Tag

Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng của “Nhật ký trong tù”

Văn học - Nghệ thuật 18/08/2023 20:50
aa
TTTĐ - Ngày 18/8, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "80 năm “Nhật ký trong tù” - Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng". Hoạt động này nhằm thiết thực kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9; Kỷ niệm tròn 80 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm bất hủ “Nhật ký trong tù”.
Giá trị của tình yêu thương, sự chia sẻ và lòng nhân ái Lan tỏa những giá trị tốt đẹp, khắc sâu đạo hiếu hạnh Đạo diễn Vũ Minh Ly: “Ơn nghĩa sinh thành 2023" lan tỏa giá trị nhân văn

Chủ trì Hội thảo là các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; PGS. TS Trần Khánh Thành, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng của “Nhật ký trong tù”
Các đồng chí chủ trì Hội thảo "80 năm Nhật ký trong tù - Những giá trị bền vững, sức lan tỏa sâu rộng"

Tham dự Hội thảo là hơn 100 đại biểu gồm lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hà Nội; Các tác giả có tham luận; Thành viên Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; Đại diện Liên hiệp hội và 10 hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật Trung ương và một số địa phương. Các nhà khoa học thuộc lĩnh vực lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật; Các phóng viên báo, đài, tạp chí ở Trung ương, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh cũng tới tham dự Hội thảo.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 30 bài tham luận của các nhà khoa học trong nước (ở cả 3 khu vực Bắc, Trung, Nam) và nước ngoài. Số lượng và chất lượng các tham luận cho thấy tình cảm, tâm huyết, tinh thần làm việc rất nghiêm túc, rất đáng trân trọng của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, lý luận, phê bình với chủ đề Hội thảo và với đối với tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Bác Hồ muôn vàn kính yêu.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh, hội thảo nhằm nhìn nhận, đánh giá khoa học và đầy đủ hơn về sự ra đời, giá trị lớn lao, sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng của tác phẩm "Nhật ký trong tù" không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Kết quả của hội thảo sẽ là những luận cứ khoa học để Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tư vấn giúp Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, địa phương, các cơ quan nghiên cứu, giáo dục có những chủ trương, chính sách, biện pháp tiếp thu và phát huy tốt hơn giá trị đặc biệt của Bảo vật quốc gia "Nhật ký trong tù".

Hội thảo tập trung làm sáng tỏ hơn nữa những vấn đề cơ bản sau đây: Quá trình chuyển ngữ Ngục trung nhật ký từ Hán ngữ sang Việt ngữ và từ Việt ngữ sang các ngôn ngữ các dân tộc khác trên thế giới; Những giá trị tư tưởng, văn hóa, tầm cao trí tuệ, nghị lực phi thường của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện qua "Nhật ký trong tù"; Giá trị nhân văn cao cả, vẻ đẹp tâm hồn, niềm lạc quan cách mạng của người chiến sĩ cộng sản Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh lao tù khổ ải.

PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu đề dẫn Hội thảo
PGS.TS, nhà văn Nguyễn Thế Kỷ phát biểu đề dẫn Hội thảo

Các ý kiến tại Hội thảo cũng xoay quanh các vấn đề: Những giá trị nghệ thuật to lớn của tập thơ "Nhật ký trong tù" của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Việc dạy và học tác phẩm "Nhật ký trong tù" trong nhà trường hiện nay; Hành trình lan tỏa sâu rộng của "Nhật ký trong tù" đối với giới nghiên cứu cũng như ban đọc trong nước và thế giới; Phát huy những giá trị của "Nhật ký trong tù", tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định hội thảo lần này là dịp để tìm hiểu sâu sắc tầm cao tư tưởng, vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó triển khai hiệu quả Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/52016 của Bộ Chính trị khóa XII "Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong các nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiếp tục đầu tư nghiên cứu, giới thiệu những giá trị to lớn, đặc sắc về tư tưởng và nghệ thuật của tập thơ để lan tỏa sâu rộng hơn nữa đến đồng bào trong và ngoài nước, cùng bạn bè quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp, các ngành quan tâm, lĩnh hội đầy đủ giá trị đặc biệt của tác phẩm nhằm trau dồi, bồi dưỡng tâm hồn, bản lĩnh và đạo đức cách mạng, hoàn thành thật tốt nhiệm vụ được giao; Góp phần xây dựng đất nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội; Để đất nước “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Đọc thêm

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm sách 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Triển lãm trưng bày, giới thiệu đến bạn đọc những tác phẩm viết về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng và việc thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024 Văn học - Nghệ thuật

Chuỗi hoạt động đậm nét truyền thống tại Lễ hội Trung thu 2024

TTTĐ - Lễ hội Trung thu năm 2024 gồm chuỗi hoạt động mang đậm nét truyền thống với không gian sắp đặt và các hoạt động trải nghiệm, chương trình nghệ thuật hấp dẫn dành cho các thiếu nhi.
94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh Văn học - Nghệ thuật

94 tác phẩm xuất sắc được vinh danh

TTTĐ - Tối 28/8, đúng kỷ niệm 79 năm Ngày Truyền thống ngành Văn hóa (28/8/1945 - 28/8/2024), Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ hai đã được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng Văn học - Nghệ thuật

Hà Nội - Niềm tin và Hy vọng

TTTĐ - Đó là chủ đề của Liên hoan nghệ thuật quần chúng quận Hoàng Mai (Hà Nội) năm 2024. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 - 10/10/2024.
Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống Văn hóa

Chứa đựng sự run rẩy của thơ và đầy tính triết lý đời sống

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhận xét về tác phẩm mới nhất "Viễn ca" của tác giả Nguyễn Tiến Thanh là chứa đựng sự run rẩy của thơ ca song đầy tính triết lý của đời sống này.
Xem thêm