Tag

Xu hướng phụ nữ Hàn Quốc thờ ơ với kết hôn

Quốc tế 13/12/2019 07:14
aa
TTTĐ - Bonnie Lee không quan tâm đến việc tìm bạn trai hay có một đám cưới cổ tích và tự quyết định hạnh phúc. Đó là cuộc sống của người phụ nữ 40 tuổi ở gần Seoul. Không hẹn hò, không sex, không kết hôn, không có con đang là xu hướng của một bộ phận không nhỏ phụ nữ Hàn Quốc. Vì thế, Bonnie Lee không hề đơn độc…

Xu hướng phụ nữ Hàn Quốc thờ ơ với kết hôn

Ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc chọn cuộc sống độc thân. Ảnh: SCMP

Đi ngược lại truyền thống

Ngày càng nhiều phụ nữ Hàn Quốc đi ngược lại các quy tắc gia phong cứng nhắc khi lựa chọn không kết hôn, hẹn hò và thậm chí không sinh con. Bonnie Lee hiện đang sống cùng một chú chó trong căn hộ gần Seou. Cô cho rằng một phụ nữ khi kết hôn sẽ có nhiều bất lợi.

Hiện tại, cô còn tham gia phòng trào quyền cấp tiến “4B” hay còn gọi là “4 không” gồm: Không sex, không hẹn hò, không kết hôn và không sinh con. Các thành viên “4B” cho biết phong trào của họ hiện có ít nhất 4.000 người tham gia.

Tỷ lệ kết hôn đang giảm mạnh ở Hàn Quốc, nơi các bà vợ thường được phải đảm đương cả vai trò làm việc kiếm tiền, nuôi dạy con cái và chăm sóc cho bố mẹ chồng. Họ có rất ít sự trợ giúp từ nhà nước hay cộng đồng.

“Trong đời sống hôn nhân, cuộc sống trước đây và kinh nghiệm làm việc của bạn không có ý nghĩa gì”, Lee giải thích và cho biết cô sở hữu hai tấm bằng thạc sĩ.

“Vì một số lý do vô lý, việc được giáo dục cao cũng trở thành điểm trừ. Điều quan trọng nhất với tư cách là một người vợ tiềm năng là liệu bạn có khả năng chăm sóc chồng và gia đình chồng hay không”, cô nói thêm.

Phụ nữ Hàn Quốc vừa phải đi làm vừa đảm đương những công việc gia đình nhiều gấp bốn lần chồng của họ. Ảnh: Reuters
Phụ nữ Hàn Quốc vừa phải đi làm vừa đảm đương những công việc gia đình nhiều gấp bốn lần chồng của họ. Ảnh: Reuters

Lee đã chứng kiến những người bạn có nền tảng học vấn tốt, thành đạt trong nhưng lại gặp vấn đề sau khi kết hôn rồi có con. Thậm chí, vấn đề này còn trở thành chủ đề trong một bộ phim đình đám gần đây ở Hàn Quốc thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận.

Không chỉ Lee mà ngày càng nhiều phụ nữ quay lưng lại với những quan điểm truyền thống đó là nam giới chiếm ưu thế còn những người vợ phải dành thời gian làm việc nhà nhiều gấp bốn lần so với chồng.

Một thập kỷ trước, gần 47% phụ nữ Hàn Quốc độc thân và chưa từng kết hôn cho rằng hôn nhân là cần thiết. Đến năm ngoái, con số này giảm còn 22,4%. Trong khi đó, số lượng cặp đôi kết hôn giảm xuống còn 257.600, so với 434.900 vào năm 1996.

Ngoài phong trào 4B, Bonnie Lee còn tham gia nhóm “Escape the Corset”. Đây là phong trào chống lại các tiêu chuẩn sắc đẹp nghiêm khắc của Hàn Quốc.

