TP Hồ Chí Minh: Nhiều người sử dụng Metro số 1 chưa văn minh
TP Hồ Chí Minh bổ sung 150 xe buýt điện phục vụ tuyến Metro Vận hành chính thức tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên |
Hàng trăm nghìn người dân trải nghiệm
Sáng 6/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) đã có báo cáo tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cung cấp tổng quan hoạt động hành khách và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa metro.
Cụ thể, với chính sách chạy miễn phí trong tháng đầu tiên, số lượng hành khách di chuyển trên tuyến Metro số 1 trong 2 tuần đầu tăng 300% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, cao điểm vào ngày Tết Dương lịch 1/1/2025, số lượng hành khách tăng đột biến, với 275.144 lượt hành khách sử dụng.
Đáng chú ý, có hơn 11.000 trường hợp hành khách khuyết tật (khiếm thị, xe lăn), hành khách lớn tuổi (trên 60 tuổi), trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản, các trường hợp đặc biệt (nôn ói, ngất xỉu...) đã được hỗ trợ kịp thời tại các nhà ga.
Đội ngũ vận hành Metro số 1 đã nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến tàu mỗi ngày. Riêng ngày 31/12/2024 có 220 chuyến tàu (từ 5 giờ sáng đến 23 giờ tối, tăng thêm 1 giờ so với lịch trình hoạt động hàng ngày); ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên |
Nhiều hành vi chưa đẹp
Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, Phó Giám đốc HURC 1 Văn Thị Hữu Tâm cho biết, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.
Cụ thể một số trường hợp thường xuyên vi phạm như hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm; thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra lên tàu khi cửa đang đóng; nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.
Bên cạnh đó, nhiều hành khách không xếp hàng tại lối vào, thang cuốn và tàu, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hành khách khác; chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên, xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.
Trong thời gian miễn phí vé nhưng nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR Code khi ra, vào cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.
Một số hành khách tuy không thuộc đối tượng ưu tiên (như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ) vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.
Ngoài ra, hành khách còn mang đồ ăn, thức uống vào khu vực nhà ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở; cố tình mang theo thú cưng trong balo nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung.
Đáng báo động, nhiều trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh...
Nhiều người dân vẫn chưa văn minh khi sử dụng metro (Ảnh minh họa) |
Bà Tâm cho biết, với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc, dễ gây xung đột với hành khách...
Ngoài ra, nhiều lỗi vi phạm còn tăng nguy cơ gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.
"Đội ngũ vận hành mong muốn chuyển tải thông điệp đến tất cả hành khách sử dụng metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn", Phó Giám đốc HURC 1 Văn Thị Hữu Tâm chia sẻ.