eMag azine
27/07/2023 10:00
Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

27/07/2023 10:00

TTTĐ - Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tối 26/7, nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội tổ chức "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ" cấp Trung ương.

tri ân

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của tuổi trẻ với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, tối 26/7, nhân Kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành phố Hà Nội tổ chức "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ" cấp Trung ương.

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

"Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ" cấp trung ương được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Hà Nội - nơi yên nghỉ của 2.188 người con ưu tú của Thủ đô, của dân tộc đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến của đất nước và cả trong thời bình. "Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ" cấp Trung ương đồng thời được tổ chức ở 9 điểm cầu tại nghĩa trang liệt sĩ các tỉnh: Hòa Bình, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Hà Giang, Quảng Ninh, Quảng Trị, Đắk Lắk, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ; Cùng hơn 3.200 nghĩa trang liệt sĩ và hơn 3.000 công trình ghi công liệt sĩ trên cả nước được tổ chức đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố.

Video toàn cảnh "Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ"

Tri ân người có công với cách mạng

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn và kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, các bậc cách mạng tiền bối, các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Đại tướng Phan Văn Giang trân trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng những tình cảm sâu nặng và lời thăm hỏi thân thiết nhất.

Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu tại "Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ "

Đại tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh, trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập, tự do cho tổ quốc và cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân; Dưới sự lãnh đạo của Đảng, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh, hiến dâng máu xương của mình cho tổ quốc. Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang của Đảng, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do.

Thấm nhuần đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc Việt Nam và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, 76 năm qua, Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Đại tướng Phan Văn Giang tin tưởng tuổi trẻ cả nước sẽ tiếp nối những giá trị tốt đẹp của dân tộc ta mà các thế hệ cha anh đi trước đã tạo dựng, xây đắp, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng, kiên quyết, kiên trì bảo vệ thành quả đã giành được, bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới; Đoàn kết một lòng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện nêu cao khát vọng cống hiến, quyết tâm xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn
Đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn

Phát biểu tri ân các anh hùng liệt sĩ, đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết, cứ vào dịp 27/7, tuổi trẻ cả nước lại dành những tình cảm, hành động thiết thực để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Đó là hành trình về địa chỉ đỏ, xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi, chăm sóc các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong; Tham gia chỉnh trang, tu sửa đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng công trình tri ân…

Thực tế, trong những ngày vừa qua đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa của thế hệ trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ được thực hiện trên mọi miền của tổ quốc. Những công trình, phần việc ý nghĩa đó là minh chứng của sự biết ơn, cho tinh thần "uống nước nhớ nguồn" của thế hệ trẻ ngày nay với những công lao to lớn của các thế hệ cha anh đi trước trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất non sông.

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Đại tướng Phan Văn Giang thắp nén nhang tại các phần mộ liệt sĩ

Tại buổi lễ, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ đến sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc của Nhân dân. Trong không khí linh thiêng, trên nền nhạc hồn tử sĩ, cán bộ, Nhân dân, lực lượng vũ trang và các đoàn viên thanh niên đã đặt vòng hoa, dâng hương lên Đài tưởng niệm và từng phần mộ liệt sĩ. Nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội là nơi an nghỉ vĩnh hằng của gần 2.200 phần mộ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ.

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Trần Văn Rón, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Uỷ ban Kiểm tra Trung ương thắp nén nhang tại các phần mộ liệt sĩ Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Nghĩa trang, đài tưởng niệm trên cả nước đồng loạt thắp sáng

Đúng 20 giờ, hàng ngàn ánh nến được thắp lên, nghĩa trang Ba Dốc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nghi ngút khói hương. Từng nén hương thơm, từng cành hoa tươi được các đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Bình nhẹ nhàng đặt lên từng phần mộ liệt sĩ.

Trong những người đến nghĩa trang liệt sĩ Ba Dốc, có những người vượt hàng trăm cây số đến thắp nến, đặt hoa, dâng nén hương bày tỏ lòng tri ân, nhớ thương các ông, bà, cha mẹ, anh chị là liệt sĩ đang an nghỉ tại nơi đây.

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn Đắk Lắk tổ chức chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ. Chương trình có sự tham dự của đại diện Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban ngành và gần 2.000 đoàn viên thanh niên các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, thay mặt tuổi trẻ toàn tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn H Giang Niê đã bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ và biết ơn sâu sắc đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng, liệt sĩ, Bà nẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng. Báo cáo trước anh linh các anh hùng liệt sĩ những kết quả đạt được trong tuần "Đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn" của tuổi trẻ toàn tỉnh.

Theo đó, tuổi trẻ Đắk Lắk đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 2.700 xuất quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương - bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng với trị giá hơn 800 triệu đồng. Huy động hơn 500 đoàn viên thanh niên hỗ trợ, giúp đỡ, động viên sửa chữa nhà cho gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; Hơn 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ.

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Cần Thơ, Ban Thanh niên quân đội, Cục Chính trị Quân khu 9, Thành đoàn Cần Thơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ phối hợp tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật "Tiếng gọi non sông - Khát vọng cống hiến".

Chương trình là món quà tri ân sâu sắc bằng ngôn ngữ nghệ thuật, khắc họa rõ sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công sẽ mãi trong trái tim mỗi người Việt Nam. Tuổi trẻ Quân đội, tuổi trẻ TP Cần Thơ cùng thế hệ trẻ hôm nay nguyện kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng; Ra sức phấn đấu, xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.

Thông qua chương trình thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng tri ân, đáp nghĩa đối với các anh hùng liệt sĩ. Đây cũng chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả, tôn vinh những tấm gương bất khuất đã quyết tử cho tổ quốc quyết sinh. Qua đó gửi lời nhắn nhủ các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, cống hiến cho tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ ông cha.

Thực hiện: Phạm Mạnh - Thành Trung - Lê Dung

Thiêng liêng lễ thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Phạm Mạnh