eMag azine
27/11/2021 11:57
Ông Trần Bá Dương đã cứu Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức

27/11/2021 11:57

TTTĐ - Bầu Đức thừa nhận, ông Trần Bá Dương là người đã cứu Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) khi ôm khối nợ mà giờ công ty mới có thể thoát khỏi khó khăn.
Ông Trần Bá Dương đã cứu Bầu Đức

Bầu Đức thừa nhận, ông Trần Bá Dương (Chủ tịch Thaco) là người đã cứu Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khi nhờ ông Dương ôm khối nợ mà giờ công ty mới có thể thoát khỏi khó khăn.

Chiều 26/11, Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021.

Tại đại hội, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị HAG đã trả lời các câu hỏi của cổ đông liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Kết hợp trồng chuối và nuôi heo

Nói về tình hình kinh doanh quý IV/2021 liên quan đến mảng chăn nuôi, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, công ty đã xuất 12.000 con heo (9.000 con trong tháng 10 và 3.000 con trong tháng 11) với giá trung bình vào khoảng 43.000 đồng/kg.

Theo ông Đức, với HAG, nuôi heo là một ngành mới, nhưng nói đến chăn nuôi heo quan trọng phải nằm ở vùng cách ly tuyệt đối được, cho nên vị trí chăn nuôi là rất quan trọng và yếu tố này công ty đang có lợi thế rất tốt, bởi đang có quỹ đất lớn ở Lào, Campuchia.

Mặt khác, sau nhiều năm trồng chuối thì chúng ta có lượng chuối thải rất lớn. Năm vừa qua, công ty đã phân tích dinh dưỡng của trái chuối và nhận thấy rất phù hợp với việc chăn nuôi heo.

HAG hiện đang làm chuối, công ty làm ra 100% thì xuất 50%, còn lại có thể tái sử dụng cho chăn nuôi. Theo nghiên cứu của một số chuyên gia chăn nuôi thì chuối có thành phần rất tốt cho con heo.

Hiện, công ty đang dùng bột chuối thay bắp, cám gạo. Do đó, chỉ nhập đậu nành và giá thức ăn của HAG thấp hơn nhiều so với thị trường.

Theo tính toán của Bầu Đức, tổng chi phí hiện 36.000 đồng/kg và lúc giá 35.000 đồng/kg thì HAG có lỗ, và cả thị trường đều lỗ. Tuy nhiên, về sau giá tăng HAG tăng xuất thì giá bán bình quân là 43.000 đồng/kg, do đó công ty không bị lỗ khi nuôi heo, thậm chí tháng 11 có lời 17 tỷ đồng riêng mảng heo.

Ông Trần Bá Dương đã cứu Bầu Đức

"Chính anh Trần Bá Dương là người đã cứu Hoàng Anh Gia Lai, nhờ anh Dương ôm khối nợ mà công ty mới có thể thoát khỏi khó khăn" --ông Đoàn Nguyên Đức--

Ông Trần Bá Dương đã cứu Bầu Đức

Tại đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông về việc, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) sẽ trả thêm cho HAG bao nhiêu đến cuối năm, Bầu Đức cho biết, dự kiến đến tháng 12/2021, HAGL Agrico sẽ trả thêm khoảng 700 tỷ đồng cho HAG và công ty sẽ trả nợ cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo Bầu Đức, sau khi chuyển HAGL Agrico cho ông Trần Bá Dương (Chủ tịch Thaco) quản lý thì công ty chỉ còn HAG, vì buộc phải tập trung vào HAG.

"Chính anh Trần Bá Dương là người đã cứu HAG, nhờ anh Dương ôm khối nợ mà HAG mới có thể thoát khỏi khó khăn. HAG giờ chỉ còn 4-5 công ty con nên rất gọn gàng và có thể đi rất nhanh", Bầu Đức chia sẻ.

Theo Bầu Đức, HAGL Agrico hiện không còn hợp nhất với HAG mà hợp nhất với Thaco, hoạt động kinh doanh đã tách bạch rõ ràng. HAG đi theo con đường riêng nhưng cũng là con đường nông nghiệp trước kia ông đã chọn.

Hoàng Anh Gia Lai bỏ bất động sản sang làm nông nghiệp là sai

"Năm 2008 tôi dám khẳng định Hoàng Anh Gia Lai là công ty bất động sản số một. Nhưng, mỗi người mỗi quyết sách, tôi từ bỏ năm 2012 để làm nông nghiệp. Đến bây giờ tôi khẳng định tôi đã sai", Bầu Đức thừa nhận.

Thừa nhận rời bỏ mảng bất động sản để sang nông nghiệp là sai, nhưng Bầu Đức cũng cho rằng, trong cái rủi có cái may, nếu còn làm bất động sản thắng hay thua cũng chưa biết, nhưng nông nghiệp đang có hướng đi tốt.

"Lúc đó, HAG chọn nông nghiệp là do giá cao su cao. Giờ đã chọn nông nghiệp rồi thì sẽ tập trung, tính tôi làm cái này sẽ không làm cái kia. Tôi khẳng định là không làm bất động sản nữa vì mình đã đi qua rồi không đi lại và rất nhiều đại gia bất động sản đã đi rồi, HAG quay lại sẽ khó cạnh tranh", Bầu Đức chia sẻ.

Bầu Đức đánh giá, mảng nông nghiệp rất rộng, từ trồng trọt đến chăn nuôi. Và đợt Covid-19 vừa rồi nhiều ngành chết nhưng nông nghiệp vẫn sống khoẻ, đó là minh chứng.

Bài viết: NGUYỄN VĂN HUY

Ảnh: Sưu tầm

NGUYỄN VĂN HUY