eMag azine
24/07/2023 18:43
Hà Nội - nơi nhất định phải đến

24/07/2023 18:43

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội liên tục nhận được các bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách thế giới. Bên cạnh những nét cổ kính rất riêng, Hà Nội với những đặc trưng “dân dã nhưng vô cùng sâu lắng” như trà đá vỉa hè, quán ăn đường phố… cũng khiến cho nhiều người nao lòng, đến rồi không thể quên, chưa đến, mong một lần được thăm Hà Nội.

Hà Nội

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội liên tục nhận được các bình chọn là điểm đến hấp dẫn du khách thế giới. Bên cạnh những nét cổ kính rất riêng, Hà Nội với những đặc trưng “dân dã nhưng vô cùng sâu lắng” như trà đá vỉa hè, quán ăn đường phố… cũng khiến cho nhiều người nao lòng.

Hà Nội đậm đà nghĩa tình, tự bao đời đã là nơi "gom góp yêu thương" chắt chiu cho cả nước, sự sâu lắng ấy khiến ai đến rồi rất khó quên, chưa đến, mong một lần được thăm Hà Nội.

ẦÀẦTrong mắt anh Đỗ Đức Thanh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Gia Lai, Hà Nội là thành phố mang nhiều dấu ấn đặc biệt...

ẦÀẦ

“Tôi đến Hà Nội đúng dịp Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII diễn ra vào tháng 12 năm 2022. Từng ngõ phố, gánh hàng rong, những con đường lá rụng, cả sự đông đúc, nhộn nhịp của Hà Nội cũng khiến trái tim đầy xao xuyến. Đã từng đặt chân đến nhiều thành phố trên thế giới nhưng Hà Nội vẫn để lại ấn tượng lớn nhất đối với cá nhân tôi”, anh Đỗ Đức Thanh chia sẻ.

Hồ Gươm, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là 2 địa điểm anh Thanh “đặt lịch” đến đầu tiên trong những ngày ở lại Hà Nội. “Thủ đô cổ kính, thanh bình, cùng những nét văn hóa, ẩm thực đặc sắc, nét dân dã, thân thuộc, sự nhiệt thành, thanh lịch của người dân Hà thành làm tôi “thực sự ngẩn ngơ”.

Xung quanh Hồ Gươm là hình ảnh của những tán cây xanh căng tràn nhựa sống. Chúng kỳ diệu ở chỗ vừa lặng lẽ soi bóng xuống lòng hồ tạo nên vẻ trầm mặc, nhưng những cành non vẫn mơn mởn vươn lên, tạo thành sức sống mãnh liệt, tươi mới của thành phố năng động, hối hả bậc nhất cả nước”, Anh Thanh cho biết.

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

Anh Đỗ Đức Thanh (bên trái)

Cùng với đó là những kỷ niệm khó quên bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh mà một lần anh vinh dự tới thăm. Anh Đỗ Đức Thanh nhớ lại: “Mình đã đi trên chiếc xe buýt 2 tầng. Khi qua lăng Bác, một đồng chí thanh niên công an Thủ đô đã đứng dậy, chào điều lệnh. Khoảnh khắc đó mình thấy vô cùng thiêng liêng và xúc động. Mình cảm nhận rất rõ về một Hà Nội đẹp, linh thiêng và hào hoa”.ẦÀẦThời điểm Hà Nội vào thu là khoảnh khắc của những cơn mưa bất chợt, những cơn gió hiu hiu và không khí se lạnh len lỏi qua từng góc phố. Đây cũng là mùa khiến tình yêu và nỗi nhớ ùa về trong tâm hồn của những người Hà Nội đang sinh sống ở khắp trong và ngoài nước, trong đó có anh Lê Văn Anh, một người Việt đang định cư tại Hàn Quốc.

Nắng vàng của mùa thu Hà Nội khiến lòng người xao xuyến. Ánh nắng ban mai đẹp đến mơ màng nhuộm một màu tươi tắn lên nét cổ kính, hiền hòa của mảnh đất kinh kỳ. Điều này khiến không chỉ người Hà Nội mà du khách thập phương mê mẩn “món đặc sản thu” thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội.

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

Anh Lê Văn Anh cùng gia đình luôn mang bao ký ức nhớ nhung, yêu mến và tự hào về Thủ đô Hà Nội

Anh Văn Anh kể: Trong thời gian trở về Hà Nội, tôi đã tranh thủ thưởng thức không khí nhộn nhịp của Hà Thành, thưởng thức những món ăn dân dã như kem Tràng Tiền, hít hà gói cốm non được trong bọc trong lá sen, thưởng thức món quà vặt bên hè đường phố, cùng với trải nghiệm tuyến tàu điện trên cao đầu tiên và không quên ngắm hoàng hôn tại Hồ Tây. Những trải nghiệm này càng khiến tôi yêu Hà Nội hơn rất nhiều. Một thành phố vẫn giữ được nét cổ kính nhưng mang đậm dấu ấn của hiện đại, của sự phát triển và tiến bộ.

Sau khi đặt chân đến nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới, anh Văn Anh trải lòng: Hà Nội tuy không ồn ào như Hồ Chí Minh, không quá hào nhoáng như Paris (Pháp), không sầm uất như thành phố Seoul (Hàn Quốc),… nhưng tại đây có những “thứ đặc sản đi vào lòng người”, như các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh chứa chất chiều sâu văn hóa và ngay cả những món ăn, quán cóc bên đường… thật hiếm có ở nơi nào khác trên thế giới.

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

ẦÀẦ

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

Chỉ với 2.000 đồng đã có thể mua được một suất ăn đầy đủ dinh dưỡng gồm thịt, cá, rau xanh, hoa quả tráng miệng… Điều ngỡ chỉ có trong mơ ấy lại có thật tại “Quán Nụ cười Shinbi – cơm 2k” (284 tập thể Trạm Bơm Yên Xá, Tân Triều, Thủ đô Hà Nội).

Mỗi ngày quán cơm này cung cấp gần 300 suất ăn cho bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều). Những suất ăn này được tạo nên từ tấm lòng của vợ chồng anh Võ Tiên Lâm và chị Nguyễn Trà My (Thanh Xuân, Hà Nội) cùng rất nhiều tình nguyện viên và các mạnh thường quân.

Nhiều tuần nay, chiều nào bà Nguyễn Thị Học (quê ở Trực Ninh, Nam Định) cũng đến đây ăn cơm. Bà Học cho biết, giữa năm 2022, trong một lần đi khám sức khỏe bà phát hiện bị bệnh ung thư đại tràng. Cũng từ đó, bà khăn gói lên Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) điều trị. Mỗi đợt điều trị dài, ngắn khác nhau, chưa kể tiền thuốc, tiền thuê trọ, ăn uống đã rất tốn kém.

Lặn lội từ Yên Bái xuống Hà Nội chữa bệnh ung thư phổi, nỗi lo của ông Hoàng Xuân Đam cũng là chi phí chữa chạy bởi ông đã nhiều tuổi, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Khuôn mặt khắc khổ của ông giãn ra, nhẹ nhõm khi đón nhận suất ăn đầy đủ, sạch sẽ chỉ với giá 2.000 đồng.

Hà Nội - nơi nhất định phải đến

“Cơm ở đây ngày nào cũng đổi món, ngon như cơm ở nhà nấu vậy. Cơm vừa rẻ mà mọi người ở đây rất quan tâm, thường xuyên hỏi thăm trò chuyện. Những bệnh nhân như chúng tôi cảm thấy rất vui khi được quan tâm như vậy và có thêm động lực để chống lại bệnh tật”, ông Đam cho biết.

Mỗi người một hoàn cảnh, một vùng quê, căn bệnh khác nhau nhưng nhờ “Nụ cười Shinbi” họ được ngồi chung bàn. Nhờ những bữa ăn mà họ được biết nhau, đã biến khoảng cách từ xa lạ trở thành thân quen. Những bữa cơm chiều của những hoàn cảnh khó khăn thành bữa cơm ấm áp như với gia đình. Ở đây, nụ cười được đổi lấy nụ cười và những bệnh nhân ung thư có thêm niềm vui, động lực để chiến đấu với bệnh tật.

Hoàn cảnh của những người “vận hành quán cơm” cũng rất khác nhau nhưng chung một tấm lòng muốn giúp đỡ người bệnh. Đó là anh Nguyễn Thắng Dương (một người hàng xóm của Nụ cười Shinbi), dù bản thân bị khuyết tật nhưng anh vẫn năng nổ nhận nhiệm vụ vận chuyển 30 suất cơm, canh từ quán sang cổng sau Bệnh viện K (Tân Triều). Đó là hai mẹ con chị Nguyễn Thị Mai Hương sẵn sàng gác công việc của bản thân đến phụ bếp. Đồng hành cùng anh chị còn có bà Bính (79 tuổi) hay bạn Lan Anh có mặt từ ngày mở quán và đến nay chưa vắng buổi nào...

Bài viết: Thi Mai, Nguyễn Dũng

Biên tập nội dung: Anh Vũ

Đồ họa: Thành Trung

Ban Thanh niên