Tag

Thịt, cá OCOP 3 sao của nhà nông Hà thành

Camera 360 trẻ 12/03/2023 10:21
aa
TTTĐ - Nuôi cá, lợn thịt theo quy trình sạch, những nhà nông trẻ Hà thành đã đưa sản phẩm của mình ra thị trường và nhiều tiêu dùng người đón nhận, đánh giá cao. Sản phẩm của họ được thành phố Hà Nội cấp chứng nhận OCOP 3 sao.
Sử dụng thịt mát, thịt cấp đông còn nhiều gian nan

Nuôi cá theo quy trình VietGAP

Hộ kinh doanh Lê Văn Lâm (thôn Tầm Hạ, xã Quang Lãng, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội) có 4 sản phẩm cá đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thành phố Hà Nội. Trước đây anh Lê Văn Lâm làm trang trại với bố mẹ. Con của những người nông dân nên anh sớm có kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt.

Sau khi lập gia đình, anh tự đứng ra sản xuất kinh doanh riêng với mô hình nuôi cá. Năm 2019, khi được Trung tâm Khuyến nông Hà Nội chọn là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng VietGAP, được hỗ trợ giống, thức ăn và chế phẩm sinh học, được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi cá, gia đình anh Lâm đã mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi và đã cho lợi nhuận kinh tế cao.

Trang trại cá của hộ kinh doanh Lê Văn Lâm
Trang trại cá của hộ kinh doanh Lê Văn Lâm

Với sự quyết tâm, không ngừng nỗ lực, anh chàng 8X đã tìm tòi, tích cực nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật, học tập từ các mô hình nuôi thả cá trong và ngoài địa phương, trau dồi kỹ thuật nuôi, chăm sóc đàn cá. Anh tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nuôi cá VietGAP, ghi chép lại quá trình nuôi từ khi vào giống đến chăm sóc, thu hoạch. Việc cho ăn đầy đủ và sử dụng hệ thống tạo ôxy giúp cá trong ao khỏe mạnh, tốc độ lớn nhanh, ít bệnh hơn.

Hàng tháng anh lấy mẫu nước ao đưa đi phân tích, để có biện pháp điều chỉnh xử lý cho phù hợp. Để phòng bệnh cho cá, đều đặn mỗi tháng từ 4 - 6 lần, anh dùng các chế phẩm vi sinh xử lý môi trường nuôi, làm sạch nguồn nước và chuyển hoá các chất thải, thức ăn thừa thành phù du có lợi cho con cá. Bên cạnh đó, anh Lâm còn thường xuyên bổ sung các loại vitamin, tỏi trộn lẫn với thức ăn để tăng sức đề kháng cho cá.

Sản phẩm cá
Sản phẩm cá nuôi theo hướng VietGAP

Anh Lâm chia sẻ: “Nuôi cá theo quy trình VietGAP nhiều ưu điểm hơn so với cách nuôi truyền thống. Bởi có thể theo dõi, quản lý được suốt quy trình nuôi, giảm thiểu rủi ro, dịch bệnh; ngoài ra, còn có thể cải thiện được ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, sản phẩm làm ra có chất lượng thơm ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng một diện tích, khi nuôi cá theo quy trình VietGAP, mật độ thả con giống cao hơn từ 20 - 30% so với nuôi cá theo phương pháp truyền thống, nên năng suất đã tăng lên gấp 3 lần”.

Hiện nay, các sản phẩm: Cá trắm cắt khúc, cá chép cắt khúc, cá trôi cắt khúc, cá rô nguyên con của hộ anh Lâm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Đây là mô hình rất phù hợp với chủ trương phát triển nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội nên rất cần nhân rộng để nâng cao hiệu quả sản xuất, giúp người nông dân làm giàu chính đáng.

Khẳng định thương hiệu thịt lợn sạch

HTX Nông sản sạch Sơn Phú (thôn Yên Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội) là địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp lợn sạch cho thị trường trong và ngoài thành phố. Đặc biệt, mô hình này còn góp phần tích cực cải thiện môi trường chăn nuôi trên địa bàn.

Thịt lợn sạch
Thịt lợn của HTX Nông sản sạch Sơn Phú cung cấp ra thị trường

HTX có một sản phẩm thịt lợn trùn quế được chứng nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Lợn nuôi từ 7 – 8 tháng bằng thức ăn là trùn quế nên thịt có hương vị tự nhiên, ngon, ngọt, chắc. Quá trình giết mổ và bảo quản đúng quy trình, có gắn tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng và được phân phối tại hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch.

Anh Nguyễn Văn Hà, Giám đốc HTX Nông sản sạch Sơn Phú cho biết, sau quá trình đi tìm hiểu, học hỏi ở nhiều nơi, anh quyết định gây dựng nông trại của mình với lĩnh vực chính là nuôi lợn thịt bằng trùn quế. Khu nuôi lợn của anh Hà được làm theo kiểu chuồng hở để lợn có thể thoải mái tắm nắng. Mọi người vào thăm chuồng trại thoải mái, không phải khử trùng giống trại nuôi lợn công nghiệp khác mà đàn lợn của lúc nào cũng khỏe mạnh, tràn trề sức sống.

Sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao
Sản phẩm thịt lợn của HTX Sơn Phú được chứng nhận OCOP 3 sao

Lợn thịt được kiểm soát chặt chẽ, quản lý dịch bệnh, được tiêm phòng vắc xin bắt buộc với một số bệnh như tai xanh, dịch tả, tụ huyết trùng… “Lý lịch” của toàn bộ đàn lợn được ghi chép tỉ mỉ, cẩn thận, đảm bảo truy xuất nguồn gốc. Nước thải được đưa xuống hố biogas và được xử lí qua bể thải. Chất đốt được tận dụng vào việc nấu cám, nấu men cho lợn ăn.

Để bảo đảm sản phẩm thịt khi giết mổ không bị nhiễm khuẩn, hệ thống giết mổ có giấy phép, được HTX đặt ngay trong trang trại, có trang bị phòng lạnh với đầy đủ thiết bị hiện đại. Trước khi giết mổ, đàn lợn được tắm rửa sạch sẽ ở một ô chuồng. Thịt lợn sau khi mổ được cấp đông ngay tại chỗ. Để đảm bảo sự vận hành xuyên suốt, toàn bộ trang trại được lắp camera giám sát từ khu chế biến thức ăn, chuồng trại chăn nuôi tới khu giết mổ, vận chuyển...

Phương pháp làm ăn theo chuỗi của HTX Sơn Phú không những kiểm soát được dịch bệnh mà còn tạo ra sản phẩm bảo đảm chất lượng, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Cách tổ chức sản xuất của Sơn Phú không những đem lại hiệu quả kinh tế cho HTX và các thành viên mà còn đem lại hiệu quả môi trường xã hội. Đây là đòn bẩy quan trọng để HTX tiếp tục phát triển, mở rộng thị trường và khẳng định thương hiệu sản phẩm.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm