Ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong quản lý giáo dục
Đây là nhận định chung của các nhà khoa học, đại biểu tham dự Hội thảo “Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam” diễn ra sáng 26/12 tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
"AI" mang lại cơ hội lớn cho giáo dục Việt Nam
Phát biểu tại hội thảo, TS. Kim Mạnh Tuấn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản trị chất lượng giáo dục tại Việt Nam đã cho thấy tiềm năng lớn trong việc cải thiện chất lượng dạy học và quản lý tại các cơ sở giáo dục.
Qua các lĩnh vực cá nhân hóa học tập, hệ thống gia sư thông minh, tự động hóa quy trình hành chính, phân tích dữ liệu định hướng chương trình học và dự đoán xu hướng giáo dục, AI không chỉ hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập mà còn giúp tối ưu hóa nguồn lực và thúc đẩy sự đổi mới trong quản trị giáo dục.
TS Kim Mạnh Tuấn trình bày tham luận tại Hội thảo |
Dù đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ, việc triển khai AI vẫn đối mặt với nhiều rào cản, bao gồm hạ tầng công nghệ chưa đồng đều, nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ còn hạn chế, cùng những thách thức về bảo mật dữ liệu và đạo đức ứng dụng.
Những hạn chế này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tổ chức các chương trình đào tạo kỹ năng số và xây dựng khung chính sách bảo mật dữ liệu chặt chẽ để đảm bảo sự phát triển bền vững.
Từ các kết quả nghiên cứu, Tiến sĩ Kim Mạnh Tuấn chỉ ra rằng việc ứng dụng AI không chỉ là một xu hướng mà còn là một nhu cầu cấp thiết nhằm đáp ứng các yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong giáo dục. Để khai thác tối đa lợi ích từ AI, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ, các cơ sở giáo dục và các bên liên quan nhằm tạo điều kiện cho việc triển khai công nghệ một cách hiệu quả và toàn diện.
“AI mang lại cơ hội lớn cho hệ thống giáo dục Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, tối ưu hóa quản trị và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về hội nhập quốc tế. Với sự đầu tư mạnh mẽ và chiến lược triển khai rõ ràng, AI sẽ trở thành công cụ đắc lực để thúc đẩy giáo dục Việt Nam phát triển toàn diện và bền vững, góp phần vào việc xây dựng một xã hội tri thức hiện đại và công bằng”, TS Kim Mạnh Tuấn khẳng định
TS Hoàng Anh chia sẻ về ứng dụng AI trong quản lý giáo dục |
Tham luận tại Hội thảo, TS Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội khẳng định, hoạt động đảm bảo chất lượng trong các trường đại học đang đứng trước các yêu cầu đổi mới cấp thiết đặc biệt trong xu thế chuyển đối số hiện nay.
Tiếp cận quản lý quá trình tác nghiệp (BPM) với nhiều điểm tương đồng với chuyển đổi số là một trong những cách tiếp cận có tính khả thi cao. Chuyển đổi số hoạt động đảm bảo chất lượng theo tiếp cận BPM là một trong những cách làm đã mang lại hiệu quả tại trường Đại học Công nghiệp Hà Nội.
Diễn đàn thúc đẩy quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập
Phát biểu tại Hội thảo PGS.TS Nguyễn Văn Tuân - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ đô Hà Nội chia sẻ, trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, giáo dục đại học đang đối mặt với nhiều thách thức.
Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm |
Những yêu cầu về chất lượng giáo dục ngày càng cao, không chỉ từ phía người học mà còn từ phía nhà tuyển dụng và xã hội. Chính vì vậy, việc tìm hiểu và áp dụng những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục là điều hết sức cần thiết.
Hội thảo "Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" là cơ hội để các nhà giáo dục, nhà khoa học và chuyên gia chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế về quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hiện nay. Những bài học, mô hình quản lý chất lượng giáo dục từ các quốc gia khác sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện và lựa chọn các mô hình hiệu quả vào thực tiễn giáo dục tại nước ta.
“Tôi tin rằng, Hội thảo khoa học quốc gia "Quản lý chất lượng trong giáo dục đại học: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam" sẽ mang lại nhiều kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, góp phần thúc đẩy quản lý chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh hội nhập”, PGS.TS Nguyễn Văn Tuân nói.
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của các nhà khoa học trong nước. Từ hơn 100 bài nghiên cứu được gửi về, Hội thảo đã lựa chọn khoảng 80 bài để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và mời đến trình bày của nhiều nhà nghiên cứu tiên phong và tâm huyết trong lĩnh vực này. |