Tag

Giải "bài toán" phát triển kinh tế báo chí truyền thông

Muôn mặt cuộc sống 14/06/2024 14:11
aa
TTTĐ - Sáng 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức hội thảo "Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số".
Tăng cường hiệu quả thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch trên báo chí, truyền thông Báo Tuổi trẻ Thủ đô tiếp đoàn cán bộ lãnh đạo, quản lý báo chí truyền thông Lào Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong xây dựng Đảng về đạo đức Hà Nội rất cần lực lượng báo chí, truyền thông đủ mạnh

Tham dự hội thảo có đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và các cơ quan của Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Quốc hội; các cơ quan báo chí truyền thông Trung ương, địa phương...

Các đại biểu tham dự
Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho biết: Doanh thu của các báo, tạp chí 9 tháng đầu năm 2023 đã giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2022; còn tổng nguồn thu năm 2023 của các Đài PTTH giảm 23% so với năm 2022.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí đang phải đối diện với nguy cơ sụt giảm doanh thu mạnh mẽ, trong bối cảnh các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay Google đã lấy đi khoảng 70% doanh thu quảng cáo của báo chí chính thống…

Trong khi đó, hiện nay, hàng năm chi thường xuyên cho báo chí là dưới 0,5% tổng chi thường xuyên của ngân sách Nhà nước; chi cho đầu tư báo chí cũng thấp chỉ chiếm khoảng 0,25% tổng chi đầu tư của ngân sách Nhà nước.

Giải
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu khai mạc hội thảo

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn, các cơ quan, các diễn giả, nhà khoa học, lãnh đạo cơ quan báo chí sẽ đóng góp các ý kiến khách quan, đầy đủ trên các khía cạnh liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông hiện nay.

Qua đó, các đơn vị đề xuất và kiến nghị với cơ quan chỉ đạo báo chí, cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí và cơ quan có thẩm quyền những kiến giải tháo gỡ những “nút thắt” liên quan đến kinh tế báo chí truyền thông.

Giải
Nhà báo Lê Quốc Minh trình bày tham luận tại hội thảo

Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh: "Mỗi cơ quan báo chí hãy tìm ra phân khúc, phần sức mạnh của mình để tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp.

Nhìn chung không có cái mô hình kinh doanh nào là đúng với tất cả mọi cơ quan báo chí nhưng nếu biết tận dụng phân khúc của mình thì sẽ rất hiệu quả. Báo chí nên quay trở lại với cái bản chất ban đầu đó là phải xây dựng mối quan hệ trực tiếp với độc giả, phải gắn bó với họ, phải hiểu họ là ai để đưa ra những nội dung phù hợp".

Theo PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, việc phát triển kinh tế báo chí truyền thông không chỉ cần nhìn từ một vài trường hợp cụ thể, từ riêng một lĩnh vực hay loại hình riêng biệt mà cần được nhìn nhận ở quy mô tổng thể, chiến lược và toàn diện của hệ thống báo chí quốc gia, gắn với bối cảnh phát triển kinh tế số mạnh mẽ hiện nay. Từ đó, các cơ quan báo chí có bước phát triển đột phá nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng báo chí cách mạng, của hệ thống truyền thông Việt Nam chuyên nghiệp và nhân văn.

Giải
PGS.TS Bùi Chí Trung, Phó Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số” được tổ chức với 3 phiên họp, thảo luận.

Trong đó, phiên toàn thể nhận diện bức tranh kinh tế báo chí báo chí Việt Nam. Phiên thảo luận chuyên đề tập trung về việc đổi mới cơ chế quản lý để phát triển kinh tế báo chí truyền thông số; bài toán kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam, những gợi mở và kết nối ý tưởng.

Tại các phiên họp, thảo luận, đại biểu đã cùng nhau làm rõ những thành công, hạn chế, những vấn đề bất cập trong kinh tế báo chí tại Việt Nam; những mô hình, ý tưởng, cơ chế phát triển kinh tế báo chí, đúc kết từ những bài học kinh nghiệm quốc tế và những bước tiến mới tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng dành thời gian phân tích về những dự báo, vấn đề cần quan tâm chú trọng trong hoạt động kinh tế báo chí truyền thông trong bối cảnh phát triển kinh tế số trong thời gian tới…

Đọc thêm

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023 Muôn mặt cuộc sống

Thừa Thiên - Huế vinh danh 10 Công dân tiêu biểu năm 2023

TTTĐ - Đây là lần thứ 3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức bình chọn và vinh danh “Công dân tiêu biểu”.
Bình Dương từng bước định hướng  phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương từng bước định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng

TTTĐ - Bình Dương định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn 2050, nhằm từng bước trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, đô thị hiện đại, bền vững và thông minh, tạo nền tảng phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường trong tương lai.
Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Tiếp nhận 100.000 USD hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận 100.000 USD nguồn hỗ trợ khẩn cấp từ Đại sứ quán Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc trợ giúp Nhân dân dân Việt Nam bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
Điện máy Xanh khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 nồi cơm điện Muôn mặt cuộc sống

Điện máy Xanh khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 nồi cơm điện

TTTĐ - Ngày 25/9, Điện máy Xanh đã chính thức khởi động chiến dịch trao tặng 10.000 chiếc nồi cơm điện đến bà con vùng cao phía Bắc tại thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm