eMag azine
18/10/2022 07:38
Nồng nàn hoa sữa…

18/10/2022 07:38

TTTĐ - Mỗi độ thu về, Hà Nội lại nồng nàn mùi hương hoa sữa. Những ngõ phố ngập tràn màu hoa trắng tinh khôi gợi trong lòng mỗi người cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến.

Nồng nàn

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Thu về ở Hà Nội đồng nghĩa với mùa hoa sữa cũng sắp đến, khiến người ta man mác nhớ về hương hoa nồng nàn trên từng con phố. Mùi hương mang một sức quyến rũ riêng, khiến người qua đường mê mẩn vì say, vì lâng lâng, góp phần tạo nên hương vị riêng cho đêm Thủ đô.

Rất nhiều thành phố đều có trồng cây hoa sữa như TP Hồ Chí Minh, Nha Trang… nhưng dường như chỉ có duy nhất Hà Nội là thành phố được mặc định gắn liền với hình ảnh, mùi hương của loài hoa này khi nhắc đến. Có lẽ bởi ở Hà Nội tiết trời se lạnh, hương hoa sữa mới có sự lan tỏa, hòa quyện.

Thả bộ chầm chậm trên những vỉa hè như phố Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Hoàng Diệu, Thanh Niên… sẽ thấy một Hà Nội bình yên theo từng hơi thở. Và người ta dễ thấy lòng thư thái, chậm lại mọi suy nghĩ, hành động để tận hưởng hương đêm ngọt ngào này.

Từ lâu, hoa sữa đã làm nên một phần nét thanh lịch của người Tràng An tạo ra nỗi nhớ và hoài cảm với những người đã từng đặt chân đến Hà Nội vào mùa thu. Một nỗi nhớ bâng khuâng, day dứt mỗi khi nhớ về một thành phố thấm đẫm hương hoa, những con đường hoa rơi như tuyết phủ dưới trời Âu.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều về loài hoa, có người yêu có kẻ ghét nhưng hương hoa sữa vẫn luôn là một điều gì đó khiến người ta phải hoài niệm, nhớ nhung về miền đất Tràng An này.

Hàng cây hoa sữa trên phố Đào Tấn
Hàng cây hoa sữa trên phố Đào Tấn

Thân cây hoa sữa thẳng đứng có chiều cao từ 10 - 20m, đôi khi có thể cao đến tận 50m tuỳ thuộc vào ''tuổi thọ'' và điều kiện sinh trưởng. Hoa sữa có màu trắng và thường kết thành từng chùm hoa to nhỏ khác nhau. Hoa có hình phễu với 5 cánh hoa mọc từ nách lá và thường nở vào mùa thu. Đặc biệt, hoa sữa có mùi thơm rất đặc trưng, nhất là lúc về đêm.

Hoa sữa được xem như là một biểu tượng mùa thu của Hà Nội. Bởi vì cứ vào tầm giữa tháng 9 và đầu tháng 10 loài hoa này sẽ bắt đầu nở rộ và tỏa hương thơm mát một vùng đất trời, góc phố của Hà Nội.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Một mùa hoa sữa lại nở, hương thơm nồng nàn len lỏi trong từng cơn gió se lạnh rồi bao trùm khắp không gian đất trời. Mùa này, thật khó để từ chối việc được ngồi lặng yên đâu đó bên ly cà phê, thong thả cảm nhận "hương vị Thu" Hà Nội và chiêm nghiệm về những gì đã qua thì hẳn là thấy cuộc đời này thật đáng sống biết bao...

Và một trải nghiệm tuyệt vời khác chính là tranh thủ những ngày còn chớm lạnh này với hương hoa sữa thoang thoảng buổi sáng đi ăn bánh giò thơm ngon tại Hà Nội, rồi đến buổi tối đến lại lượn một vòng quanh Hồ Tây để cảm nhận được những cơn gió mát mẻ, mạnh mẽ hơn một chút. Cảm giác những đoạn đường Hà Nội ngày thường giờ đây bỗng trở nên thơ mộng hơn với mùi hoa sữa.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Trong dân gian hoa sữa còn được gọi với nhiều cái tên khác như: Cây mò cua, mồng cua… Nó thuộc chi hoa sữa, sống ở vùng nhiệt đới, có tên khoa học là Alstonia Scholaris. Sở dĩ nguồn gốc của cái tên hoa sữa chính là vì loại cây này có nhựa màu trắng giống như sữa và hương thơm rất nồng nàn.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Hoa sữa có nhiều ý nghĩa cho cuộc sống. Hương thơm hoa sữa nồng nàn và quyến rũ khiến cho mùa Thu thêm phần tươi đẹp hơn, làm cho những tâm hồn vốn lãng mạn càng trở nên nhạy cảm hơn. Tiết Thu mát mẻ điểm xuyết thêm những chùm bông trắng xoá cùng mùi hương thoang thoảng khiến cho nhiều người háo hức chào đón mùa Thu hơn.

Hoa sữa là biểu trưng của tình yêu ngọt ngào với hương vị thắm thiết và vô cùng nồng nàn. Màu trắng của hoa tượng trưng cho sự tinh khôi, thanh cao trong tình yêu. Ngoài ý nghĩa đó, với việc những bông hoa sữa trổ thành từng chùm mang lại một cảm giác trọn vẹn, sâu đậm và gắn kết của tình yêu. Vào những ngày cơn gió lạnh đầu tiên kéo về mang theo chút hương hoa sữa Hà Nội là lúc người ta thường chỉ muốn cùng nửa kia của mình dắt tay nhau lượn lờ quanh phố xá Hà thành dưới hai hàng cây xanh có mùi hoa sữa thoảng đưa đã đủ lãng mạn và tạo nên kỷ niệm đẹp khó quên trong đời rồi.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô
Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Tuy nhiên, vạn sự tuỳ duyên, nên không phải ai cũng may mắn có tình yêu viên mãn trong đời, điều đó được thể hiện rất rõ trong bài hát "Hoa Sữa" của nhạc sĩ Hồng Đăng:

"... Hoa sữa vẫn nồng nàn đầu phố đêm đêm

Có lẽ nào anh lại quên em? Có lẽ nào anh lại quên em...".

Thanh âm và ca từ cất lên nghe sao đầy nuối tiếc, xót xa cho một mối tình dang dở. Khi đó hoa sữa như hình ảnh một người con gái thuỷ chung mãi đợi chờ người yêu quay trở về...

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Hà Nội vào Thu rất đẹp, nét đẹp cổ kính và êm dịu của một thành phố văn hoá - lịch sử. Tiết trời như trở nên dịu dàng hơn bao giờ hết chỉ còn lại những cơn gió thoảng qua, cái nắng nhẹ của mùa thu và hương hoa quyến rũ lan tỏa mọi ngóc ngách không gian, khiến người dân nơi đây thêm yêu thêm nhớ mỗi khi xa. Hà Nội cũng chiều lòng du khách bởi nét riêng của mình, những món ăn đặc trưng và những mùa hoa sữa nồng nàn, vấn vương.

Nồng nàn hoa sữa thơm trên phố Thủ đô

Bài viết: Phạm Mạnh

Phạm Mạnh