Họa sĩ Nguyên Pastel đong đếm những hương sắc tinh khôi của vạn vật
Họa sĩ Nguyên Pastel với dấu ấn dịu dàng trong dòng tranh phấn Việt Họa sĩ Phạm Hồng Minh vẽ tranh trình diễn để đấu giá từ thiện Chân dung ghép gốm trên nền sơn mài của họa sĩ Tô Ngọc Trang |
“Triêu Dương” gồm 20 tác phẩm tranh phấn ghi lại hành trình 4 năm bén duyên với phấn của họa sĩ Nguyên Pastel. Triển lãm mang tới cho người thưởng lãm cái nhìn đầy đủ nhất về bút pháp của anh với thấu hiểu và lưu giữ những vẻ đẹp vĩnh cửu của vạn vật khi tận hiến sự sống cho đời.
Gia đình và bạn bè đến chúc mừng họa sĩ Nguyên Pastel khai mạc triển lãm "Triêu Dương" |
Là người nhẹ nhàng, tỉ mỉ, nghiêm túc, chàng hoạ sĩ trẻ đã đong đếm những hương sắc tinh khôi của vạn vật để truyền vào đó sự lưu luyến, như một lời tri ân những giá trị tinh thần thuần khiết trong veo của cuộc đời.
Tại khai mạc triển lãm, họa sĩ Nguyên Pastel cho biết: “Với tôi, triển lãm "Triêu Dương" là một niềm vinh hạnh, một may mắn, khi tôi đã tìm được cái tôi nghệ thuật của mình trong dòng tranh phấn màu sau 4 năm miệt mài theo đuổi.
Thật hân hạnh khi tôi được mời tất cả các vị khách trân quý cùng nhìn lại thành quả của chặng đường hạnh phúc đó, là 20 tác phẩm với nhiều đề tài. Từ những bức tranh đầu tiên, hay bức tranh hoa xuân tôi vừa sáng tác xong cách đây vài ngày, tràn đầy sự viên mãn trong tim tôi, như hòa nhịp với đất trời đầu năm…
Dù là tranh được sáng tác trong giai đoạn nào với tôi cũng là một khởi đầu hạnh phúc”.
Họa sĩ Nguyên Pastel chia sẻ về dòng tranh phấn |
Họa sĩ Nguyên Pastel cũng cho biết phấn màu - dùng để vẽ ra tranh phấn là một loại phấn hình thỏi được tạo bằng bột màu khoáng từ tự nhiên pha với chất kết dính. Chất màu dùng làm phấn tiên cũng là những nguyên liệu để chế tạo các loại sơn dầu và các loại màu vẽ khác.
Chính vì vậy độ bền của phấn màu tương đương hoặc hơn các chất liệu khác, bởi tranh phấn màu được bảo quản trong khung kính và trước khi vẽ được xử lý giấy cẩn thận để không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.
Hiện nay trên thế giới và cả ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam còn trưng bày rất nhiều các tác phẩm tranh phấn màu có tuổi thọ từ vài chục tới cả trăm năm mà vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp như ban đầu.
Tranh phấn mang tính độc bản cao, gần như không thể sao chép vì vậy chưa được ghi nhận có tranh chép trên thị trường. Do mỗi hộp màu phấn sẽ cho ra màu khác nhau, chưa kể cùng một hộp phấn nhưng đi nét đậm, nhạt…
Hơn nữa, giá thành của phấn màu ở mức cao và phải nhập hoàn toàn ở nước ngoài, hiện tại chưa thể mua được trong nước tại các cửa hàng họa phẩm như các chất liệu khác. Đó là lý do tại sao tranh phấn luôn có sức hấp dẫn với người thưởng thức và sưu tầm.
Tác phẩm "Sớm mai" |
Trong bức tranh "Sớm mai 1", những cánh hoa bưởi trắng muốt, nhỏ bé mong manh hữu hạn nhưng lặng lẽ tỏa hương thơm vô hạn, là khung cảnh yên bình và trong lành nhất mỗi sớm mai, mà phải may mắn biết bao, ta mới được thưởng thức.
Treo “Sớm mai” tinh khiết ấy trong nhà, thế là mỗi ngày đều được đón nắng mới bằng những giọt sương sớm, những lời chúc an lành…
Tác phẩm "Mùa nhớ" |
Bằng bụi phấn, Nguyên Pastel ngưng đọng cả không gian và thời gian trong khung cảnh bình dị, an yên và đẹp đến nao lòng của một miền quê nào đó trong tác phẩm "Mùa nhớ".
“Mùa nhớ” là kết tinh hình ảnh quê nhà trong tim mỗi chúng ta, nơi cả ký ức và cảm xúc đều bỗng trở nên mềm mại mỗi khi được chạm đến.
Tác phẩm "Lay ơn" |
Rực rỡ tới tận cùng, bừng cháy ngay cả khi cành lá đang gục xuống, mỗi bông lay ơn đều là một ngọn lửa, mang trong mình khát khao tận hiến bất diệt. Thật diệu kỳ, diễn tả trọn vẹn khoảnh khắc đam mê ấy bằng ma lực của phấn màu để tặng người thưởng lãm.
Treo bức lay ơn trong nhà, như một cách nhắc nhở chính mình về khát khao, về đam mê chưa bao giờ tắt trong tim, dẫu ngoài kia hay cuộc đời này, giông bão thế nào…
Triển lãm diễn ra đến hết ngày 20/1/2025 tại không gian nghệ thuật B&C Maison d'Art - 82G Thợ Nhuộm, Hà Nội.