Tag

“Lời chào cao hơn mâm cỗ” khi trải nghiệm Vinbus

Đô thị 23/12/2024 09:28
aa
TTTĐ - Ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, xe buýt trở thành “vệ tinh” quan trọng trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Ngoài yếu tố hợp lý hoá luồng tuyến, việc nâng cao chất lượng dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động vận tải hành khách được hiệu quả.
Người Hà Nội đi muôn nơi, rong chơi thỏa thích trên xe buýt điện VinBus VinBus ra mắt tính năng vé tháng điện tử trên smartphone Chính thức có xe buýt điện VinBus kết nối nội đô Hà Nội tới sân bay Nội Bài

Phụng sự từ trái tim

Hành khách là người mang lại cuộc sống, thu nhập cho chính những nhân viên trên xe buýt và tuyến buýt chỉ tồn tại khi được đạt được số khách trải nghiệm thường xuyên. Tuy nhiên, trong nhiều năm, xe buýt - mô hình giao thông tiện ích lại gây nhiều ám ảnh bởi thái độ ứng xử chưa tốt của đội ngũ nhân viên với hành khách, khiến cho họ cảm thấy chán nản.

“Tôi đã sử dụng xe buýt là phương tiện di chuyển chính 10 năm nay. Nhiều trường hợp tài xế hay phụ xe tỏ thái độ thiếu chuyên nghiệp và hoà nhã, đặc biệt trong các giờ cao điểm, hành khách lên xe đông. Đáng nói, có nhiều trường hợp còn thể hiện lời nói, ứng xử thiếu tôn trọng đến người lớn tuổi” - chị Lê Huyền (sinh năm 1983, quê quán Hà Nội) bức xúc bày tỏ.

Hệ thống trạm sạc tại Vinbus Depot Smart City (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) giúp xe sạc nhanh sau 2h và di chuyển 220-260 km cho một lần sạc lý tưởng
Hệ thống trạm sạc tại Vinbus Depot Smart City (phường Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) giúp xe sạc nhanh sau 2h và di chuyển 220-260 km cho một lần sạc lý tưởng

Với nhiều người, chất lượng ở đây đơn giản đến từ thái độ niềm nở, cử chỉ thân thiện đến từ tài xế và tiếp viên trên xe và nhiều khách hàng đã “vỡ òa hạnh phúc” khi trải nghiêm phương tiện xe công cộng trên những chuyến xe buýt xanh mang những mã số E của Vinbus.

Là người thường xuyên đi xe buýt trong 7 năm qua, chị Nguyễn Bích Ngân (hộ khẩu Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, bản thân sẽ cảm thấy thoải mái và được tôn trọng khi nhận được lời chào của tiếp viên khi bước lên xe. “Những điều này ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng của tôi trong suốt hành trình trên xe, nhất là chuyến về nhà sau một ngày mệt mỏi với việc học và làm việc”, Ngân kể.

Cũng giống như chị Nguyễn Bích Ngân, bạn Như Quỳnh (19 tuổi, Hà Nội) khẳng định: “Tôi sử dụng tuyến buýt Vinbus làm phương tiện di chuyển thường ngày. “Vinbus xin chào”, “Vinbus xin cảm ơn” hay đôi khi chỉ là lời hỏi thăm nhỏ nhặt của tiếp viên khiến tôi cảm thấy vô cùng cảm động, bản thân nhận được quan tâm chu đáo của nhân viên. Xe buýt không còn là công cụ mà mình buộc lựa chọn, mà nó dần trở thành người đồng hành, dần tôi cũng yêu quý nó, quý cả đội ngũ nhân viên”.

Trước mỗi chuyến hành trình đưa đón hành khách, các tiếp viên Vinbus sẽ kiểm tra lại không gian nhằm đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, thoải mái cho người dân
Trước mỗi chuyến hành trình đưa đón hành khách, các tiếp viên Vinbus sẽ kiểm tra lại không gian nhằm đảm bảo yêu cầu sạch sẽ, thoải mái cho người dân

Là tiếp viên gần một năm của tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park, chị Nguyễn Thị Lan Phương cho biết, tệp khách hàng sử dụng Vinbus đa số là người cao tuổi, di chuyển chậm chạp hơn người trẻ, thế nên, tài xế sẽ cố gắng dừng đỗ cẩn thận, còn tiếp viên quan tâm họ như chính bố mẹ, ông bà của mình. Bởi người con nào cũng mong muốn cha mẹ mình được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất và được chăm sóc tận tình, nhất là khi tham gia phương tiện công cộng.

