eMag azine
25/09/2024 22:00
Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

25/09/2024 22:00

TTTĐ - Đến với chương trình, thanh niên Thủ đô được lắng nghe, thấu hiểu để từ đó học tập, cống hiến, xây dựng Thủ đô và đất nước, xứng đáng với sự hi sinh và công lao của thế hệ đi trước.
Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đến với chương trình, thanh niên Thủ đô được lắng nghe, thấu hiểu để từ đó học tập, cống hiến, xây dựng Thủ đô và đất nước, xứng đáng với sự hi sinh và công lao của thế hệ đi trước.

Tham gia chia sẻ tại tọa đàm có các đồng chí: Phạm Thanh Học - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nhà báo Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố; PGS.TS Phạm Quang Long - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội; bà Dương Thị Vịn - nguyên Phó Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Hà Nội; nhà báo Phùng Huy Thịnh.

Đến dự chương trình có đồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội; đồng chí Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; đồng chí Trần Kim Huyền - Bí thư Quận đoàn Hoàn Kiếm.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
Trong khuôn khổ tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", các đại biểu đã dự triển lãm ảnh về những ký ức hào hùng qua các thời kỳ lịch sử Thủ đô.

Cùng đến dự có lãnh đạo các cơ quan báo chí của Hà Nội, đại diện các Ban, Sở, ngành, phòng ban của Thành đoàn Hà Nội, đơn vị sự nghiệp; đặc biệt là sự có mặt của đông đảo đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Mùa thu lịch sử cách đây 70 năm, Nhân dân Hà Nội được sống trong không khí hào hùng, đón đoàn quân chiến thắng trở về, tiếp quản Thủ đô. Ngày 10/10/1954, Hà Nội được giải phóng, trở thành một mốc son chói lọi trong trang sử vẻ vang, đầy tự hào của Thủ đô Hà Nội và cả nước.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
Phát biểu khai mạc toạ đàm, nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết, được tổ chức trong không khí mùa Thu Hà Nội lịch sử, toạ đàm không chỉ là dịp ôn lại truyền thống lịch sử mà còn là cơ hội để nhìn lại chặng đường đã đi qua và hướng tới tương lai.

Chương trình là cơ hội để thế hệ trẻ hiểu sâu sắc hơn về giá trị của hòa bình, độc lập và thống nhất. Thông qua nhân chứng lịch sử, người trẻ sẽ được truyền cảm hứng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, trân trọng những hy sinh của thế hệ đi trước từ đó có những đóng góp tích cực, phát huy sức trẻ trong công cuộc xây dựng Thủ đô và đất nước văn minh, giàu đẹp.

Buổi tọa đàm hôm nay là một trong chuỗi các hoạt động ý nghĩa mà Báo Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

Ngày hôm nay, sau 70 năm, trong không khí mùa Thu Hà Nội, chúng ta ngồi đây để cùng nhau ôn lại những ký ức hào hùng của Thủ đô năm xưa. Những câu chuyện, những hình ảnh về một Hà Nội xưa, về thế hệ cha anh kiên cường, bất khuất và vô cùng hào hoa chắc chắn sẽ để lại cho chúng ta nhiều cảm xúc; để từ đó, chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
Các đại biểu chia sẻ tại tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai".

Đây không chỉ là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống lịch sử mà còn là cơ hội để chúng ta nhìn lại chặng đường đã đi qua và hướng tới tương lai. Đồng thời, tọa đàm hôm nay cũng là dịp để các nhân chứng, những nhà nghiên cứu văn hóa, chia sẻ những câu chuyện, những kinh nghiệm quý báu, để từ đó, tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ công dân Thủ đô nói riêng, người Việt Nam nói chung.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
Đồng chí Phạm Thanh Học - Nguyên Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội hồi tưởng tới những ngày kháng chiến gian khổ của quân và dân ta.

Có mặt tại buổi tọa đàm, đồng chí Phạm Thanh Học - Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội bày tỏ: Ngày Giải phóng Thủ đô là sự kiện quan trọng, tiêu biểu, quan trọng, đi đầu của Thủ đô với cả nước, tiêu biểu cho cuộc trường kỳ kháng chiến, nhất định thắng lợi nhưng chúng ta có niềm tin sắt son vào ngày về chiến thắng.

“Từ chiến thắng này chúng ta có thể rút ra nhiều bài học cũng như niềm tự hào. Chính vì vậy, sự kiện tọa đàm này rất đặc biệt đối với thanh niên Thủ đô”, đồng chí Phạm Thanh Học nhấn mạnh.

Câu chuyện của bà Dương Thị Vịn - nguyên Phó Chủ tịch Hội cựu Thanh niên xung phong Hà Nội khiến các bạn trẻ vô cùng xúc động: Chống Mỹ cứu nước đã trở thành khát vọng của thanh niên bấy giờ. Đoàn viên thanh niên nô nức viên đơn ra trận, trong đó có những lá đơn được viết bằng máu để bày tỏ lòng quyết tâm.

Ngày ấy "Ba sẵn sàng" thực sự là lí tưởng, lẽ sống, là danh dự với thanh niên Thủ đô. Là Đảng viên trẻ, bà Vịn cũng hăng hái tham gia vào việc rèn luyện, vai đeo ba lô có bỏ thêm những viên gạch, hô vang khẩu hiệu bày tỏ quyết tâm cống hiến vì miền Nam ruột thịt.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

Không khí lên đường ra trận vô cùng hào hứng, khí thế. Mọi thành phần trong xã hội đều náo nức tham gia. Có những nhà tu cởi áo tu hành, có những bạn trẻ từ bỏ giấy trúng tuyển học tập tại nước ngoài, có những thanh niên chưa đủ tuổi cũng trốn nhà hành quân.