Ngày nay, các nhóm nữ quyền như trên đang nổi lên trong bối cảnh Hàn Quốc đối mặt với tệ nạn video quay lén khiêu dâm, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, cũng như các vụ lạm dụng tình dục được đưa ra ánh sáng.

Một trường hợp khác là YouTuber 24 tuổi, cô Yoon Ji-hye. Cô cũng tham gia phong trào “Escape the Corset”, cắt tóc ngắn, để mặt mộc như một cách thách thức ngành công nghiệp làm đẹp vốn nổi tiếng thế giới của Hàn Quốc.

“Tôi đã từng dành nhiều giờ đồng hồ để học các kỹ thuật trang điểm trên YouTube và chi khoảng 200 USD cho các sản phẩm làm đẹp mỗi tháng”, cô Yoon đang sống cùng bố mẹ nhớ lại.

Người yêu cũ muốn cô để tóc dài và không ủng hộ khuynh hướng nữ quyền. Nay đã là một thành viên của phong trào “4B”, Yoon không quan tâm đến chuyện hẹn hò hay kết hôn nữa. Cô cho rằng có những lựa chọn và cách khác để bản thân vui vẻ.

Quả bom nhân khẩu học

Sự phát triển của các phong trào nữ quyền sẽ mang đến những hệ quả rủi ro cho tình hình nhân khẩu học của Hàn Quốc. Hiện nay, tỷ lệ sinh tại nước này đã giảm xuống còn 0,98 trong năm 2018, thấp hơn nhiều so với mức 2,1 cần thiết để duy trì một nền dân số ổn định.

Chính phủ còn dự đoán dân số 55 triệu người của Hàn Quốc sẽ giảm xuống chỉ còn 39 triệu vào năm 2067. Khi đó, một nửa dân số nước này ở độ tuổi trên 62.

Mới đây nhất, báo cáo thương mại thế giới năm 2019 của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) dự đoán năm 2040 số lao động tại Hàn Quốc sẽ giảm 17%. Đây là mức giảm mạnh nhất trong số các nước lớn, hoàn toàn đi ngược lại xu hướng tăng trung bình của thế giới.

Không kết hôn, không sinh con có thể trở thành quả bom nhân khẩu học đối với Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap
Không kết hôn, không sinh con có thể trở thành quả bom nhân khẩu học đối với Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Chính tỷ lệ sinh thấp và tình hình già hóa dân số đã khiến lao động của Hàn Quốc giảm nhanh hơn Mỹ, Nhật Bản và các nước châu Âu. Điều này tạo gánh nặng lớn cho tiềm lực tăng trưởng kinh tế trong tương lai.

Với xu hướng giảm dân số như trên, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc tới năm 2040 được dự đoán chỉ dừng lại ở mức tăng 65%, thấp hơn mức tăng bình quân của thế giới là 80%.

Nhà chức trách Hàn Quốc đang nỗ lực thúc đẩy hôn nhân bằng các chính sách ưu đãi về nhà ở cho những cặp vợ chồng mới cưới cùng các khoản vay lãi suất thấp. Với những người như Lee, các biện pháp đó dường như không mấy hiệu quả. “Ước mơ của tôi là xây dựng nhà ở cho những người phụ nữ có kế hoạch không bao giờ kết hôn”, cô nói.

Bài liên quan

Dân số lao động Hàn Quốc giảm nhanh do già hoá dân số và tỷ lệ sinh thấp

Một phụ nữ Việt Nam bị chồng Hàn Quốc sát hại

Người Hàn Quốc dành cả đời để vượt qua các kỳ thi

Tốc già hóa dân số cao, nhiều quốc gia lao đao

Đọc thêm

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112% Nhìn ra thế giới

Cuba: Đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và nhà hàng tăng 112%

TTTĐ - Cuba đầu tư cho ngành “công nghiệp không khói” chiếm 36,5% trong tổng số 43,120 tỷ peso (1,796 tỷ USD) ngân sách dành cho phát triển trong nửa đầu năm nay.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm