hành sáp nhập; các bộ, ban, ngành cũng triển khai thực hiện Nghị quyết 18/NQ - TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong những năm vừa qua, để đến thời điểm này là then chốt thực hiện cải cách mạnh mẽ về thể chế, không thể chậm trễ so với lịch sử và yêu cầu đặt ra.

Khi bỏ cấp trung gian là cấp huyện, cấp cơ sở sẽ đảm trách các chức năng của cấp huyện, từ đó phát huy tính tinh gọn, cải cách hơn nữa thủ tục hành chính và kết quả đến với người dân được nhanh chóng, tiết kiệm hơn. Cho nên, người dân đang rất kỳ vọng vào cuộc cách mạng này.

Ngoài việc người dân được hưởng lợi từ chủ trương này, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh còn mở rộng không gian phát triển và phát huy tối đa những điều kiện, động lực thúc đẩy phát triển vùng, phát triển địa phương mà không có rào cản hành chính hay phân định, phân khu nhỏ lẻ như hiện nay.

Theo TS Lê Trung Kiên, quá trình thực hiện cần đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thành công của việc đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy. Đồng thời, phát huy sức mạnh tập thể, đoàn kết thống nhất, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; phối hợp chặt chẽ với các ban, bộ, ngành, địa phương; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công tâm; lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp xác đáng trong quá trình nghiên cứu, đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy.

Cùng đó, xác định rõ thời cơ, thuận lợi và khó khăn để có kế hoạch, giải pháp phù hợp; chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng kết hợp chặt chẽ với thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp Nhân dân; chủ động phản bác các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch lợi dụng vấn đề này để chia rẽ, phá hoại khối đoàn kết nội bộ.

Bên cạnh đó, cần chú trọng bài học về tầm nhìn chiến lược, về xây dựng đường lối và đề ra cách lãnh đạo đúng, chỉ đạo trúng để thúc đẩy sáng tạo, phát huy năng lực lãnh đạo, cầm quyền, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu có tâm, có tầm vì sự phát triển chung.

Hạnh Nguyên

Bản quyền thuộc https://tacnghiep.tuoitrethudo.vn/