Quảng Nam: Tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về Cửa Đại trước 12 giờ hằng ngày
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An chia buồn cùng người thân của các nạn nhân gặp nạn trong vụ chìm ca nô Phương Đông 05 (Ảnh: V.Q) |
Ngày 6/3, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Công văn số 60 về thông báo kết luận liên quan đến việc chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của ca nô QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.
Đề nghị dừng việc nhận ủy quyền quản lý loại tàu SB
Theo nội dung kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các Bộ, ngành liên quan về vụ tai nạn; Công tác tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, giải quyết hậu sự cho các gia đình nạn nhân; Những đề xuất, kiến nghị cần thực hiện trước mắt và lâu dài.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND TP Hội An và các cơ quan liên quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng thủy nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm; Kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu; Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu, chủ động xây dựng phương án, kế hoạch nạo vét tuyến luồng…
Tỉnh Quảng Nam đề xuất nghiên cứu bố trí chòi canh tại khu vực cồn cát ngoài Cửa Đại sau vụ chìm ca nô Phương Đông 05 (Ảnh: V.Q) |
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông vận tải trước mắt khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm; Nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do mắc trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận ủy quyền quản lý đối với loại tàu này.
Bố trí chòi canh tại khu vực cồn cát ngoài Cửa Đại
Đối với UBND TP Hội An, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị khẩn trương làm việc với các doanh nghiệp vận tải đường thủy nội địa, nhất là các đơn vị sử dụng phương tiện có vỏ bằng composite để quán triệt các doanh nghiệp thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa; Yêu cầu lái tàu tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm thường xuyên bật thiết bị giám sát hành trình, kết nối với các cơ quan chức năng để kiểm tra, quản lý trong suốt quá trình hoạt động; Các lái tàu phải tham dự đầy đủ lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng lái tàu do cơ quan có thẩm quyền tổ chức; Lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng.
Ca nô Phương Đông vận chuyển du khách theo tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm (Ảnh: V.Q) |
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP Hội An phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Đại nghiên cứu phương án lập chòi canh kèm theo bố trí phương tiện, nhân lực ứng cứu tại cồn cát Cửa Đại trong thời gian hoạt động của tuyến này.
Bên cạnh đó, UBND TP Hội An nghiên cứu phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để điều chỉnh giờ hoạt động tuyến vận chuyển khách du lịch Cửa Đại - Cù Lao Chàm để đảm bảo an toàn, phù hợp với thực tiễn (có thể yêu cầu tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về Cửa Đại trước 12 giờ hằng ngày).
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có nhiệm vụ liên hệ với Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ và Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam đặt hàng cung cấp các bản tin dự báo thời tiết trong phạm vi hẹp trên từng khu vực của vùng biển tỉnh Quảng Nam, nhất là khu vực biển Cửa Đại - Cù Lao Chàm và khu vực cửa biển Kỳ Hà với tần suất cập nhật phù hợp, đảm bảo tính pháp lý để các lực lượng chức năng căn cứ áp dụng trong việc quản lý tàu thuyền xuất bến.
Tỉnh Quảng Nam đề xuất tàu du lịch phải rời bến Cù Lao Chàm về Cửa Đại trước 12 giờ hằng ngày (Ảnh: V.Q) |
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa Đại, Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm tăng cường trách nhiệm trong việc nắm bắt kịp thời, chính xác về dự báo tình hình thời tiết, quản lý phương tiện thủy nội địa ra vào bến, kiên quyết không cho 4 xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn giao thông đường thủy; Xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm; Phối hợp với UBND TP Hội An nghiên cứu bố trí chòi canh tại khu vực cồn cát ngoài Cửa Đại với hình thức, trang bị, phương tiện và quy định về thời gian trực, các lực lượng tham gia, kinh phí hỗ trợ... phù hợp; Báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo.
Khẩn trương điều tra, xử lý vi phạm
Kết luận quan trọng mà Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp chính là việc yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của ca nô QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; Đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung nhằm tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; Nhất là tuyến đường thủy Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Tàu Phương Đông 05 gặp nạn ngoài biển Cửa Đại vào chiều 26/2 (Ảnh: V.Q) |
Phòng Cảnh sát Đường thủy phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải nghiên cứu các quy định hiện hành của pháp luật về giám sát tốc độ phương tiện thủy nội địa để triển khai thực hiện; Tổ chức kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Đồng thời chủ trì, tổ chức làm việc với Thanh tra Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan bàn biện pháp, đề xuất phân rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án Chống xói lở khẩn cấp bờ biển Cửa Đại; Trong đó kiến nghị Cục Đường thủy nội địa cho phép nạo vét tuyến luồng Cửa Đại tạo nguồn cát bổ sung bờ biển Cửa Đại đồng thời góp phần đảm bảo độ sâu luồng tàu. |