Hướng đến trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Triển khai "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia năm 2024" |
Để trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp, chất lượng cao vào năm 2030, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Kế hoạch số 292 ngày 18/11 về việc thực hiện Nghị quyết số 3874-NQ/BCSD ngày 6/3/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (gọi tắt là Kế hoạch).
Bà Rịa - Vũng Tàu hướng đến trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc gia, quốc tế |
Theo đó, Kế hoạch được triển khai nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo về phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030; quán triệt, cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 3874-NQ/BCSĐ ngày 6/3/2024 của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.
Kế hoạch đề ra với mục tiêu xác định các nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên phát triển du lịch, thu hút khách du lịch đến tỉnh thông qua tổ chức các chương trình, sự kiện, xây dựng thương hiệu du lịch mang đẳng cấp quốc gia, quốc tế, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh; góp phần giải quyết việc làm, an sinh xã hội, cải thiện thu nhập cho người dân, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của toàn ngành du lịch, các ngành liên quan, các địa phương, doanh nghiệp và người dân để tập trung phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Tỉnh tổ chức các chương trình, sự kiện quy mô, đẳng cấp quốc gia và quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch tỉnh, cụ thể: Tốc độ tăng trưởng khách du lịch tăng bình quân 16-18%/năm; doanh thu từ các hoạt động du lịch tăng bình quân 18-20%/năm; Giá trị tăng thêm (VA) du lịch đóng góp khoảng 14-15% VA các ngành dịch vụ và khoảng 4,2-4,5% GRDP (không bao gồm dầu khí) của tỉnh vào năm 2025; đóng góp khoảng 18-20% VA các ngành dịch vụ và khoảng 5,5-6,0% GRDP của tỉnh vào năm 2030.
Thiết kế quảng trường đường Thùy Vân, TP Vũng Tàu đang được triển khai xây dựng |
Tỉnh phấn đấu tăng thời gian lưu trú bình quân của khách du lịch từ 1,8 ngày hiện nay lên 2,4 ngày năm 2030. Tăng mức chỉ tiêu bình quân của khách du lịch đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến lên mức 4,3 triệu đồng vào năm 2030; hình thành và phát triển thượng hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật chất lượng cao phục vụ khách du lịch.
Để đạt được mục tiêu trên, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã giao các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Cụ thể, các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 3874-NQ/BCSĐ ngày 6/3/2024 của Ban Cán sự Đảng Ủy ban Nhân dân tỉnh về lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp.
UBND tỉnh đề ra giải pháp như xây dựng hình thành và phát triển thương hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với phát triển 8 loại hình, dịch vụ du lịch gồm: Du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch gắn với hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái; du lịch gắn với văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch gắn với hoạt động thể dục, thể thao; du lịch gắn với vui chơi giải trí; du lịch khám chữa bệnh đạt chất lượng mang nét đặc trưng khác biệt của Bà Rịa- Vũng Tàu qua đó xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh mang đẳng cấp quốc gia, quốc tế.
Nhiều khu vui chơi giải trí, sinh thái đẳng cấp được hình thành tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu |
Tỉnh khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tập trung làm mới các sản phẩm hiện có hướng tới là sản phẩm du lịch chất lượng cao, đặc trưng của tỉnh. Hình thành và phát triển bộ nhận diện thương hiệu du lịch (logo và slogan) của tỉnh.
UBND tỉnh đưa ra giải pháp như đổi mới, đa dạng hóa hình thức tổ chức các lễ hội, sự kiện thường niên quy mô lớn mang đẳng cấp quốc gia, quốc tế với thời gian từ 3 đến 7 ngày, đặc biệt tổ chức vào các dịp lễ, Tết, sau Tết, Noel, hè và các ngày lễ kỷ niệm trong năm. Cụ thể, Tỉnh tổ chức các sự kiện du lịch nhằm tăng cường quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch như Lễ hội Du lịch và ẩm thực quốc tế...
Tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến du lịch kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại để đảm bảo sự gắn kết thu hút khách du lịch, thúc đẩy các ngành lĩnh vực phát triển như: Triển lãm Du thuyền, các loại phương tiện, thiết bị máy móc hàng hải.
Nhiều khu du lịch nghỉ dưỡng đang phát triển đáp ứng được nhu cầu du khách khi đến với Bà Rịa - Vũng Tàu |
Tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hoá, kêu gọi, huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà đầu tư phối hợp tổ chức các sự kiện, lễ hội của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân thường xuyên tổ chức các sự kiện du lịch, văn hoá, thể thao tại Bà Rịa – Vũng Tàu.
Kế hoạch nhằm tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện chương trình xúc tiến du lịch trong nước và quốc tế theo giai đoạn từ nay đến năm 2030 gắn với việc tổ chức các sự kiện, lễ hội, từng bước nâng cao tỉnh chuyên nghiệp trong các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch để thu hút khách du lịch, thúc đẩy các ngành lĩnh vực phát triển theo hướng xanh, bền vững, khẳng định Bà Rịa-Vũng Tàu là điểm đến an toàn, hấp dẫn, thân thiện.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra giải pháp như đẩy mạnh công tác đón khách quốc tế đi tàu biển, xây dựng các sản phẩm truyền thông giới thiệu tour du lịch tàu biển đặt tại các quầy thông tin, phát chiếu trên màn hình giải trí của các tàu khách quốc tế.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao các sở, ngành, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Hiệp hội du lịch tỉnh, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện: Chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền đảm bảo về thời gian, chất lượng và hiệu quả; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; định kỳ hàng năm, tổng hợp, bảo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ này về UBND tỉnh (qua Sở Du lịch) trước ngày 10/12 để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự UBND tỉnh trước ngày 30/12.
Sở Du lịch là đầu mối, theo dõi, tổng hợp và báo cáo kết quả thực hiện của UBND tỉnh để báo cáo Ban cán sự UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền.