eMag azine
10/10/2024 07:05
Nhân cách và tình cảm truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

10/10/2024 07:05

TTTĐ - Với thế hệ trẻ, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một nhà lãnh đạo tài ba, một người Cộng sản chân chính mà còn là hình mẫu của người lãnh đạo luôn vì lợi ích Nhân dân, đất nước. Một nhân cách lớn với tình yêu thương vô bờ đã trở thành nguồn cảm hứng, động lực mạnh mẽ cho thế hệ trẻ trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

nhân cách

nong-thon

VỚI THẾ HỆ TRẺ, CỐ TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHÔNG CHỈ LÀ MỘT NHÀ LÃNH ĐẠO TÀI BA, MỘT NGƯỜI CỘNG SẢN CHÂN CHÍNH MÀ CÒN LÀ HÌNH MẪU CỦA NGƯỜI LÃNH ĐẠO LUÔN VÌ LỢI ÍCH NHÂN DÂN, ĐẤT NƯỚC. MỘT NHÂN CÁCH LỚN VỚI TÌNH YÊU THƯƠNG VÔ BỜ ĐÃ TRỞ THÀNH NGUỒN CẢM HỨNG, ĐỘNG LỰC MẠNH MẼ CHO THẾ HỆ TRẺ TRONG “KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC”.

nong-thon

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Trong hầu hết các ngày lễ kỷ niệm lớn, sự kiện quan trọng của tuổi trẻ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều đến dự và có những bài phát biểu sâu sắc để căn dặn thế hệ trẻ. Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 (tháng 12/2017), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, giáo dục lý tưởng cách mạng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ vừa là nhiệm vụ cấp thiết trước mắt, thường xuyên, vừa là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, đòi hỏi phải có sự quan tâm, đầu tư thoả đáng.

Theo Tổng Bí thư, đầu tư cho giáo dục, trong đó, có giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ là đầu tư cho phát triển, đầu tư cho tương lai của đất nước. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp, các ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội, trong đó Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng. Đoàn cần tập hợp, giáo dục thanh niên, khơi dậy và thúc đẩy trong mỗi bạn trẻ lòng yêu nước, tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng, kiên định niềm tin vào chế độ, tiếp nối xứng đáng truyền thống cha anh.

Nhắc lại câu nói bất hủ của anh hùng Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác”, Tổng Bí thư khẳng định câu nói này đã trở thành tuyên ngôn, lẽ sống của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Đoàn viên, thanh niên xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội) tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ngày 24/8/2024, đông đảo đoàn viên, thanh niên xã Đông Hội (huyện Đông Anh, Hà Nội - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) tham quan và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của người lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng qua Triển lãm ảnh “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng” tổ chức ở trụ sở Báo Nhân Dân

Theo đó, Đoàn cần định hướng, giáo dục thanh niên giữ vững bản lĩnh cách mạng, có ý thức nhạy bén chính trị, tích cực đấu tranh ngăn chặn, phản bác những thông tin và luận điệu sai trái, tăng sức đề kháng cho thanh niên trước những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch, nhất là trên mạng xã hội; tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn”, “xa rời chính trị”.

Tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 (tháng 12/2022), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh và truyền thông điệp về tinh thần “Tiên phong” của người trẻ: “Nói đến xung kích của tuổi trẻ trong phong trào hành động cách mạng, tôi muốn nhấn mạnh và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ: Tiên phong”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu 5 “Tiên phong” của thanh niên gồm: Tiên phong trau dồi đạo đức cách mạng; tiên phong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao; tiên phong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; tiên phong tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, việc khó, việc mới; tiên phong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Đau đáu một tình yêu Hà Nội

Đón chào Năm mới Đinh Dậu 2017, kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017), sáng 28/1 (tức mùng Một Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố Hà Nội.
Đón chào Năm mới Đinh Dậu 2017, kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017), sáng 28/1 (tức mùng Một Tết), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thành phố Hà Nội.

Sinh ra, lớn lên và từng nhiều năm hoạt động trên các cương vị khác nhau tại Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho mảnh đất và con người nơi đây những tình cảm thân thương, gần gũi. Tổng Bí thư cũng đã có rất nhiều chỉ đạo sâu sắc đối với sự phát triển không chỉ trước mắt mà lâu dài của Thủ đô. Người con ưu tú của mảnh đất ngàn năm văn hiến đã để lại những ấn tượng sâu sắc, tình cảm đặc biệt trong lòng cán bộ và Nhân dân Thủ đô.

Với trình độ và năng lực xuất sắc, tư duy khoa học Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng được Đảng, Nhà nước giao đảm nhiệm nhiều chức vụ chủ chốt, quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Đồng chí đã có tới 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Thành ủy Hà Nội, luôn trăn trở, cống hiến trí tuệ, tâm huyết cho sự vươn tầm thời đại của Thủ đô nước Việt Nam thời đổi mới và hội nhập. Đồng chí đã có 5 năm làm Chủ tịch Quốc hội, 2 năm làm Chủ tịch nước, hơn hai nhiệm kỳ làm Tổng Bí thư. Dù trong bất kỳ cương vị nào, khi về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền, chiến sĩ, nhân dân Hà Nội, đồng chí đều thể hiện tràn đầy nhiệt huyết cách mạng.

Khi giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Chúng ta tự hào về dân tộc Việt Nam và nằm giữa lòng dân tộc là Thủ đô Hà Nội. Niềm tự hào chính đáng ấy gắn bó chặt chẽ với ý thức trách nhiệm sâu sắc, với nghĩa vụ cao cả phấn đấu nỗ lực trong giai đoạn cách mạng mới, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, đậm đà bản sắc Thăng Long - Hà Nội...”; đồng thời nhấn mạnh: “Hà Nội phải phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội toàn diện, bền vững; bảo đảm ổn định vững chắc chính trị, an ninh, quốc phòng”. Ngay ở thời điểm năm 2000, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ mục tiêu: Hà Nội phải phấn đấu đạt tốc độ tăng GDP bình quân hằng năm từ 10-11%, để đến năm 2010, GDP tăng khoảng 2,7 lần so với năm 2000, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 2.100-2.200 USD.

Cùng với việc xây dựng các chương trình công tác lớn của Thành ủy nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm đối với từng lĩnh vực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung vào công tác cán bộ: “Chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ, trí tuệ và năng lực công tác. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ tham nhũng, quan liêu, cùng những biểu hiện tiêu cực khác; tăng cường sự gắn bó với Nhân dân; thường xuyên đi sâu đi sát cơ sở”.

Cùng với việc xây dựng các chương trình công tác lớn của Thành ủy nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội và xác định rõ trọng tâm, trọng điểm đối với từng lĩnh vực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cấp ủy Đảng tập trung vào công tác cán bộ: “Chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao đạo đức cách mạng, trình độ, trí tuệ và năng lực công tác. Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tệ tham nhũng, quan liêu, cùng những biểu hiện tiêu cực khác; tăng cường sự gắn bó với Nhân dân; thường xuyên đi sâu đi sát cơ sở”.

Ngày 5/5/2022, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TƯ về "Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", trong đó tiếp tục giao trọng trách lịch sử cho Hà Nội: “Phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”... là nhiệm vụ hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô Hà Nội”.

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho Hà Nội sự quan tâm đặc biệt, mong muốn và tin tưởng Hà Nội làm trọn trọng trách là Thủ đô - trái tim của cả nước. Mỗi dịp về tiếp xúc cử tri hay thăm, làm việc, dự sự kiện, kể cả chúc Tết Đảng bộ và Nhân dân thành phố, đồng chí luôn nhấn mạnh về vai trò, vị trí, tiềm năng, vị thế đặc biệt của Hà Nội, nhất là yêu cầu phải khơi dậy mạnh mẽ niềm tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của Thủ đô, chiều sâu văn hóa, lịch sử của Thăng Long - Hà Nội, về những danh hiệu cao quý “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”, coi đây là sức mạnh nội lực để phát triển. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu Hà Nội phải tập trung phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, để Thủ đô thực sự là trung tâm văn hóa của cả nước...

70 năm trước, người thiếu niên Nguyễn Phú Trọng cùng người dân Thủ đô vẫy cờ hoa đón chào đoàn quân chiến thắng trở về; nay đồng chí đã về với thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng bào. Ân tình mà đồng chí dành cho Thủ đô luôn mãi tươi nguyên, là nguồn động lực tinh thần vô giá khích lệ Thủ đô Hà Nội gương mẫu, đi đầu đưa dân tộc ta vươn mình trong kỷ nguyên mới.

nong-thon
nong-thon
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi là Bí thư Thành ủy Hà Nội vui đêm hội Trung thu với các cháu thiếu nhi tại Công viên nước (Ảnh tư liệu Báo Hànộimới)

Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ là một vị lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, mà còn là một hình mẫu cho phong cách lãnh đạo giản dị, gần dân, và có một trái tim vô cùng nhân hậu. Tổng Bí thư luôn dành tình thương yêu, quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng.

Trong thư gửi đến thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2020, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Bác thân ái gửi đến các cháu thiếu niên, nhi đồng ở trong nước, các cháu trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và các cháu người nước ngoài ở Việt Nam những tình cảm yêu quý và thân thương nhất.

Trung thu năm nay, bác rất vui và khen ngợi các cháu, năm học vừa qua mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập, sinh hoạt và đời sống của các cháu nhưng các cháu đã luôn cố gắng, chăm ngoan, tích cực, không quản khó khăn, cùng gia đình và nhà trường có các hình thức tổ chức học tập mới phù hợp, vừa chống dịch hiệu quả, an toàn, vừa đạt kết quả học tập tốt. Nhiều cháu đã vươn lên đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Mỗi việc làm tốt của các cháu là niềm vui, niềm tự hào của gia đình, nhà trường và xã hội”.

Khẳng định Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em và luôn đặt niềm tin yêu sâu sắc vào các cháu - thế hệ tương lai của nước nhà, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn: “Các cháu trong năm học mới, tiếp tục kế tục truyền thống hiếu học, thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy, nuôi dưỡng hoài bão, thắp sáng ước mơ, không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, làm nhiều việc tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi, phát triển toàn diện để sau này tiếp nối cha anh xây dựng đất nước ta giàu đẹp, văn minh, “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”.

Không chỉ dịp Tết Trung thu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm, sự quan tâm đến thiếu nhi nhất là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổng Bí thư đã viết thư động viên các cầu thủ nhí tham dự “Giải bóng đá (futsal) trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt mở rộng lần thứ 11 cúp nhựa Hoa Sen”.

nhan-cach Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc Tết, động viên thiếu nhi Thủ đô ngày 19/1/2023 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà trẻ em Thủ đô đang vui xuân bên đền Ngọc Sơn, Hà Nội ngày 28/1/2017 (tức mùng Một Tết Đinh Dậu)

Trong thư Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Giải bóng đá trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được tổ chức trong nhiều năm qua là một trong những hoạt động thể thao mang tính nhân văn sâu sắc, một nét đẹp của chế độ ta. Đây là cơ hội để các cháu có hoàn cảnh khó khăn gặp gỡ, giao lưu, học hỏi với tinh thần yêu thương, cảm thông và đoàn kết, vượt qua khó khăn vươn lên thành những công dân có ích. Bác rất vui được biết qua mỗi mùa giải, các cháu đều tiến bộ, tự tin hơn để hòa nhập cộng đồng”.

Ngoài động viên thiếu nhi, Tổng Bí thư cũng giao các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn xã hội tiếp tục dành sự quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hoạt động thiết thực cho các cháu có hoàn cảnh đặc biệt vượt qua khó khăn trở thành những công dân tốt.

Bận rộn việc nước nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian đến các hoạt động của thiếu niên, nhi đồng. Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ VII vinh dự đón Tổng Bí thư đến dự và phát biểu. Tại đây, Tổng Bí thư đã biểu dương, ghi nhận những thành tích xuất sắc của thiếu nhi cả nước.

Với tình cảm của những người thân trong gia đình, Tổng Bí thư căn dặn thiếu nhi: “Những thành tích, vinh dự mà các cháu đạt được thời gian qua mới là bước đầu và còn khiêm tốn so với sự nghiệp và cuộc đời lâu dài của mỗi cháu. Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã từng căn dặn: "Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ"; "Ngày nay, các cháu là nhi đồng; mai sau các cháu là người chủ của nước nhà, của thế giới".

Vì vậy, các cháu không được tự mãn, chủ quan, mà phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, thực hiện thật tốt những lời dạy của Bác Hồ để trở thành những con ngoan, trò giỏi và sau này trở thành những tài năng, những công dân tốt xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cha ông đã để lại cho chúng ta một đất nước Việt Nam giang sơn gấm vóc vô cùng tươi đẹp. Trách nhiệm của các thế hệ hôm nay và mai sau là phải làm cho non sông nước Việt ngày càng giàu đẹp, hùng cường”.

Với riêng thiếu nhi Hà Nội, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành những tình cảm rất đặc biệt. Ông luôn mong muốn thành phố quan tâm tới các thiết chế văn hoá phục thiếu niên và nhi đồng.

Hiện thực hoá tâm nguyện của cố Tổng Bí thư, mới đây Cung Thiếu nhi Hà Nội đã được khánh thành và gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Cung Thiếu nhi Hà Nội là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025, với mục tiêu xây dựng trung tâm văn hóa, thể thao, hoạt động chính trị lớn của thanh thiếu nhi Thủ đô và đất nước.

nhan-cach Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
nhan-cach
Cung Thiếu nhi Hà Nội được xây dựng tại Khu công viên và hồ điều hòa CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm

Dự án được UBND thành phố phê duyệt thời gian thực hiện từ năm 2020- 2024 (60 tháng); được khởi công ngày 19/11/2021 và hoàn thành công tác xây dựng, lắp đặt thiết bị ngày 30/6/2024 (tính từ năm 2020 là 54 tháng), rút ngắn 10% thời gian thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố là 1.376,4 tỷ đồng.

Công trình được xây dựng tại Khu công viên và hồ điều hòa CV1, Khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Nam Từ Liêm với các hạng mục như: Nhà hát 800 chỗ, rạp chiếu phim 3D - 4D (200 chỗ), nhà thi đấu 500 chỗ, bể bơi 10 làn bơi, nhà học và thư viện, tháp thiên văn và khối hành chính - văn phòng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo quy hoạch được duyệt.

Công trình hoàn thành và được đưa vào sử dụng với mục tiêu tạo thành một trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu thể thao và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi Thủ đô; tạo môi trường thuận lợi để phát hiện, bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai của thành phố; với không gian hiện đại, năng động, sáng tạo, có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển, xây dựng đô thị văn minh hiện đại.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến bày tỏ: "Tôi tin tưởng rằng, với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố. Cung sẽ tiếp tục đổi mới, có bước đột phá về chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội, góp phần giáo dục toàn diện cho lớp lớp măng non của Thủ đô, xứng đáng là nơi “chắp cánh” ước mơ để tuổi thơ bay xa”.

nong-thon

Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ Cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.

Tại buổi gặp mặt 1.000 đảng viên trẻ xuất sắc của Thủ đô Hà Nội năm 2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, những việc làm của Thành đoàn Hà Nội và tuổi trẻ Thủ đô dưới sự lãnh đạo của Thành ủy Hà Nội thể hiện sự nhạy bén về chính trị, tình cảm đối với Ðảng, trách nhiệm của Ðoàn đối với công tác xây dựng Ðảng. 1.000 gương mặt đảng viên trẻ tiêu biểu thật sự là những "hạt giống đỏ" của Ðảng, những bông hoa đẹp trong vườn hoa thế hệ trẻ của Thủ đô.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ Cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên Cộng sản. Các đảng viên trẻ cần gương mẫu cả trong việc làm, trong đời sống hằng ngày.

nhan-cach Ao bơi miễn phí gắn kết tình làng, nghĩa xóm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tặng hoa các đảng viên trẻ tiêu biểu tại buổi gặp mặt "Đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác" năm 2019 Năm 2012, anh Trương Ngọc Kiểm (thứ hai từ phải sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu khác vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao thưởng

Là nguồn bổ sung phát triển cho Đảng, đội hậu bị đáng tin cậy của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kỳ vọng, đảng viên trẻ có trách nhiệm kế tục, phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước, trở thành những hạt nhân trong các phong trào, phấn đấu trưởng thành hơn nữa để đóng góp cho đất nước.

Để làm được những điều đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao nhiệm vụ cho các tổ chức Đảng có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng các đảng viên trẻ, xây dựng thế hệ cách mạng cho đời sau. Là lực lượng đi đầu, tích cực, tự giác xây dựng, bảo vệ Đảng, đảng viên trẻ phải chủ động tự rèn luyện, tu dưỡng.

Trong dấu mốc lịch sử đáng nhớ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc nhở và mong các bạn trẻ, đặc biệt là các đoàn viên, đảng viên trẻ hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn “Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”.

“Hãy luôn xung kích tiến lên trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân cả nước đối với thế hệ trẻ”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ thế hệ trẻ.

Xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thanh niên, đảng viên trẻ Thủ đô đang nỗ lực học tập, lao động, cống hiến góp phần phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp.

TS Trương Ngọc Kiểm, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia Hà Nội (nguyên Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Quốc gia Hà Nội) may mắn được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 5 lần. Đó là năm 2006, khi đó Tổng Bí thư còn là Bí thư Thành ủy Hà Nội về dự lễ kỷ niệm 100 năm truyền thống Đại học Quốc gia Hà Nội. Lần thứ hai là khi Tổng Bí thư về dự lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội tổ chức năm 2012. Năm 2016, anh Kiểm lại vinh dự được gặp Tổng Bí thư về thăm Đại học Quốc gia Hà Nội. Ngoài ra, anh được nghe Tổng Bí thư phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc năm 2017 và 2022.

“Ấn tượng đầu tiên của mình khi gặp Tổng Bí thư là sự gần gũi, giản dị. Cảm xúc khó quên nhất là lần mình được gặp bác tại lễ tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Hà Nội tổ chức. Dường như khi đó, bác không phải là một nhà lãnh đạo mà là một người thân. Bác cười nói, bắt tay và rất thân tình thăm hỏi khiến mình cảm thấy thân quen và được quý mến”, anh Kiểm chia sẻ.

Anh Kiểm cho biết thêm, mỗi lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, trò chuyện với thanh niên hay phát biểu tại Đại hội Đoàn đều rất ngắn gọn, xúc tích nhưng vô cùng sâu sắc. Những gợi mở của Tổng Bí thư đều có tầm lý luận cao với nhiều tầng ý nghĩa, khiến mỗi người phải ngẫm nghĩ, nhìn lại bản thân.

Cảm phục trước một nhà lãnh đạo có tâm, có tầm, quan tâm đến thanh niên, anh Kiểm luôn cụ thể hóa lời Tổng Bí thư dạy vào thực tiễn. Những năm tháng là Bí thư Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội, anh luôn đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, thanh niên tránh tình trạng “nhạt Đảng”, “khô Đoàn” như lời dạy của Tổng Bí thư. Bên cạnh đó, các hoạt động Đoàn luôn lấy đoàn viên, sinh viên làm trung tâm. Nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức giúp sinh viên có môi trường rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương rất tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Học tập bác, chúng mình lựa nội dung gần gũi với sinh viên để thực hiện đó là việc tự học, thực hành tiết kiệm. Trong phong trào “Tuổi trẻ sống đẹp”, chúng mình cũng hướng đến từng đối tượng là sinh viên, giảng viên trẻ để có tiêu chí phù hợp.

Không chỉ trong công tác Đoàn, mình cũng luôn lấy Tổng Bí thư làm tấm gương, học tập bác về tác phong làm việc, cách giao tiếp. Bác là người đứng đầu đất nước mà còn gần gũi, giản dị như vậy thì bản thân cũng phải điều chỉnh, học hỏi để hoàn thiện hơn”, anh Kiểm chia sẻ.

nong-thon
Chiều 26/1/2019 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham dự hoạt động cùng đoàn đại biểu kiều bào về nước đón Tết cổ truyền dân tộc trong chương trình Xuân Quê hương 2019.

Là đảng viên trẻ, anh Dương Văn Khá, Bí thư Đoàn trường THPT Thường Tín, Hà Nội, bày tỏ: “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ noi theo và học tập suốt đời. Bác luôn nêu cao tinh thần yêu nước, một lòng phụng sự Nhân dân và sự nghiệp cách mạng của Đảng”.

Với anh Khá và nhiều đảng viên trẻ, sự gần gũi, giản dị, đặc biệt là tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm trí các đoàn viên, thanh niên.

“Mình rất khâm phục lối sống giản dị, khiêm tốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ở bác hội tụ đầy đủ những đức tính của một người cộng sản vĩ đại: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư.

Dù bác đã ra đi nhưng di sản mà bác để lại vẫn sẽ còn tồn tại mãi và mình tin chắc những người đảng viên trẻ và thế hệ thanh niên Việt Nam sẽ luôn cố gắng gìn giữ và phát huy tinh thần yêu nước của người cộng sản vĩ đại đó”, anh Khá chia sẻ.

Ấn tượng với tình cảm đặc biệt, sự quan tâm sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đoàn viên, thanh niên, chị Nguyễn Thị Luyện, Tổng phụ trách Đội, trường THCS Tri Trung (xã Tri Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) nhận định, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo tài ba, người Cộng sản chân chính, vô cùng giản dị, luôn sát cánh cùng Nhân dân. Đặc biệt, ấn tượng nhất với chị đó là khi đại dịch COVID-19 vo cùng phức tạp, Tổng Bí thư luôn động viên kịp thời, kêu gọi toàn dân đoàn kết chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

"Với tất cả những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm, nỗ lực, cống hiến cho Nhân dân và đất nước, hơn ai hết là một đảng viên, đoàn viên, tôi tự thôi thúc mình không ngừng cố gắng học hỏi để đưa ra những định hướng, chương trình, kế hoạch cụ thể mang tính đột phá cùng đoàn viên, thanh niên cơ quan thực hiện thắng lợi nhiệm vụ tổ chức giao phó, góp phần xây dựng cơ quan nói riêng, Thủ đô nói chung ngày càng phát triển”, chị Luyện chia sẻ.

Năm 2012, anh Nguyễn Văn Khởi (thứ hai từ trái sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Năm 2012, anh Nguyễn Văn Khởi (thứ hai từ trái sang) cùng đảng viên trẻ tiêu biểu chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Anh Nguyễn Văn Khởi, Bí thư Đoàn trường Đại học Giao thông vận tải cũng là một trong những thanh niên vinh dự nhiều lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Lần đầu anh Khởi được gặp Tổng Bí thư tại chương trình “Gặp mặt, tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu Thủ đô” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức năm 2012; lần thứ 2 tại chương trình “Gặp gỡ hữu nghị Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc" lần thứ 16 do Trung ương Đoàn tổ chức năm 2015. Ngoài ra, anh còn có dịp gặp Tổng Bí thư tại một số chương trình như: Lễ Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại hội Đoàn toàn quốc.

“Gần gũi, giản dị, khiêm nhường là những điều đầu tiên mình cảm nhận được từ Tổng Bí thư. Bác còn là người có trí tuệ rất uyên sâu, phong thái điểm đạm, luôn toát lên sự bình dị chạm tới trái tim của mọi người”, anh Khởi chia sẻ.

Lần đầu gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong anh Khởi những kỷ niệm sâu sắc. Anh vẫn nhớ như in những lời phát biểu của Tổng Bí thư đã chạm tới trái tim của mỗi đảng viên trẻ khi đó: “Những đảng viên trẻ được tuyên dương hôm nay thật sự là những hạt giống quý của Đảng, là những bông hoa đẹp trong vườn hoa của thế hệ trẻ Thủ đô….”. “Cho nên chúng ta không thỏa mãn với những gì đã làm được trong thời gian vừa qua, còn phải tiếp tục học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phải lao tâm khổ tứ, ngày đêm suy nghĩ. Nếu nghiên cứu khoa học, nếu làm quản lý, làm lãnh đạo thì tìm mọi cách để sáng tạo, để đạt được những thành quả, với năng suất, chất lượng hiệu quả cao nhất, đóng góp được nhiều nhất”.

Lời của Tổng Bí thư đã trở thành “kim chỉ Nam”, động lực để anh Khởi không ngừng rèn luyện, phấn đấu. Đau đáu với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Khởi cùng Ban chấp hành Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả dành cho sinh viên.

Là một đảng viên trẻ, cán bộ Đoàn anh Khởi luôn tu dưỡng để trở thành tấm gương cho đoàn viên, thanh niên. Anh luôn xung kích, dấn thân khi tổ chức cần và mọi người tin tưởng giao phó.

“Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn gửi thế hệ trẻ: "Tôi mong các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn đoàn viên, đảng viên trẻ hãy luôn luôn ghi nhớ ý nghĩa của chiếc huy hiệu mà các bạn đang đeo trang trọng trên ngực áo với lời Bác kính yêu căn dặn: "Tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên"… Tổng Bí thư đã đi xa nhưng mình tin không chỉ bản thân mà triệu triệu thanh niên của Thủ đô, đất nước sẽ ghi nhớ lời căn dặn đó để học tập, làm việc cống hiến dựng xây đất nước giàu mạnh”, anh Khởi chia sẻ.

Truyền động lực cho thanh niên

Phạm Đức Anh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh
Phạm Đức Anh được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao tặng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 2018

Đã 6 năm trôi qua nhưng đến giờ Phạm Đức Anh, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội (Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu 2018), vẫn cảm thấy xúc động khôn tả khi nhớ lại cái bắt tay ấm áp cùng những lời khích lệ ân cần của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc gặp mặt học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2018.

“Khi đó, mình và rất nhiều bạn khác mới chỉ là học sinh và được Tổng Bí thư nhắc đến đầu tiên. Tổng Bí thư nhấn mạnh "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia" và khích lệ rằng chúng mình đã góp phần không nhỏ để nước Việt Nam ta "có được cơ đồ, tiềm lực và vị thế như ngày hôm nay". Tổng Bí thư cũng không quên căn dặn, mỗi học sinh, sinh viên phải lấy những thành tích đã đạt được làm bàn đạp để nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục trau dồi cả đức và tài”, Đức Anh kể.

Sau lần gặp đó, đầu năm 2021, Đức Anh vinh dự được tham dự Đại hội Đảng lần thứ XIII, trực tiếp nghe Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu cả phiên khai mạc và bế mạc. Được trực tiếp nghe Tổng Bí thư phân tích rất nhiều nội dung, chàng trai trẻ mở mang hơn kiến thức và càng thêm kính trọng vị lãnh đạo vô cùng có tâm và có tầm.

Ghi nhớ lời dạy của Tổng Bí thư, ngay năm thứ nhất đại học, Đức Anh đã xin tham gia học tập và làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Gene-Protein của trường. Sau 2 năm miệt mài, chàng trai trẻ đã trở thành đồng tác giả của một bài báo quốc tế đăng trên tạp chí Journal of Clinical Rheumatology.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Đức Anh còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội và truyền lửa đam mê nghiên cứu khoa học đến các bạn trẻ khác. Chàng trai trẻ đã thành lập Câu lạc bộ Tiềm năng trẻ với mục đích thu hút và tạo không gian cho các bạn sinh viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Sau 5 năm, câu lạc bộ đã trở thành một đại gia đình rất đoàn kết với gần 150 thành viên. Nhiều thành viên là đồng tác giả của các bài báo trong nước và quốc tế, tham gia báo cáo tại các hội nghị từ cấp trường đến cấp quốc gia; được trao nhiều giải thưởng từ cuộc thi học thuật.

“Nhớ lời Tổng Bí thư dặn mình cùng các bạn trẻ khác sẽ luôn nỗ lực học tập, lao động góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh như mong mỏi của bác lúc sinh thời”, Đức Anh chia sẻ.

Bài viết: Mai Anh

Tư liệu: Ảnh TTXVN, Nhân dân, Hànộimới

Trình bầy: Nguyễn Anh

nong-thon

PV