Tag

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

Công nghệ số 11/07/2024 22:01
aa
TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Sắp diễn ra Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM cấp thành phố Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích Áp dụng công nghệ thông tin vào phòng ngừa tội phạm lừa đảo Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nghị định số 82/2024/NĐ-CP quy định quản lý các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sau đây: Dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước; Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên nguồn vốn ngân sách nhà nước (*).

Với dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ từ 30% trở lên hoặc lớn nhất trong tổng mức đầu tư của dự án, thực hiện theo các quy định tại Nghị định này.

Với các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin quy định tại (*) của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ trên cơ sở đề xuất và kiến nghị của cơ quan có dự án, phù hợp với tính chất đặc thù của dự án và pháp luật nước sở tại.

Với các dự án đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin đầu tư theo hình thức đối tác công tư, thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước

Nghị định số 82/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 4 Nghị định số 73/2019/NĐ-CP về thực hiện quy định của pháp luật về chính sách ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước, quy định của pháp luật đối với sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ số đặc thù

Theo đó, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này phải ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước, thực hiện theo quy định của pháp luật đối với sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ số đặc thù.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tiêu chí chi tiết xác định và công bố danh mục các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin sản xuất trong nước được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm; danh mục sản phẩm phần mềm nguồn mở dùng chung đáp ứng yêu cầu sử dụng trong cơ quan nhà nước; danh mục các doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng các tiêu chí ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm. Đối với sản phẩm phần mềm phục vụ chuyên ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp và thống nhất với Bộ quản lý chuyên ngành trước khi ban hành.

Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành tiêu chí xác định và danh mục các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin, công nghệ số đặc thù phù hợp với quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, công nghệ số, pháp luật chuyên ngành có liên quan.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bổ sung quy định về công bố danh mục các phần mềm phổ biến

Nghị định số 82/2024/NĐ-CP cũng bổ sung Điều 5a quy định về công bố danh mục các phần mềm phổ biến: Bộ, cơ quan trung ương có trách nhiệm rà soát, xây dựng, công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến ngành, chuyên ngành, lĩnh vực.

Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm rà soát, xây dựng, công bố danh mục và chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản của phần mềm phổ biến quốc gia.

Việc đầu tư, mua sắm, thuê dịch vụ công nghệ thông tin đối với phần mềm phổ biến (bao gồm phần sửa đổi, bổ sung một số chức năng, tính năng, hiệu năng) được thực hiện theo trình tự, thủ tục đầu tư, mua sắm phần mềm thương mại, thuê dịch vụ công nghệ thông tin sẵn có trên thị trường.

Đối với phần sửa đổi, bổ sung một số chức năng, tính năng, hiệu năng của phần mềm phổ biến (nếu có), dự toán của phần sửa đổi, bổ sung được xác định theo báo giá của nhà cung cấp, nhà sản xuất.

Các tổ chức, cá nhân cung cấp phần mềm phổ biến có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân mình hoặc cung cấp thông tin cho Bộ Thông tin và Truyền thông công bố những sản phẩm phần mềm phổ biến (tên phần mềm và giá cung cấp) đáp ứng được các chức năng, tính năng kỹ thuật cơ bản các phần mềm được bộ, cơ quan trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông công bố theo quy định tại khoản 1, 2 nêu trên.

Các tổ chức, cá nhân cung cấp phần mềm phổ biến chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của thông tin về sản phẩm phần mềm phổ biến được cung cấp.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Bản sắc riêng tạo nên LANtech Công nghệ số

Đà Nẵng: Bản sắc riêng tạo nên LANtech

TTTĐ - Với bản sắc riêng biệt, Công ty LANtech đã có hành trình hơn 12 năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin; giải pháp về âm thanh, ánh sáng; giải pháp camera - wifi, nhà thông minh, cung cấp các giải pháp của Google cho cá nhân và doanh nghiệp.
Solve for Tomorrow - Mảnh ghép trong bức tranh về đào tạo nhân tài công nghệ của Samsung Công nghệ số

Solve for Tomorrow - Mảnh ghép trong bức tranh về đào tạo nhân tài công nghệ của Samsung

Mặc dù chỉ mới kết thúc vòng Sơ khảo nhưng với số lượng và chất lượng bài thi vượt trội so với mọi năm, cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ Solve for Tomorrow năm 2024 của Samsung đã chứng minh được sức lan tỏa của mình. Cuộc thi này là một trong số nhiều chương trình CSR trọng điểm của Samsung nhằm nuôi dưỡng và phát triển nhân tài công nghệ tại Việt Nam.
Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi Công nghệ số

Cử tri kiến nghị nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi

TTTĐ - Chiều 24/7, tại buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri thị xã Sơn Tây đã kiến nghị một loạt vấn đề. Trong đó, nâng cao tiện ích, chất lượng của ứng dụng iHaNoi và giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn thị xã là hai vấn đề được quan tâm.
Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số Công nghệ số

Tiếp tục nâng cao nhận thức, vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chuyển đổi số

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 344/TB-VPCP ngày 24/7/2024 kết luận Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh? Công nghệ số

Ứng dụng AI như thế nào trong phát triển thành phố thông minh?

TTTĐ - Sáng 22/7, Sở Thông tin và Truyền Thông Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội trên địa bàn thành phố".
Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo" Công nghệ số

Cục An toàn thông tin và Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo"

TTTĐ - Chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) phối hợp cùng Tập đoàn Meta mang tới Việt Nam sẽ giúp người dùng mạng xã hội nâng cao kiến thức về cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến hiệu quả.
Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội Công nghệ số

Tuyên truyền thực hiện các quy tắc ứng xử bằng AI, mạng xã hội

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số Công nghệ số

TP Hồ Chí Minh với chiến lược chuyển đổi số

TTTĐ - Tại kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh khóa X, lần thứ 17, nhiều đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Lâm Đình Thắng về quản lý hạ tầng số, an ninh mạng, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ số...
Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Xem thêm