Sự quan tâm ấy tới từ những lời nhắc nhở đã đến bến, việc đổi chỗ khi có người say xe, hay đẩy xe cho người khuyết tật. “Nhiều hành khách đi xe thường hỏi tại sao chúng tôi không thu âm lời chào và lời cảm ơn để phát, nhưng với thông điệp “phụng sự từ trái tim”, nên mọi hành động, lời nói đều xuất phát từ trái tim, cái tâm của người làm nghề”, chị Lan Phương bộc bạch.

Trời chưa tờ mờ sáng, tài xế và tiếp viên của xe buýt đã bắt đầu sứ mệnh “phụng sự” người dân của mình, điều này không tránh khỏi sự mỏi mệt và căng thẳng khi làm việc. Thế nhưng, bằng những cử chỉ quan tâm nhỏ bé của mình, bản thân họ cũng nhận lại được những lời cảm ơn chân thành từ khách hàng. Sự đối đáp ấy trở thành “cổng sạc” tiếp thêm năng lượng, nhiệt huyết cho những cho những chuyến hành trình tiếp theo của tài xế, tiếp viên.

Thúc đẩy đô thị văn minh, hiện đại

Ở một số phương tiện giao thông công cộng như Vinbus, lời chào trở thành tiêu chuẩn dịch vụ và khách hàng là trung tâm, kim chỉ nam cho hoạt động vận tải. Không ai khác mà chính những nhân viên xe buýt là “bộ mặt” phản ánh văn hoá doanh nghiệp.

“Dập tắt một đốm lửa nhỏ có thể cứu cả khu rừng, huống chi một lời chào tử tế có thể giúp chúng ta có một ngày dài tích cực. Trong ngành dịch vụ, chào hỏi là yêu cầu tối thiểu của người nhân viên. Từ chính trải nghiệm di chuyển bằng xe buýt, thái độ mến khách của nhân viên khiến tôi có cái nhìn khác về chất lượng đào tạo đội ngũ nhân viên của hệ thống phương tiện công cộng” - anh Đoàn Văn Tân (Hộ khẩu Sóc Sơn, Hà Nội) chia sẻ.

Anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09 và chị Nguyễn Thị Lan Phương tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park
Anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09 và chị Nguyễn Thị Lan Phương tuyến Vinbus E01, bến xe Mỹ Đình - Ocean Park

Những người tiếp viên không chỉ đảm nhận nhiệm vụ thu tiền vé, bản thân họ là đại sứ truyền đi thông điệp “đối nhân xử thế”, văn hoá sử dụng phương tiện công cộng tới người dân. Những thay đổi nhỏ trong giao tiếp từng bước khẳng định xe buýt hay phương tiện giao thông công cộng vừa là loại hình di chuyển tối ưu, vừa đảm nhận vai trò nuôi dưỡng văn hoá, văn minh đô thị.

Theo anh Nguyễn Chí Nguyên, tài xế xe Vinbus tuyến E09, với kinh nghiệm 25 lái xe của mình, khi chuyển công tác sang lái loại hình công cộng, nguyên tắc vàng của mỗi tài xế Vinbus là “phía trước tay lái là sự sống, lá xe bằng cả trái tim”. Với anh Nguyên, sự an toàn của hành khách là yêu cầu tiên quyết, bởi vô lăng ấy không những nắm giữ sinh mạng hàng chục hành khách trên xe, mà còn là loạt phương tiện di chuyển bên cạnh.

“Vinbus xin chào” kèm theo nụ cười thân thiện giúp hành trình di chuyển của người dân cũng trở nên dễ chịu hơn
“Vinbus xin chào” kèm theo nụ cười thân thiện giúp hành trình di chuyển của người dân cũng trở nên dễ chịu hơn

“Văn hoá điều khiển phương tiện là điều chúng tôi được nhắc nhở ngay từ khi tuyển dụng. Sự thoải mái của hành khách, sạch sẽ của phương tiện là điều chúng tôi được đào tạo. Trong tình trạng giao thông dày đặc, tay lái của tôi càng phải chắc chắn, êm thuận, nhường nhịn phương tiện giao thông khác” - anh Nguyên chia sẻ.

Bạn Hoàng Hương Giang (20 tuổi sinh viên trường Đại học Y Dược - Đại học Quốc Gia Hà Nội), người thường xuyên sử dụng xe buýt Vinbus nhận định: “Sự thân thiện tạo dựng niềm tin cho người dân về chất lượng dịch vụ, đồng thời giúp thu hút khách hàng, góp phần xây dựng một xã hội văn minh. Khi cả hai bên cùng tạo cho nhau thái độ tốt đẹp, môi trường giao tiếp hài hoà, thân thiện cũng hình thành từ đó”.

Những “lá phổi xanh” rong ruổi trên khắp cung đường thành phố mang trên mình trọng trách lan toả văn hoá giao thông thông minh. Nhiều nhân viên xe buýt cũng cho rằng, nhờ những câu chào hỏi ấy, số lượng hành khách dần cởi mở, chào đáp lại tài xế, tiếp viên tăng lên. Bên cạnh đó, hành khách trên xe cũng ý thức hơn trong việc tuân thủ nội quy lên cửa trước, xuống cửa sau, nói chuyện nhỏ nhẹ để không gian chung cho mọi người trên xe buýt. Và để những chuyến xe an toàn và ý nghĩa, người sử dụng cũng cần nhận thức đúng mực, tìm hiểu văn hoá giao thông công cộng, đặc biệt là sự hợp tác hoà hợp giữa hành khách và đội ngũ nhân viên.

Không gian bên trong những chiếc xe buýt điện thoáng đãng với nhiều tiện ích như wifi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình…
Không gian bên trong những chiếc xe buýt điện thoáng đãng với nhiều tiện ích như wifi miễn phí, cổng sạc USB, hệ thống camera an ninh và kiểm soát hành trình…

Giữa bộn bề của cuộc sống hiện đại, lời chào hay nhiều điều nhỏ bé khác đôi khi là thứ làm nên một xã hội văn minh và đầy yêu thương. Mỗi chuyến xe không đơn thuần là phương tiện di chuyển mà là “cầu nối” gắn kết con người với con người bằng điều tử tế, là hành trình khám phá ra những giá trị tốt đẹp trong văn hoá giao thông công cộng.

Đọc thêm

Mê Linh tất bật chuẩn bị đón mùa hoa Tết Đô thị

Mê Linh tất bật chuẩn bị đón mùa hoa Tết

TTTĐ - Tại vùng đất trồng hoa Mê Linh (huyện Mê Linh, TP Hà Nội), nông dân đang tất bật chăm bón ngày đêm để đảm bảo hoa nở đúng dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hoa nở rộ đợt này còn nhằm cung ứng đủ hoa cho thị trường trong dịp lễ hội hoa sắp tới.
Vận hành chính thức tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên Đô thị

Vận hành chính thức tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên

TTTĐ - Sáng 22/12, tuyến Metro số 1 chính thức đi vào hoạt động sau hơn 12 năm thi công. Trong buổi sáng, đoàn lãnh đạo thành phố cũng đã đến dự Lễ vận hành chính thức tuyến tàu, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP Hồ Chí Minh.
Ra quân cao điểm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị văn minh Đô thị

Ra quân cao điểm vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị văn minh

TTTĐ - Ngày 21/12, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Ba Đình phát động ra quân cao điểm vệ sinh môi trường, chỉnh trang công trình xây dựng đô thị văn minh; xây dựng mô hình “Đoạn đường/tuyến phố không rác”, chào năm mới 2025, mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ.
Kinh Môn (Hải Dương): Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Đô thị

Kinh Môn (Hải Dương): Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

TTTĐ - Tối 20/12, thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và công bố Quyết định công nhận thị xã là đô thị loại III.
Hà Nội: Phương án phân luồng giao thông đi lại dịp Tết Đô thị

Hà Nội: Phương án phân luồng giao thông đi lại dịp Tết

TTTĐ - Hà Nội vừa đưa ra phương án tổ chức, phân luồng giao thông nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ sắp tới.
Rà soát công tác quy hoạch, quản lý đất đai khu vực bãi sông Đô thị

Rà soát công tác quy hoạch, quản lý đất đai khu vực bãi sông

TTTĐ - Ngày 19/12, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu bãi sông, ngoài đê trên địa bàn TP Hà Nội.
Dự án duy tu, sửa chữa đường chỉ được làm vào ban đêm Đô thị

Dự án duy tu, sửa chữa đường chỉ được làm vào ban đêm

TTTĐ - Nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa trước thềm năm mới. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
191 tuyến đường ở Hà Nội đủ điều kiện trông giữ xe Đô thị

191 tuyến đường ở Hà Nội đủ điều kiện trông giữ xe

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6440/QĐ-UBND phê duyệt danh mục tuyến đường, phố được sử dụng tạm thời một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xử phạt gần 1,6 tỷ đồng trong ngày đầu ra quân cao điểm Tết Xã hội

Xử phạt gần 1,6 tỷ đồng trong ngày đầu ra quân cao điểm Tết

TTTĐ - Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, ngay ngày đầu tiên (15/12) của cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết 2025; các đơn vị đã phát hiện, xử lý 911 trường hợp vi phạm giao thông...
Hà Nội thi đua xây dựng TP sáng - xanh - sạch - đẹp Đô thị

Hà Nội thi đua xây dựng TP sáng - xanh - sạch - đẹp

TTTĐ - Sáng 17/12, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua sáng - xanh - sạch - đẹp TP Hà Nội.
Xem thêm