Tag

Hoạt động giám sát đi ngày càng thiết thực, hiệu quả

Tin tức 16/10/2024 14:03
aa
TTTĐ - Thường trực HĐND các cấp bám sát Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, dư luận quan tâm.
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị. Ảnh Lê Hải

Sáng 16/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND thành phố với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III/2024. Tham dự có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai .

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu thành phố đến các địa phương.

Chọn vấn đề chất vấn cần trúng và sát thực tiễn

Thay mặt Thường trực HĐND thành phố, báo cáo về kết quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Việt cho biết, 9 tháng qua, HĐND các cấp thành phố đã bám sát các quy định của luật, Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực.

Thực hiện hiệu quả Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, công tác phối hợp hoạt động giữa các cấp HĐND và giữa HĐND với các cơ quan trong hệ thống chính trị thường xuyên, chặt chẽ. HĐND các cấp thành phố đã bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp ủy Đảng, cụ thể hóa thành các nghị quyết, ban hành cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, khả thi; công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng cao.

Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Việt báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Lê Hải
Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Việt báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Lê Hải

HĐND các cấp thành phố đã tổ chức thành công các kỳ họp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ chung của thành phố. Các kỳ họp chuyên đề đều có sự chủ động, bố trí thời gian thích hợp và quyết sách những vấn đề quan trọng của thành phố, các địa phương.

Bên cạnh đó, HĐND các cấp đã tăng cường triển khai các hoạt động giám sát theo Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được đổi mới đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Quy trình, phương thức giám sát được đổi mới, hiệu quả giám sát được tăng cường, hoạt động chất vấn, giải trình của Thường trực HĐND được đẩy mạnh. Việc ban hành nghị quyết HĐND các cấp về hoạt động chất vấn, giám sát được lan tỏa, tạo hiệu lực, hiệu quả thực chất. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cấp được thực hiện đúng quy định.

Công tác tiếp xúc cử tri với nhiều hình thức đổi mới; việc đánh giá, rà soát và giám sát kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được tăng cường, phát huy hiệu quả cao. Việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao. Các đồng chí thường trực, lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND các cấp thành phố đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung của thành phố, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Trước tình hình bão lũ diễn biến phức tạp, HĐND thành phố đã ban hành nghị quyết về hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông, góp phần khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Thường trực HĐND các cấp cũng đã tổ chức các đoàn công tác thăm hỏi, kiểm tra tại các địa phương bị thiệt hại nặng; vận động, huy động các nguồn xã hội hóa, tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào bị bão lụt của các địa phương.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các quận, huyện đã phát biểu trao đổi, thảo luận về chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội”.

Chủ động triển khai tốt Luật Thủ đô (sửa đổi)

Phát biểu kết luận buổi giao ban, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh đây là hoạt động thường kỳ của Thường trực HĐND thành phố với các quận, huyện, thị xã, nhằm kiểm đếm những công việc đã làm; định hướng những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, nhất là các đầu việc quan trọng cần thực hiện theo sát thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Các ý kiến tham luận của đại biểu HĐND các quận, huyện; thể hiện sự tâm huyết, “người thật việc thật”, nêu những kinh nghiệm, cách thức làm hay trong hoạt động chất vấn, tái chất vấn các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lê Hải
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Lê Hải

Yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, trong đó có chất vấn, giải trình, giám sát, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Thường trực HĐND các cấp bám sát Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Quốc hội và Đề án số 15/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy để chọn vấn đề chất vấn, giải trình cho trúng, sát thực tiễn, dư luận quan tâm; nhất là việc tái chất vấn những nội dung khi các cơ quan chịu sự giám sát không thực hiện như đã hứa, cam kết, vì mục tiêu chung phát triển của thành phố, địa phương.

“Kinh nghiệm ở HĐND thành phố đã chất vấn, giải trình, giám sát công tác quản lý nhà nước về giao thông, đô thị, quản lý đất đai, các dự án chậm triển khai thì nay đã có chuyển biến tích cực. Việc này cần tiếp tục lan tỏa”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, thời gian tới, Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đề ra. Trong chuẩn bị nội dung các kỳ họp và hoạt động khác, các đươn vị cần lưu ý đến hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đến hết nhiệm kỳ 2021-2026. Mỗi địa phương cần chủ động triển khai tốt Luật Thủ đô (sửa đổi) đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương; đồng thời thúc đẩy công tác thi đua khen thưởng trong thực hiện các nhiệm vụ.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu Đại hội MTTQ Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh Tin tức

Đoàn đại biểu Đại hội MTTQ Việt Nam viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 16/10, trước khi diễn ra khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ Anh hùng Liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ (đường Bắc Sơn, Hà Nội).
Hôm nay, khai mạc Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X Tin tức

Hôm nay, khai mạc Đại hội MTTQ Việt Nam lần thứ X

TTTĐ - Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 sẽ diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18/10 tại Thủ đô Hà Nội, với chủ đề “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - sáng tạo - phát triển”.
Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu xóa toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo Tin tức

Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu xóa toàn bộ hộ nghèo, cận nghèo

TTTĐ - Hà Nội phấn đấu đến hết năm 2024 hoàn thành mục tiêu xóa 690 hộ nghèo và giảm tối đa hộ cận nghèo
Phát huy phẩm chất, tinh thần cống hiến của cán bộ dân vận Tin tức

Phát huy phẩm chất, tinh thần cống hiến của cán bộ dân vận

TTTĐ - Sáng 15/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức trao giải Hội thi “Dân vận khéo” TP Hà Nội năm 2024 kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội Thời sự

Tích cực chuẩn bị các dự án luật, nghị quyết trình Quốc hội

TTTĐ - Sáng ngày 15/10, tại trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì Hội nghị giữa Ban Cán sự đảng Chính phủ và Đảng đoàn Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
“Dân vận khéo” - phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại Thời sự

“Dân vận khéo” - phát huy sức mạnh to lớn của Nhân dân trong xây dựng và phát triển Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại

TTTĐ - Sáng nay (15/10), tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô diễn ra Chung khảo Hội thi “Dân vận khéo” cấp TP năm 2024. Đây là hoạt động trọng điểm của ngành Dân vận Thủ đô kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận”, 94 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng, 25 năm “Ngày Dân vận của cả nước”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; đồng thời là mô hình sáng tạo, diễn đàn lớn của cán bộ hệ thống dân vận TP...
Tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu Tin tức

Tôn vinh nông dân Việt Nam xuất sắc, biểu dương hợp tác xã tiêu biểu

TTTĐ - Tối 14/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tôn vinh Nông dân Việt Nam xuất sắc và biểu dương Hợp tác xã tiêu biểu toàn quốc năm 2024 đã được tổ chức trọng thể.
Ngoại giao kinh tế 50 năm đồng hành với sự phát triển của đất nước Tin tức

Ngoại giao kinh tế 50 năm đồng hành với sự phát triển của đất nước

TTTĐ - Chiều 14/10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dự và phát biểu khai mạc Tọa đàm "Ngoại giao kinh tế 50 năm đồng hành với sự phát triển của đất nước".
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 21/10 Tin tức

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 21/10

TTTĐ - Dự kiến, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ làm việc trong 28,5 ngày, khai mạc vào 21/10 và dự kiến bế mạc vào ngày 30/11 (tiến hành theo 2 đợt, đợt 1 từ 21/10 - 13/11; đợt 2 từ 20/11 - 30/11/2024).
Hoàn thiện quy trình nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công Tin tức

Hoàn thiện quy trình nhân sự Trung tâm Phục vụ hành chính công

TTTĐ - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị các đơn vị hoàn thiện quy trình cuối cùng về công tác nhân sự để sớm ra mắt, đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Xem thêm