Tag

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 27/10/2023 21:09
aa
TTTĐ - Tối 27/10, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Khoa học công nghệ (KHCN) Quả Cầu Vàng; Trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng và Nữ sinh KHCN Việt Nam năm 2023.
Các thế hệ tài năng khoa học Quả cầu vàng báo công với Bác

Tới dự chương trình có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Tạ Văn Hạ; Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang; Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn.

Về phía Trung ương Đoàn có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; Các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy trao phần thưởng đến nhà khoa học trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng 2023.

Phát hiện tôn vinh tài năng trẻ

Tại chương trình, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết cho biết: Qua 20 năm tổ chức, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng không ngừng được đổi mới, bổ sung nội dung, mở rộng phạm vi, đối tượng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về phát triển nhân lực KHCN để phục vụ đất nước trong những giai đoạn cụ thể cũng như phù hợp với thực tiễn và xu thế phát triển trên thế giới.

Từ một giải thưởng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng đã không ngừng phát triển, trở thành nơi phát hiện, tôn vinh các nhà khoa học trẻ xuất sắc tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học mũi nhọn như: Công nghệ sinh học; Công nghệ y - dược; Công nghệ môi trường; Công nghệ thông tin, tự động hóa và chuyển đổi số; Công nghệ vật liệu mới.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết phát biểu tại chương trình

Đến năm 2023, đã có 204 cá nhân xuất sắc tiêu biểu được vinh dự nhận Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng. Các cá nhân sau khi đạt giải thưởng đã không ngừng nỗ lực, tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp, có đóng góp tích cực cho cộng đồng, phát triển của nước nhà. Nhiều anh chị đã trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý, giữ vai trò quan trọng trong các cơ quan, tổ chức khoa học công nghệ. Không ít các anh chị dấn thân và thành công trên con đường khởi nghiệp, trở thành nhà sáng lập, lãnh đạo của các doanh nghiệp công nghệ thành công, có quy mô lớn, có tác động tới thị trường công nghệ Việt Nam và thế giới.

"Có thể nói, sự trưởng thành của các thế hệ tài năng trẻ đạt Giải thưởng Quả Cầu Vàng thể hiện trên nhiều phương diện, song có một điểm chung là: Hầu hết, các anh chị đều vẫn giữ được niềm đam mê với khoa học công nghệ; Đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực cho thanh niên Việt Nam về tình yêu, khát vọng chinh phục khoa học công nghệ. Giải thưởng đã trở thành sân chơi khoa học công nghệ được chờ đợi hàng năm của các bạn trẻ yêu khoa học công nghệ”, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng được vinh danh
Nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng được vinh danh

Phát huy thế mạnh phục vụ đất nước

Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đánh giá cao Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ liên tục trong 20 năm qua đã có sáng kiến và bền bỉ phối hợp tổ chức Giải thưởng Khoa học công nghệ Quả Cầu Vàng. Qua quá trình triển khai, giải thưởng đã ngày càng khẳng định uy tín, thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học, nhất là các tài năng trẻ tiêu biểu, có thành tích xuất sắc, có nhiều công trình nghiên cứu, sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ, góp phần giải quyết những vấn đề cấp bách của đời sống.

10 nhà khoa học trẻ nhận Giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2023
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại chương trình

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, chúng ta đang sống trong thời đại mà sự bùng nổ của khoa học công nghệ và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra với tốc độ, phạm vi chưa từng thấy trong lịch sử; Tác động sâu sắc đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều rất chú trọng phát triển khoa học công nghệ, nhất là nghiên cứu ứng dụng, phục vụ cho cuộc sống, cho yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Có thể nói, khoa học - công nghệ là yếu tố mang tính quyết định đưa một số quốc gia đến vị trí siêu cường; Rút ngắn khoảng cách phát triển của các nước đi sau với khu vực và thế giới.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định: Tầm nhìn dài hạn cho phát triển đất nước, phấn đấu đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Để hiện thực hóa khát vọng đó thì chất lượng nguồn nhân lực, nhân tài là nhân tố quyết định và phát triển khoa học công nghệ mạnh mẽ là then chốt.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Trung ương Đoàn, Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp hoàn thiện hệ thống chính sách để thu hút, trọng dụng nhân tài, trong đó có nhân tài khoa học công nghệ Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Các cá nhân nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Việt Nam được tôn vinh
Các cá nhân nhận Giải thưởng Nữ sinh Khoa học Việt Nam được tôn vinh

Các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi về nhiều mặt để các tài năng trẻ là học sinh, sinh viên, đặc biệt là sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc có cơ hội phát huy năng lực, sở trường, cống hiến tốt nhất cho đất nước; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và uy tín của giải thưởng, gắn với yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của đất nước; Đồng thời bắt kịp xu hướng phát triển khoa học công nghệ trên thế giới.

Với các nhà khoa học trẻ, sinh viên tài năng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn các bạn xem giải thưởng ngày hôm nay là một sự ghi nhận của đất nước cho những nỗ lực quan trọng. Từ đó, các bạn có thêm động lực, năng lượng tích cực, không ngừng sáng tạo để tạo ra nhiều hơn nữa những công trình, sản phẩm khoa học có giá trị, góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân; Đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước.

Năm 2023, Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng đã được phát động rộng rãi đến 203 đầu mối đơn vị trong và ngoài nước và truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sau hơn 4 tháng phát động, đơn vị thường trực giải thưởng đã nhận được 69 hồ sơ đề cử của 38 cơ quan, đơn vị.

Căn cứ Quy chế và đề xuất của Hội đồng Giải thưởng, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2023 cho 10 tài năng trẻ xuất sắc, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa 3 cá nhân; Công nghệ y - dược 3 cá nhân; Công nghệ môi trường 2 cá nhân và Công nghệ vật liệu mới 2 cá nhân.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng trao Giải thưởng Nữ sinh khoa học Việt Nam cho 20 cá nhân xuất sắc.

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát và Công ty Cổ phần chuyển đổi số Phenikaa là các đơn vị tài trợ và đồng hành với Giải thưởng KHCN Quả Cầu Vàng năm 2023.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm