eMag azine
20/12/2023 14:50
Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

20/12/2023 14:50

TTTĐ - Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trường học, ngoài kiểm tra điều kiện thực tế tại các bữa ăn bán trú, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến truy xuất tận cùng nguồn gốc thực phẩm trong chế biến các món ăn cho học sinh tại nhà trường.

thực phẩm

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn tập thể trường học, ngoài kiểm tra điều kiện thực tế tại các bữa ăn bán trú, Hà Nội đặc biệt quan tâm đến truy xuất tận cùng nguồn gốc thực phẩm trong chế biến các món ăn cho học sinh tại nhà trường.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Thông qua nhiều hình thức như gửi tin nhắn, thư ngỏ, đăng tải lên mạng, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động cung cấp thông tin về nguồn gốc thực phẩm trong bếp ăn nhà trường để cha mẹ học sinh yên tâm.

Để công khai toàn bộ nguồn gốc thực phẩm, quy trình kiểm định và cách chế biến thực phẩm tại bếp ăn nhà trường, ngày 20/3, thầy Nguyễn Xuân Khang (Hiệu trưởng trường Marie Curie, Hà Nội) đã có thư ngỏ gửi tới toàn bộ cha mẹ học sinh để họ thêm yên tâm về độ an toàn và chất lượng bữa ăn.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học
Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Cô Nguyễn Thị Xuân Lan (Hiệu trưởng trường Tiểu học Marie Curie, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nhà bếp của trường phục vụ khoảng 3.000 suất ăn cho toàn bộ học sinh của hai khối Tiểu học, THCS và các cán bộ, công nhân viên mỗi ngày.

“Trước thông tin một số loại bệnh có liên quan đến thịt lợn, một số cha mẹ học sinh tỏ ra lo lắng và căn cứ hướng dẫn từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm cùng những thông tin khoa học, chính thống về dịch tả lợn Châu Phi, nhà trường đã giải thích để cha mẹ học sinh không "quay lưng" với thịt lợn”, cô Xuân Lan cho biết.

Theo cô, không chỉ có thịt lợn mà tất cả loại thịt, cá hay rau củ quả... phục vụ cho bếp ăn đều được trường nhập từ các đơn vị uy tín với tiêu chí an toàn đặt lên cao nhất. Đặc biệt, trường phối hợp với cán bộ của Trạm Y tế phường Mỹ Đình 1 hàng ngày kiểm định kỹ lưỡng các thực phẩm nhập vào.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

“Vì các món ăn phục vụ cho trẻ nhỏ nên chúng tôi đặc biệt lưu ý cách chế biến kỹ càng, an toàn. Tất cả món ăn đều phải được nấu chín, chứ không nấu tái. Từ trước đến nay, trường chưa ghi nhận bất cứ trường hợp nào việc cha mẹ học sinh phản ánh con mình gặp các sự cố về sức khỏe khi ăn bán trú. Trong thời điểm phát sinh dịch bệnh khiến cha mẹ học sinh lo lắng, chúng tôi càng quan tâm hơn việc kiểm soát nguyên liệu đầu vào và chất lượng bữa ăn cho học sinh” , cô Xuân Lan khẳng định.

Có mặt tại trường Tiểu học Đoàn Khuê (quận Long Biên, Hà Nội) từ 5h30, 11 nhân viên cấp dưỡng cùng Hiệu trưởng nhà trường và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện giám sát tiếp nhận thực phẩm để chuẩn bị cho bữa ăn trưa của học sinh tại trường.

Hiện trường tổ chức bữa ăn trưa bán trú cho 750 học sinh/ngày với mô hình bếp ăn liên kết với nhà thầu cung cấp thực phẩm là Công ty TNHH Hương Việt Sinh, nấu ăn tại bếp ăn của trường.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Hiệu trưởng Trần Thị Phương Dung cho biết, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm được nhà trường đánh giá là rất quan trọng và cần thiết. Do đó, vào mỗi buổi sáng, nhà trường đều triển khai công tác tiếp nhận thực phẩm, gồm: Kiểm tra về chất lượng, xuất xứ và nguồn gốc thực phẩm, chủng loại, định lượng theo yêu cầu thông qua việc quét mã QR trên nhãn sản phẩm và bằng cảm quan.

“Chúng tôi được tập huấn thường xuyên về công tác giám sát thực phẩm đầu vào tại nhà trường. Kỹ năng đầu tiên khi được tập huấn là kiểm tra bằng cảm quan. Chỉ cần dùng tay kiểm tra, đồng thời nhìn và ngửi từng miếng thịt, miếng giò, mớ rau… sẽ biết được thực phẩm đó có tươi ngon hay không, có bị dập nát, biến chất, đổi màu, có mùi vị lạ hay đã hết hạn sử dụng. Trong quá trình giám sát, chúng tôi mời cả ban phụ huynh tham gia”, Hiệu trưởng Trần Thị Phương Dung nói.

Để bảo đảm sự khách quan và lựa chọn được nhà cung cấp tốt, trước khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường cũng đã tổ chức một đoàn giám sát, gồm lãnh đạo nhà trường, ban phụ huynh đến tận nơi để kiểm tra nguồn gốc thực phẩm.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Thực tế cho thấy, nơi nào có sự quan tâm của người đứng đầu nhà trường, có sự phối hợp tốt giữa các bên liên quan thì nơi đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú được triển khai nghiêm túc, bài bản. Ngược lại, nơi nào lơ là, không chú trọng từ khâu giám sát đến việc tuân thủ các quy định, thì nơi đó luôn tiềm ẩn những rủi ro về nguy cơ mất an toàn.

Trong năm học 2022 - 2023, Hà Nội tập trung kiểm soát ATTP bếp ăn trường học tại 5 quận, 5 huyện với 215 trường trọng tâm truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc tích cực kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm, đơn vị cung cấp các suất ăn cho học sinh với hàng loạt các cuộc thanh kiểm tra từ liên ngành cho đến cấp quận, huyện, thị xã…

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

Trong năm học 2022-2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã làm việc với trường Tiểu học Thanh Xuân Nam (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm tra truy xuất nguồn gốc cơ sở cung cấp thực phẩm rau cho trường là Công ty Cổ phần Cung cấp thực phẩm Visafo (Vân Nội, Đông Anh). Trong quá trình kiểm tra, đoàn yêu cầu Công ty Visafo cung cấp giấy tờ hợp đồng, phiếu xuất kho, nguồn gốc rau cung cấp cho nhà trường. Công ty Visafo đã đáp ứng yêu cầu và có đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm.

Để theo dõi và bảo đảm chất lượng ổn định, công ty cũng đã xây dựng lịch kiểm tra định kỳ và xây dựng nhật ký nuôi trồng đối với từng luống rau. Các luống rau được trồng trong nhà lưới ghi rõ ngày trồng, ngày được phép thu hoạch. Việc sử dụng phân bón đều được quản lí nghiêm ngặt đảm bảo rau cung cấp sạch không tồn dư chất độc hại.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết, TP Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Là cơ quan thường trực công tác an toàn thực phẩm của Thành phố, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục có những tham mưu UBND thành phố để ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn, tồn tại, đảm bảo tốt nhất vấn đề an ninh, an toàn thực phẩm.

Qua buổi kiểm tra, các nhà trường và các đơn vị cung cấp cần chọn lọc các nhà cung cấp thực phẩm để sàng lọc, lựa chọn đơn vị cung cấp thực phẩm chuyên nghiệp, an ninh, an toàn, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học
Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà khẳng định, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động kiểm tra một cách chủ động, đột xuất để xem xét, nhìn nhận thực tế khách quan về tình hình an toàn thực phẩm tại trường học hiện nay

“Đồng thời trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động kiểm tra một cách chủ động, đột xuất để xem xét, nhìn nhận thực tế khách quan về tình hình an toàn thực phẩm tại trường học hiện nay.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tích cực phối hợp với nhà trường, các đơn vị cung cấp thực phẩm để hướng dẫn quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm về mặt chuyên môn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên liên quan, có cách làm hiệu quả; đặc biệt, hướng dẫn các đơn vị truy xuất nguồn gốc, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm. Bởi mục tiêu hướng tới của công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời điểm hiện nay là chú trọng đến truy xuất nguồn gốc, chất lượng nông sản thực phẩm”, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Giải pháp không còn nằm trên giấy Kỳ 2: Xóa nỗi lo mất an toàn thực phẩm bếp ăn trường học Kỳ 3: Phụ huynh hưởng ứng, nhà trường đồng lòng Kỳ 5: Hướng tới mục tiêu 100% bếp ăn đạt điều kiện ATTP

Phương Thu - Minh Hằng

Trình bày: Phạm Hồng

Kỳ 4: Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc thực phẩm bếp ăn trường học

« Xem bài 3

Xem bài 5 »

Nhóm PV