Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá
Sửng sốt khi học phí lái xe liên tục tăng cao
Thời gian gần đây, mượn cớ chuẩn bị áp dụng quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô đã tự ý tăng mức học phí, thậm chí nhiều nơi còn tăng hơn 50% so với trước khiến nhiều học viên sửng sốt.
Nộp hồ sơ học lái xe cách đây gần một tháng, đến nay anh Lê Văn Thành (ở Ba Vì, Hà Nội) vẫn chưa được thực hành buổi nào. Không những vậy, mới đây, giáo viên còn thông báo, thời gian tới, khi việc học lái trên đường trường bị giám sát chặt, cùng với việc học và thi trên mô hình mô phỏng, học viên sẽ phải nộp thêm học phí.
“Lúc đầu nộp hồ sơ, Trung tâm khẳng định chắc nịch là không thêm bất kỳ khoản phí nào nữa. Tuy nhiên đến giờ lại quay ra bảo học viên đóng thêm tiền. Không phải tăng thêm 1-2 triệu đồng mà đóng thêm đến 5 triệu đồng, tức là có thể tăng gấp đôi, như vậy khiến học viên như chúng tôi cảm thấy mình như bị lừa”, anh Thành bức xúc nói.
Mượn cớ thi trên mô hình, nhiều cơ sở đào tạo lái xe ô tô tuỳ tiện tăng giá |
Việc tăng học phí lái xe là điều khiến nhiều học viên lo lắng, bức xúc. Tuy nhiên, ở góc độ là cơ sở đào tạo thì việc tăng học phí này là phù hợp với tình hình chung. Thừa nhận việc phải tăng học phí đào tạo lái xe, đại diện một trung tâm đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết, theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường.
Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí. Do đó, không thể có giá 5-6 triệu đồng học phí/ một học viên giống như trên mạng xã hội đang quảng cáo hiện nay.
Liên quan đến vấn đề này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, lý do mà một số trung tâm đào tạo lái xe đưa ra để tăng học phí là không thuyết phục: "Phần mềm mô phỏng ấy chỉ là mô phỏng lại các tình huống mất an toàn, vẽ lại trên phần mềm 3D để người học biết được các tình huống ấy để người ta biết phải phát hiện như thế nào, xử lý như thế nào.
Phần mềm Tổng cục Đường bộ chuyển giao miễn phí cho các Trung tâm sát hạch, họ chỉ sử dụng cho người học hoặc đến người ta thi thôi chứ không lấy đó làm lý do để tăng học phí".
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông Vận tải chỉ nhằm quản lý chặt chẽ, thực chất hơn công tác đào tạo lái xe, chứ không tăng thời gian học hay quãng đường thực hành.
Đơn cử, quy định học viên phải học đủ 800km đường trường đã được quy định tại Thông tư 13/2018 của Bộ Giao thông Vận tải. Điểm mới của Thông tư 04 là ở chỗ, thay vì đề cho các trung tâm đào tạo tự quản lý, giám sát, thì nay Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc này, thông qua dữ liệu mà các cơ sở đào phải cung cấp, để đảm bảo việc học đủ, học thật, chứ không hề tăng thêm giờ học.
Nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí
Trước những thông tin xung quanh vấn đề lệ phí học lái xe ô tô, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các cơ sở đào tạo lái ô tô trên địa bàn thành phố tập trung nguồn lực để bổ sung cơ sở vật chất, hoàn thiện các hạng mục lắp đặt, trang thiết bị bổ sung phục vụ đào tạo lái xe đáp ứng lộ trình đã được Bộ Giao thông Vận tải quy định. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nghiêm cấm cơ sở đào tạo tuỳ tiện tăng giá.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo nghiêm cấm các cơ sở đào tạo lái xe tự ý tăng học phí |
Cụ thể, cơ sở đào tạo phải áp dụng và niêm yết công khai mức học phí tại khu vực tuyển sinh; Thu phí theo đúng hướng dẫn về cơ chế quản lý tài chính đào tạo lái xe cơ giới đường bộ được quy định tại Thông tư liên tịch số 72 của của liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông Vận tải; Không được tùy tiện tăng học phí gây mất ổn định. Các cơ sở phải báo cáo cơ quan chủ quản và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khi thay đổi mức thu học phí để giám sát.
Đồng thời, các cơ sở đào tạo phải tuyển sinh theo đúng nội dung quy chế đã ban hành; Kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quy chế tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đăng ký, đáp ứng nhu cầu học, thi lấy giấy phép lái xe của Nhân dân và thực hiện đầy đủ các điều khoản hợp đồng bảo đảm chất lượng đào tạo và quyền lợi của người học.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đột xuất đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền quản lý của Sở và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tuyển sinh, thu phí đào tạo lái xe đối với các tổ chức, cá nhân.