Tag

26 tuổi chàng trai trẻ huyện Mê Linh có 100 lần hiến máu

Nhịp sống trẻ 08/06/2022 13:53
aa
TTTĐ - Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) vừa chạm mốc 100 lần hiến máu tình nguyện khiến nhiều người ngưỡng mộ. Thanh duy trì thói quen hiến máu suốt 8 năm qua chỉ với suy nghĩ: “Nếu không làm được điều gì to lớn thì hãy bắt đầu bằng việc nhỏ bé, bản thân có thể làm được để giúp đỡ những người xung quanh”.
“Hiến máu cứu người - đừng ngại COVID-19”

Lan tỏa việc hiến máu

Thanh cho biết, chàng trai trẻ bắt đầu hiến máu từ năm 2014 khi là sinh viên của trường Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp (Hà Nội). Khi đó, các đội tình nguyện đi tuyên truyền, vận động sinh viên hiến máu và Thanh đã tham gia.

Sau 3 lần hiến máu, Thanh được tư vấn hiến tiểu cầu. Khi đó ở bệnh viện, nhu cầu về tiểu cầu cao nhưng ít người biết đến. Sau mỗi lần hiến máu, chàng trai trẻ được cấp giấy chứng nhận để không may nếu sức khỏe có vấn đề gì cũng nhận lại được máu.

Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh hiến máu tình nguyện
Chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh hiến máu tình nguyện

“Những lần đến bệnh viện hiến máu, hiến tiểu cầu, mình bắt gặp rất nhiều hoàn cảnh đáng thương. Có những bệnh nhi tuổi còn rất nhỏ đã phải chịu sự hành hạ đau đớn bởi căn bệnh ung thư quái ác… Họ cần máu để duy trì sự sống mỗi ngày. Vì thế mình muốn được giúp đỡ người bệnh, muốn lan tỏa việc hiến máu và tham gia các hoạt động tình nguyện”, Thanh chia sẻ.

Thời gian hiến máu toàn phần phải cách nhau khoảng 3 tháng, còn hiến tiểu cầu thì sau 21 ngày là có thể hiến tiếp nên Thanh tham gia… cả hai hình thức. Mỗi năm, chàng trai trẻ hiến tiểu cầu 14 – 15 lần. Chàng trai có nhóm máu B này đã đạt cột mốc 100 lần hiến máu cách đây ít ngày khiến nhiều người cảm phục.

Thanh bật mí, để có thể hiến máu đều đặn chàng trai trẻ duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, đồng thời chơi thể thao để nâng cao sức khỏe. Trước khi đi hiến máu, Thanh sẽ cân đối chế độ ăn, không ăn quá nhiều chất đạm và hạn chế rượu bia. Chàng trai trẻ làm việc tự do nên cũng luôn chủ động sắp xếp thời gian để tham gia hiến máu tình nguyện.

Việc hiến máu được Thanh duy trì đều đặn 8 năm nay
Việc hiến máu được Thanh duy trì đều đặn 8 năm nay

Còn sức khỏe còn tham gia hiến máu

Tuy nhiên, trước tần suất hiến máu liên tục, dày đặc vợ Thanh không khỏi lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chàng trai trẻ nên có ý phản đối. Khi đó, Thanh là người giúp vợ tìm hiểu về những lợi ích của việc hiến máu. Đặc biệt, chàng trai trẻ thường xuyên chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện xúc động về những người bệnh tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương để người thân, bạn bè thấy được ý nghĩa việc hiến máu tình nguyện.

“Qua những câu chuyện, vợ mình hiểu và thấy thương người bệnh nên ủng hộ chồng hiến máu. Mỗi lần hiến máu, mình thích ăn gì cô ấy cũng mua về nấu để mình mau chóng hồi phục sức khoẻ”, Thanh kể.

Niềm vui của Thanh sau mỗi lần hiến máu là được giúp đỡ mọi người
Niềm vui của Thanh sau mỗi lần hiến máu là được giúp đỡ mọi người

Thường xuyên tham gia hiến máu nên Thanh rất có ý thức giữ gìn lối sống lành mạnh, hạn chế rượu bia, chăm chỉ tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, cũng có đôi lần chàng trai trẻ rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Sau mỗi lần hiến máu, Thanh đều được bác sĩ dặn không được vận động quá mạnh. Tuy nhiên, có lần vừa hiến máu về chàng trai trẻ đã đi đá bóng nên bị choáng, ngất ngay trên sân cỏ.

Sau lần đó, Thanh càng tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ hơn vì không muốn làm người thân lo lắng và nhất là ảnh hưởng đến việc hiến máu. Năm 2021, dù dịch bệnh COVID-19 căng thẳng nhưng chàng trai sinh năm 1996 này vẫn tham gia đều đặn việc hiến máu. Thanh hiểu, dịch bệnh gây khó khăn, lượng máu dự trữ cạn dần trong khí đó rất nhiều người bệnh cần đến máu.

Vì thế, Thanh chỉ tạm ngừng đến bệnh viện hiến máu khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Ngay khi hết giãn cách, chàng trai trẻ đã có mặt để hiến những giọt máu đào, giúp người khó khăn vượt qua bệnh tật.

Nguyễn Văn Thanh tham dự chương trình gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu
Nguyễn Văn Thanh tham dự chương trình gặp mặt người hiến tiểu cầu tiêu biểu

Hiện Thanh đạt mốc 100 lần hiến máu nhưng chàng trai trẻ không hề có ý định ngừng tham gia hoạt động ý nghĩa này.

“Mong muốn lớn nhất của mình là nhiều người bệnh có thể tiếp tục sống và ngày càng có nhiều người tham gia hiến máu cứu người. Trong một lần tham dự lễ tri ân những người hiến máu, được nghe người bệnh chia sẻ nhiều câu chuyện xúc động, mình càng tự nhủ bản thân phải tiếp tục và làm tốt hơn nữa việc tình nguyện này. Vì thế, còn sức khỏe là mình còn tham gia hiến máu tình nguyện”, Thanh tâm sự.

Thanh cho biết thêm, người hiến máu thường xuyên luôn ý thức giữ gìn sức khỏe để có được nguồn máu an toàn, chất lượng cho người bệnh. Nếu mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy duy trì việc hiến máu thường xuyên, tối thiểu mỗi năm khoảng 2 – 3 lần. Bản thân người hiến máu không chỉ được thường xuyên kiểm tra sức khỏe mà sẽ có thêm nhiều bệnh nhân có đủ nguồn máu để chữa trị, duy trì cuộc sống.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm