eMag azine
10/11/2021 18:09
Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

10/11/2021 18:09

TTTĐ - Một bức ảnh lộn xộn, vàng của tường, xanh của cửa, đâu đó thấp thoáng bóng dáng của những hàng cây trụi lá khi trời vào thu. Mỗi thứ một tí, nhưng ghép lại nhìn ra ngay là Hà Nội. Qua những tấm hình flim mang màu sắc hoài cổ, người trẻ Mạnh Tuấn đã đem đến cho mọi người những câu chuyện, những khoảnh khắc thân thuộc, đời thường mà rất đỗi bình yên của thành phố này.

ảnh

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Khói bụi, sự vất vả của những chuyến xe, sự oi bức của hơi thở, sự chen chúc của ánh mắt lấn át đi dần sự yên tĩnh vốn có của Hà Nội. Nếu yêu Hà Nội, bạn vẫn sẽ tìm thấy những điều hoàn hảo trong những thứ tưởng chừng như hỗn loạn.

Hà Nội ẩn chứa bình yên trong sự xô bồ của đời sống thường nhật.

Dưới mắt nhìn của Mạnh Tuấn, một người trẻ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, thành phố này là thế. Anh đã lựa chọn lưu giữ tình yêu của mình với xứ hào hoa, thanh lịch qua những tấm film cũ. Với Tuấn: “Đó không chỉ là bức ảnh mà còn là khả năng mỗi người để ghi lại khoảnh khắc cuộc đời; Là câu chuyện mình phải trải qua và lưu lại trong tâm trí để gửi gắm yêu thương...”.

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Năm 2017, Mạnh Tuấn đã có một khoảng thời gian ngắn đi du học ở Ý. Là người yêu thích nhiếp ảnh nên những ngày ở đây anh đều tranh thủ chụp ảnh. Anh chụp tất cả mọi thứ. Có điều kỳ lạ là dù ở nơi trời Tây anh vẫn đau đáu nhớ về quê hương, về thành phố Hà Nội mộng mơ yêu dấu của mình.

Sau này, khi trở về anh quyết định lưu lại những khoảnh khắc của Hà Nội qua những bức ảnh. “Đầu tiên, mình chỉ chụp bằng điện thoại, sau chuyển sang máy ảnh nhưng để có sự mới lạ nên dần chuyển sang ảnh film”, Mạnh Tuấn chia sẻ.

Sau một thời gian lang thang trên những con phố nhỏ của Thủ đô, người trẻ mộng mơ này đã quyết định lập ra trang Instagram “Hanoicuato”. Trải qua 4 năm hoạt động, trang mạng xã hội đã thu hút 16.200 người theo dõi với 645 bài viết.

Mọi người đều rất hào hứng và cảm thấy tò mò vì Hà Nội qua những tấm ảnh film đều rất mới lạ, cổ kính, yên bình và toát lên những nét riêng mà chỉ có ở mảnh đất ngàn năm văn hiến. Mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng và được anh Tuấn thổi hồn qua chính góc nhìn của bản thân.

Chia sẻ về bức ảnh mình tâm đắc nhất, anh Tuấn cho biết: “Nếu chọn bức ảnh mình tâm đắc nhất thì đó chính là bức mùa đông ở phố Hàng Điếu. Đấy là góc phố đông đúc nhưng lại có một ngôi nhà cổ ở giữa ngã tư với cây bàng trước sân. Đây chính là khung cảnh Hà Nội mà mình nhận thấy ở trong đầu. Bức ảnh đó mình chụp vào mùa đông 2019.

Đến năm 2020, ngôi nhà đó được cải tạo thành một quán cà phê. Mặc dù hình dáng vẫn còn nguyên song thiết kế, màu sắc đã phá vỡ nét Hà Nội của ngôi nhà. Điều này khiến mình cảm thấy tiếc nuối nhưng ngược lại cũng cảm thấy may mắn khi đã chụp được bức ảnh ở đó với đúng những gì mình ghi nhớ về Hà Nội”.

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Phần lớn những bức ảnh đều được anh chụp ngẫu nhiên. Thi thoảng khi công việc không quá bận rộn, Mạnh Tuấn dành một buổi hay cả ngày đi bộ lang thang ngắm nhìn.

“Có những chỗ tuần nào mình cũng chụp vì mình sợ khoảnh khắc đó bị mất đi. Đối với mình, chụp ảnh không đơn giản chỉ là một hành động mà còn là khả năng của mỗi người để ghi lại những cột mốc cuộc đời. Mọi thứ xung quanh luôn phải thật. Đó là khoảnh khắc tại thời điểm đó, là câu chuyện mình phải trải qua và lưu lại”.

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, anh Tuấn dường như có nhiều thời gian hơn cả để nhận ra những vẻ đẹp riêng thường bị che khuất bởi sự ồn ào và náo nhiệt của thành phố này.

“Nếu mình chỉ sống một cuộc sống bình thường thì khó nhận ra được. Dường như vì tình yêu nơi đây đã thôi thúc mình khám phá hơn nữa những nét riêng chỉ Hà Nội mới có. Tại sao cánh cửa lại sơn màu đó? Tại sao nó lại nằm ở đây? Tại sao đi vào trong ngõ sâu, cuộc sống lại khác rất nhiều so với những gì mình thấy ở phố phường? Từ những chi tiết nhỏ đó mà mình bị hấp dẫn và lôi cuốn. Đó là lý do mình càng thêm yêu thành phố này”, anh Tuấn chia sẻ.

Với anh Mạnh Tuấn, tình yêu Hà Nội chính là cảm giác biết thế nào là bình yên trên con đường Phan Đình Phùng thẳng tắp với những tia nắng đầu ngày; Biết yêu những cung đường thơ mộng quanh Hồ Tây; Dù cô đơn đến mấy vẫn luôn có những góc nhỏ ôm mình vào lòng, tĩnh lặng nhưng đầy thấu hiểu. Những mảnh cũ kĩ, bạc màu, rêu phong như đang chờ mọi người nhận ra.

Hà Nội trong mắt người trẻ mộng mơ vô cùng nhỏ bé mà lại đong đầy yêu thương; Là sự thân thuộc mà kẻ đi xa sẽ luôn thèm muốn và người ở lại sẽ luôn muốn lưu giữ, ôm ấp.

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Trang Instagram “Hanoicuato” như là một cách thể hiện tình yêu của anh đối với thành phố này.

Những tấm ảnh film biết kể chuyện của một người trẻ mộng mơ

Cố gắng có một triển lãm nhỏ về những bức ảnh đã chụp về Hà Nội, là mong ước nhỏ bé của Mạnh Tuấn trong tương lai gần. Dù công việc và cuộc sống không cho phép anh dành nhiều thời gian cho trang Instagram “Hanoicuato” nhưng người trẻ mộng mơ này vẫn muốn duy trì và hy vọng đây sẽ là nơi mọi người tìm đến để chia sẻ những khoảnh khắc yên bình và tình yêu đối với Hà Nội dấu yêu.

Anh Vũ