Giả mạo công ty dịch vụ bưu chính để lừa đảo
Các đối tượng gửi tới nạn nhân những tin nhắn giả mạo, thông báo rằng một kiện hàng không thể được giao tới bởi mã bưu điện được ghi trên bao bì là không hợp lệ, yêu cầu nạn nhân cung cấp thêm thông tin về kiện hàng để quá trình vận chuyển được tiếp tục.
Các đối tượng đính kèm trong tin nhắn một đường dẫn tới trang chủ giả mạo của USPS (Công ty Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ), yêu cầu truy cập để cung cấp thông tin và đồng thời cho biết nếu vấn đề không được xử lý trong vòng 24 giờ tới, kiện hàng sẽ bị gửi trả lại.
Sau khi truy cập vào đường dẫn, nạn nhân sẽ được chuyển hướng tới trang web giả mạo. Tại đây, trang web sẽ yêu cầu cung cấp các thông tin như địa chỉ nhà, họ tên, số điện thoại, thông tin thẻ ngân hàng... để xác minh lộ trình giao hàng là chính xác và hợp lệ.
Trước hành vi lừa đảo nêu trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được các tin nhắn với nội dung như trên. Cẩn trọng xác minh lại các thông tin như vật phẩm bên trong kiện hàng, giá cả, chi phí vận chuyển, thông tin và địa chỉ người gửi...
Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân thông qua các đường dẫn có chứa ký tự lạ, giao diện đáng ngờ hoặc không trực tiếp chuyển hướng người truy cập về ứng dụng có sẵn trong thiết bị; khi nhận thấy dấu hiệu đáng ngờ, người dân cần nhanh chóng trình báo với cơ quan công an để kịp thời điều tra, ngăn chặn hành vi lừa đảo và truy vết đối tượng.