eMag azine
08/10/2024 00:00
Nhớ về ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

08/10/2024 00:00

TTTĐ - Hà Nội đang rộn ràng không khí kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Từ những ngõ nhỏ tại phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), tuổi trẻ phường đã nhanh chóng triển khai chào mừng bằng những hình ảnh giản dị, đầy ý nghĩa trên các bảng tin tổ dân phố.

Giải phóng

Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

Hà Nội đang rộn ràng không khí kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Từ những ngõ nhỏ tại phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), tuổi trẻ phường đã nhanh chóng triển khai chào mừng bằng những hình ảnh giản dị, đầy ý nghĩa trên các bảng tin tổ dân phố.

Tại phường Phương Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), các con ngõ nhỏ bất ngờ trở nên rực rỡ sắc màu nhờ những bức tranh cổ động được các đoàn viên, thanh niên phường vẽ bằng phấn màu. Qua bàn tay khéo léo của các bạn trẻ, những bảng đen bỗng trở lên sống động, có hồn, hòa nhịp cùng không khí náo nức của Thủ đô những ngày này.

Anh Phạm Gia Tú - Bí thư Đoàn phường Phương Liên cho biết: “Phường Phương Liên có 19 tổ dân phố trên địa bàn, toàn bộ những bảng tin đặt đầu ngõ và trong khu dân cư đều được vẽ trang trí những bức tranh phấn màu với nội dung hướng về Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

Có 61 tấm bảng tin được trang trí trong dịp này. Đoàn phường đã tập hợp nhóm đoàn viên, thanh niên gồm 25 bạn cùng nhau trang trí và vẽ bảng trong thời gian chưa đầy 3 ngày. Những nội dung vẽ lên bảng được tập thể Đoàn phường Phương Liên trao đổi và lên ý tưởng kỹ để vừa thể hiện đầy đủ nội dung, vừa không quá cầu kỳ”.

Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

Những hình ảnh đơn giản nhưng sâu sắc như chú chim bồ câu ngậm lá cờ Tổ quốc, hay biểu tượng cột cờ Hà Nội... đều được khắc họa tinh tế và mộc mạc. Những tấm bảng tin giờ đây trở thành điểm nhấn văn hóa, phản ánh tinh thần đoàn kết và lòng tự hào của người dân.

Những bức tranh phấn màu mộc mạc nhưng đầy ý nghĩa về những ký ức hào hùng của Hà Nội. Đây cũng là cách người dân trong các con ngõ nhỏ hòa mình vào không khí chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vừa bình dị, vừa sâu sắc.

Anh Gia Tú hy vọng với những "bức tranh" này sẽ mang đến người dân những cảm xúc đong đầy niềm tự hào về sự nghiệp cách mạng của Thủ đô; để mọi người cùng nhau ôn lại lịch sử hào hùng, về hành trình bắt đầu tự do, và nhìn lại chặng đường xây dựng và đổi mới của Hà Nội.

Cùng với đó, giúp các thế hệ trẻ luôn cần biết ơn thế hệ đi trước, những người đã hy sinh cả máu xương của mình cho hòa bình, độc lập hôm nay.

Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen
Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen
Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

Chỉ bằng phấn màu xanh, hồng, vàng, trắng… hình vẽ đơn giản nhưng bảng tin vốn quen thuộc nay được khoác lên mình một tấm áo mới, mang đậm dấu ấn của tình yêu quê hương đất nước.

Có thể nói, nghệ thuật nói chung và mỹ thuật nói riêng nơi công cộng ở Việt Nam với những tác phẩm độc đáo, sáng tạo của thế hệ trẻ đang nở rộ. Những tác phẩm, công trình này giúp người dân và du khách có cơ hội hiểu thêm về nét văn hóa, lịch sử của vùng đất nghìn năm văn hiến. Hơn thế, các bức bích họa, tác phẩm sắp đặt còn tạo mỹ quan, văn minh đô thị và tạo thêm một điểm dừng chân tham quan, khám phá cho du khách gần xa.

Phạm Mạnh - Lê Trang

Nhớ về Ngày Giải phóng qua những bức vẽ trên bảng đen

Phạm Mạnh Lê Trang