Tag
Huyện Quốc Oai

Người dân quên ăn, quên ngủ đắp bao tải chống lũ sông Tích

Muôn mặt cuộc sống 13/09/2024 07:00
aa
TTTĐ - Tại huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội, mực nước sông Tích tính đến 6h ngày 13/9 dâng cao trên mức báo động 3 là 0,63cm. Các lực lượng chức năng và Nhân dân địa phương đang căng sức, nỗ lực chống lũ, ngăn nước tràn vào làng.
Giải cứu 3 người mắc kẹt ở bãi giữa do nước lũ dâng cao Sẵn sàng ở mức cao nhất để ứng phó với nước lũ Sẵn sàng hoành triệt cửa khẩu khi nước lũ tiếp tục dâng cao

Dồn sức ngăn lũ

Anh Kiều Doãn Khiết ở xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai chia sẻ: Người dân đang dùng bao tải chứa, xúc đất ở ruộng lên cho vào để chống tràn khoảng đê, chống nước từ sông Tích tràn vào làng.

“Là một người dân thôn Liệt Mai, tôi rất lo lắng khi nước sông Tích lên rất cao, nếu dâng cao thêm nữa là hàng nghìn hộ dân trong thôn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Bởi vậy, mọi người đã quên ăn, quên ngủ, liên tục chống tràn suốt những ngày qua. Hiện chúng tôi chỉ uống tạm nước và ăn lương khô để giữ sức làm việc xuyên trưa", anh Kiều Doãn Khiết bày tỏ.

Người dân sử dụng bao tải để đắp đất nhằm ngăn nước từ sông Tích tràn vào
Người dân sử dụng bao tải đất để ngăn nước từ sông Tích tràn vào làng

Hiện tại, nhiều khu vực trên địa bàn huyện Quốc Oai, nước đã tràn lên cao hơn mặt đê, các lực lượng chức năng và người dân đã đắp bao tải để ngăn chặn. Mực nước đã dâng lên khoảng 2-3 lớp bao tải, bà con đang tiếp tục tăng cường đắp cao hơn để đối phó.

Thông tin từ chính quyền địa phương cho biết, ngay trong đêm 11/9 và rạng sáng 12/9, UBND huyện Quốc Oai đã huy động hơn 300 lượt người và vật tư theo phương châm "4 tại chỗ" thực hiện đắp bao tải đất, cát tại tuyến đê bao Đông Thượng, xã Đông Yên. Từ sáng 12/9, huyện đã huy động hơn 100 lượt người và vật tư tại chỗ gồm hơn 1.000 bao tải, hơn 100m3 khối đất, cát; 2 ô tô, một máy nâng chống tràn đoạn đê đồng Mạ, xã Hòa Thạch chiều dài gần 200m.

Thanh niên
Thanh niên tình nguyện và các lực lượng tại huyện Quốc Oai ứng phó với nước lũ

Tính đến 6h sáng nay (13/9), tổng số xã có dân cư bị ảnh hưởng do mưa lũ gây ngập úng 8 xã, với 1.140 hộ, 4.789 nhân khẩu. Huyện đã thực hiện sơ tán 256 hộ với 989 nhân khẩu di chuyển về nơi an toàn.

Huyện đã huy động hơn 1.500 lượt người, trong đó lực lượng Quân đội, quân nhân chuyên nghiệp; nông dân; đoàn viên, thanh niên; an ninh viên và 2 xuồng máy chuyên chở người dân, tài sản đi sơ tán và cung cấp nhu yếu phẩm cho khu vực bị ngập sâu.

Tất cả vì dân làng

Người dân ở vùng lũ này cho hay, các hộ bị ngập đến sân, cổng vẫn đảm bảo điện, nước sạch. Các gia đình, nhân khẩu đến khu tạm cư nhà văn hóa được Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) huyện, xã cung cấp đầy đủ các nhu yếu phẩm đảm bảo ổn định đời sống tại nơi tạm cư.

Thanh niên huyện xúc đất vào bao tải ngăn nước tràn
Thanh niên xúc đất vào bao tải để be bờ ngăn nước tràn

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện đã huy động hơn 250 xe các loại như máy cẩu, máy xúc, máy cưa, máy cắt; 3500 người trong đó lực lượng Quân đội, Dân quân tự vệ; Công an, An ninh cơ sở; thanh niên, phụ nữ, Nhân dân trên địa bàn thuộc 21 xã, thị trấn 2.027 người, tham gia giải tỏa kịp thời cây đổ, gãy, vệ sinh môi trường không để ùn tắc giao thông và vệ sinh môi trường.

Đến nay, các tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 21B... các tuyến đường thuộc thành phố quản lý đã tổ chức giải tỏa các cây xanh bị đổ gãy đảm bảo phương tiện lưu thông an toàn.

Các chiến sĩ Quân đội giúp dân đi lại ở khu vực bị ngập tại xóm Bến Vôi bằng ca nô. Lực lượng Công an xã thực hiện đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân vùng lũ và tổ chức phân luồng an toàn giao thông các tuyến đường bị ngập; tổ chức rà soát, đặt rào chắn 8 cầu không đảm bảo an toàn, không cho các phương tiện qua lại.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Quốc Oai, các tuyến đê Tích tại các xã Ngọc Liệp, Phú Cát, Hòa Thạch, Đông Yên một số điểm bị tràn.

Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, UBND các xã đã huy động lực lượng hơn 900 lượt dân quân tự vệ, Nhân dân các thôn, xóm; huy động hơn 120 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 102, Sư Đoàn 308, Z119… tham gia đắp bao tải đất chống tràn.

Huyện đã huy động hơn 18.000 bao tải, 200 m3 đá, 300 m3 đất cát, 200 dọ đá; các phương tiện máy móc gồm 18 máy múc, 115 cưa tay, dao 150 chiếc, xuồng máy 4 chiếc và 10 ô tô và các dụng cụ cuốc, xẻng của Nhân dân.

Ban Chỉ huy PCTT & TCKN huyện hỗ trợ các xã hơn 10.000 bao tải để thực hiện công tác chống tràn…

Đọc thêm

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu và nguồn dinh dưỡng đến với thiếu nhi Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 17/9, tại hội trường UBND xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam (“Zott Việt Nam”), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức chương trình vui Tết Trung thu cho các em thiếu nhi.
MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Bigo Live chung vui cùng người cao tuổi nhân dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Nhân dịp Tết Trung thu, nền tảng phát hình trực tiếp (live streaming) hàng đầu thế giới Bigo Live đã mang đến niềm vui ấm áp cho các cụ già tại Mái ấm Diệu Pháp, TP Hồ Chí Minh.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày Muôn mặt cuộc sống

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

TTTĐ - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Theo đề xuất, Tết Âm lịch 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.
Xem thêm