Tag
Xã Ngọc Mỹ (Quốc Oai, Hà Nội)

Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

Nông thôn mới 19/08/2024 15:42
aa
TTTĐ - Ngày 19/8, xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) tổ chức lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đây là kết quả bước đầu, cơ bản để xã tập trung hoàn thiện nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.
Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu Kết quả lấy ý kiến người dân về xây dựng Nông thôn mới Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống” Hà Nội: Công nhận thêm 8 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Thành quả từ ý Đảng, lòng dân

Năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ngọc Mỹ (huyện Quốc Oai, Hà Nội) vui mừng đón nhận bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Đây cũng là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Quốc Oai có được thành tích này.

Xác định xây dựng Nông thôn mới không có điểm dừng, từ năm 2016 đến nay, xã Ngọc Mỹ tiếp tục huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, hướng đến mục tiêu đưa địa phương đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.

Theo đó, xã Ngọc Mỹ đã huy động được hơn 156 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đến nay, 100% tuyến đường trục làng, ngõ xóm trong xã đã thảm bê tông, trải nhựa asphalt.

Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân của xã đạt hơn 70 triệu đồng/người/năm.

Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Đại diện lãnh đạo xã Ngọc Mỹ đón Bằng công nhận xã Nông thôn mới nâng cao

Cuối năm 2023, Đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội về kiểm tra, đánh giá xã Ngọc Mỹ đạt 94,45/100 điểm với 14 tiêu chí đạt, 5 tiêu chí cơ bản đạt, không nợ đọng xây dựng cơ bản, không còn hộ nghèo, xã không phức tạp về an ninh, trật tự theo quy định của Bộ Công an. Với kết quả này, xã Ngọc Mỹ đã được thành phố công nhận hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2023.

“Việc được nhận Bằng công nhận Nông thôn mới nâng cao là kết quả bước đầu, cơ bản để xã tập trung hoàn thiện nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu”, Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Nguyễn Quang Khải nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND xã Ngọc Mỹ Nguyễn Quang Khải cho biết, với sự quan tâm, đầu tư của thành phố Hà Nội và huyện Quốc Oai, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, diện mạo của địa phương đã có nhiều đổi thay tích cực. Cơ sở hạ tầng đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của người dân.

“Việc xã Ngọc Mỹ đã được UBND thành phố Hà Nội trao bằng công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao, Nhân dân hai thôn trên địa bàn xã cùng cấp uỷ, chính quyền rất phấn khởi. Đây là niềm vinh dự lớn của địa phương, là thành quả từ ý Đảng, lòng dân…”, ông Nguyễn Quang Khải nhấn mạnh.

Phấn đấu về đích sớm trước một năm

Xây dựng Nông thôn mới là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng được nêu trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quốc Oai khoá XXIII nhiệm kỳ 2021 - 2025. Theo đó, toàn huyện phấn đấu có 8 xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao đến năm 2025.

Trong năm 2024, huyện Quốc Oai phấn đấu đưa 2 xã Cấn Hữu và Ngọc Liệp về đích Nông thôn mới nâng cao; từ đó hoàn thành chỉ tiêu xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao của cả giai đoạn 2021 - 2025 sớm trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Nâng cao các tiêu chí tiến tới xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Quốc Oai luôn xác định người dân là chủ thể

Bí thư huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ cho biết, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, địa phương luôn xác định người dân là chủ thể. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện luôn bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra - giám sát và dân thụ hưởng”.

“Nhờ chủ trương đó, các phong trào thi đua mà địa phương phát động luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn của các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt là trong nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, hoàn thiện thiết chế văn hoá, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, ông Nguyễn Văn Thọ chia sẻ thêm.

Để hoàn thành chỉ tiêu số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao sớm trước một năm theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, Quốc Oai đang tập trung ưu tiên nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng cho các xã theo kế hoạch về đích năm 2024. Đồng thời, phân công cán bộ các phòng ban phụ trách các tiêu chí bám sát cơ sở để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành tiêu chí theo đúng lộ trình đề ra.

Bên cạnh mục tiêu về số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao, trong giai đoạn 2021 - 2025, huyện Quốc Oai phấn đấu có 6 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Hiện, trên địa bàn huyện đã có xã Phú Cát về đích Nông thôn mới kiểu mẫu. Trong năm 2024, huyện phấn đấu có thêm hai xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu gồm Ngọc Mỹ và Sài Sơn.

Đọc thêm

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt" Nông thôn mới

Bài 3: Sau bão lũ, ngành Nông nghiệp cần "liều thuốc đặc biệt"

TTTĐ - Các chuyên gia cho rằng, sau bão lũ nặng nề, để phục hồi sản xuất có hiệu quả, ngành Nông nghiệp Thủ đô cần xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển cây trồng vụ đông. Trong các chính sách hỗ trợ, ngành cần chú trọng giống, thuốc bảo vệ thực vật, chi phí làm đất theo hướng sản xuất hàng hoá.
Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao Nhịp sống phương Nam

Bước đột phá trong mô hình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm trong Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp” tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhằm hướng tới tăng trưởng xanh đến năm 2030. Trong đó, 7 mô hình thí điểm đã được triển khai tại các tỉnh Cần Thơ, Trà Vinh, Sóc Trăng, Kiên Giang và Đồng Tháp.
Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân Kinh tế

Khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, Hội nông dân thành phố Hà Nội đã nhanh chóng chỉ đạo, hướng dẫn các cấp hội nông dân triển khai nhiều giải pháp để ứng phó với những thiệt hại và khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống cho hội viên nông dân.
Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão Nông thôn mới

Bài 1: Ngành nông nghiệp Thủ đô thiệt hại nặng nề sau siêu bão

TTTĐ - Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quét qua địa phận Hà Nội gây thiệt hại vô cùng lớn đối với ngành nông nghiệp. Điều này có nguy cơ làm ảnh hưởng tới các mục tiêu sản xuất vụ mùa.
Xem thêm