Bản thân bà Vịn cũng lựa chọn lên đường đánh Mỹ trước rồi trở về học tập để xây dựng đất nước sau.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

Nhấn mạnh về mặt bằng kinh tế xã hội của thanh niên được hưởng bây giờ cao hơn rất nhiều so với thế hệ trước, nhà báo Huy Thịnh nhắc lại về lý tưởng thời thanh niên của thế hệ mình. Đó là sự giáo dục "mình vì mọi người" để biến sức mạnh tinh thần thành sức mạnh vật chất mạnh mẽ, vượt qua tất cả mọi khó khăn gian khổ của những năm chiến tranh. Chính vì thế, ông mang đến buổi tọa đàm sự sôi nổi, trẻ trung cũng như sự lãng mạn mà không kém phần hùng tráng của những "chuyện lính".

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
PGS. TS Phạm Quang Long, ông Phạm Thanh Học cùng hai gương mặt trẻ tiêu biểu Thủ đô năm 2023 Văn Thanh và An Huy chia sẻ về những lý tưởng của thanh niên hai thế hệ.

Hòa trong không khí hăng hái lên đường, ngày 6/9/1971, gần 4.000 sinh viên và cán bộ giảng dạy của 33 trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp toàn miền Bắc “xếp bút nghiên lên đường ra trận” theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Bản thân ông Phùng Huy Thịnh cũng khoác trên mình màu áo lính và chiến đấu trong đại đội trinh sát pháo binh thuộc Sư đoàn 325 lên bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, trở thành một trong những phóng viên mặt trận đầu tiên tại Sư đoàn.

"Chúng tôi những người sinh viên Thủ đô đã mang sức sống của Phong trào Ba sẵn sàng của Hà Nội lan tỏa đi khắp cả nước. Chúng tôi đã sống những năm tháng cực kỳ xứng đáng!", nhà báo Phùng Huy Thịnh tự hào.

Trong chiến tranh, bạn bè quốc tế gọi chúng ta là "Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người". Sau này chúng ta tiếp tục được vinh danh Thành phố vì hòa bình và bây giờ là Thành phố sáng tạo.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
PGS.TS Phạm Quang Long kể về những lý tưởng sống của lớp thanh niên thời kỳ kháng chiến.

Nhìn lại chặng đường 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô, PGS.TS Phạm Quang Long nhấn mạnh: Nếu mình không biết mình là ai, không biết quá khứ là gì thì chắc chắn những bước đi đến tương lai sẽ chệch choạc.

Ông nhắn nhủ các bạn trẻ Hà Nội hãy tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, văn hóa tại từng địa điểm tại phường, xã, quận, huyện mà mình sinh sống.

Chúng ta là thế hệ trẻ, đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hà Nội hãy tự xác định mình là người con của Hà Nội. Từ năm 1954 đến nay, Hà Nội đã làm được những điều kì vĩ, lớn lao. Vì thế, để tiếp bước được truyền thống thì chúng ta phải thấu hiểu được thế hệ đi trước, những cái tốt đẹp của người Hà Nội. Tiếp đó, chúng ta phải trân trọng những gì cha ông tạo dựng.

Bạn Văn Thanh - gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 chia sẻ về việc được tiếp máu sau một lần bị tai nạn, Văn Thanh cảm nhận sâu sắc được ý nghĩa của việc kịp thời cứu được tính mạng của người khác. Không cần phải làm những việc lớn lao, hãy bắt đầu bằng những hành động nhỏ bé mà thiết thực với cộng đồng, đó là tâm niệm của bạn trẻ đến từ quê hương Hai Bà Trưng. Không chỉ lan tỏa thông điệp với gia đình, bạn bè, người thân, bản thân Thanh cũng đã hiến máu hơn 100 lần.

Cùng quan điểm với Thanh, bạn trẻ An Huy nhấn mạnh về việc học tập, rèn luyện không ngừng, cần cù, chịu khó, nỗ lực chăm chỉ, không bao giờ ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần, đem bản lĩnh, trí tuệ của người Việt Nam ra thế giới, để bạn bè quốc tế biết được người Việt Nam năng động, tài trí như thế nào.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai
Bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 với hơn 100 lần hiến máu và hiến tiểu cầu chia sẻ tại tọa đàm.

Những câu chuyện đầy sống động, xúc động mà các nhân chứng lịch sử mang đến buổi tọa đàm đã thực sự truyền đến những ngọn lửa về niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước cháy bỏng trong trái tim mỗi đoàn viên, thanh niên của Thủ đô. Một lần nữa được hiểu, được thấu cảm những khó khăn, vất vả, khốc liệt nhưng cũng đầy hào hùng, khí thế mà cha anh đã trải qua, các bạn trẻ đều cảm nhận sâu sắc công lao thế hệ đi trước.

Bằng sự trân trọng những hy sinh, những cống hiến mà lớp lớp người đi trước đã dày công tạo dựng cho Hà Nội, cho Tổ quốc như ngày hôm nay, các bạn trẻ sẽ tự dặn lòng mình cần phải nỗ lực học tập, phấn đấu hơn nữa để đền đáp công lao ấy bằng những việc làm thiết thực nhất.

Lòng biết ơn và trân trọng lịch sử để hướng tới tương lai

Phạm Mạnh