Thực hành từ kỹ năng gọi báo cáo sự cố, cho đến kỹ năng sinh tồn trong những tình huống nguy hiểm nhất. Với cách làm sáng tạo, sáng 19/9, trường Tiểu học Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội) đã có nhiều phương pháp trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy với các tình huống giả định để các em hình dung về việc thoát hiểm.
Cô Nguyễn Thị Kim Phượng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Phụng |
Cô Nguyễn Thị Kim Phượng - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Phụng cho biết: "Trong trường học, ngoài những hoạt động chính về chuyên môn dạy học ở trên lớp, đối với các môn học của các con, nhà trường hết sức quan tâm tới việc giáo dục cho các con về kỹ năng sống, đặc biệt là những kỹ năng thoát hiểm an toàn. Chúng tôi mong muốn xây dựng chương trình diễn tập để trang bị cho các con những kỹ năng về chữa cháy và thoát nạn khi không may có cháy nổ xảy ra".
Những kỹ năng này không chỉ là tăng cường, mà còn phải duy trì trở thành thói quen, phản xạ từ nhỏ cho trẻ. Đây cũng là đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại dự thảo thông tư mới nhất về việc lồng ghép kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn vào chương trình giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. Theo đó, mỗi cấp học phải có từ 1 - 2 buổi thực hành mỗi năm liên quan tới nội dung này.
Những vụ hỏa hoạn thương tâm xảy ra là mất mát rất lớn không ai mong muốn, nhưng cũng là lời cảnh tỉnh thực tế nhất cho xã hội. Vì thế, việc đẩy mạnh giáo dục cần hành động ngay và đúng cách là yếu tố quan trọng để danh sách những vụ thiệt hại do hỏa hoạn gây ra không còn nối dài.
"Trong thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, UBND quận, UBND phường Trung Phụng đã thành lập tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng và đặc biệt là có những đội dân phòng PCCC thường xuyên ứng trực xử lý các tình huống khẩn cấp.
Trước khi diễn ra buổi diễn tập, UBND phường cũng thường xuyên phối hợp với phía nhà trường tập huấn kỹ năng cho các đội PCCC cơ sở cũng như cán bộ, giáo viên nhà trường để sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra", ông Lê Phương Nam - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Phụng (quận Đống Đa, Hà Nội) thông tin thêm.
Tham gia buổi tuyên truyền, diễn tập, gần 400 cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được cung cấp những thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn thành phố trong những năm gần đây; Tìm hiểu những kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy, nguyên nhân gây ra cháy, nổ; Một số biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ…
Cùng với đó, giáo viên và học sinh được hướng dẫn sử dụng phương tiện chữa cháy tại chỗ, những kỹ năng, cách xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ, kỹ năng thoát hiểm, biện pháp chữa cháy; Trực tiếp tham gia chữa một đám cháy giả định; Thực hành sử dụng công cụ, phương tiện chữa cháy; Đưa ra phương án thoát nạn khi xảy ra cháy…
Trong đợt diễn tập lần này, tình huống giả định được đưa ra cho nhà trường là xảy ra cháy tại phòng thư viện, nơi có nhiều chất dễ cháy. Vì vậy, đám cháy có khả năng cháy lan cao: Vận tốc cháy lan của đám cháy vào khoảng 1m/phút. Hướng lan truyền của ngọn lửa ra các hướng xung quanh, khói không thoát được ra ngoài làm bao phủ 1 phần khu vực phòng thư viện nằm tại tầng 2 gây ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng. Việc này khiến cho tầm nhìn tại khu vực này bị hạn chế, đám cháy có khả năng lan ra toàn bộ khu vực tầng 2 gây ảnh hưởng tới quá trình tự tổ chức thoát nạn cũng như tìm kiếm cứu nạn, hướng dẫn thoát nạn.
Ngay khi phát hiện sự cố cháy, lực lượng an ninh của nhà trường khẩn trương thực hiện các biện pháp dập lửa tại chỗ. Đồng thời, nhà trường thông báo cho toàn bộ cán bộ giáo viên, nhân viên khẩn trương di chuyển học sinh thoát khỏi khu vực cháy đến vị trí an toàn.
Bên cạnh đó, trường cũng nhanh chóng điện báo cháy cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thuộc Công an quận Đống Đa. Sau ít phút, đám cháy được khống chế và dập tắt, học sinh được di chuyển tới khu vực an toàn.
Trường học là nơi tập trung đông người, đặc biệt các trường học đào tạo mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở. Các em học sinh nhỏ rất dễ bị hoảng loạn nếu như có đám cháy xảy ra.
Bên cạnh đó, việc bố trí lớp học tại các tầng cao, địa điểm trường ở những nơi tập trung đông dân cư... khiến công tác chữa cháy sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy cách phòng cháy chữa cháy, đặc biệt với phương châm “4 tại chỗ” trong trường học vô cùng quan trọng.
Trường Tiểu học Trung Phụng có địa chỉ tại số 91 Ngõ 218 ngõ Chợ Khâm Thiên (phường Trung Phụng, quận Đống Đa, Hà Nội). Trường là cơ sở đào tạo học sinh có độ tuổi từ 6 đến 11, cơ sở có diện tích mặt bằng khoảng gần 2.000m2, gồm 1 khối nhà 6 tầng và 1 tầng hầm. Vì vậy, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Trung Phụng coi công tác phòng cháy chữa cháy là một trong những nhiệm vụ cần thiết để nhà trường hoàn thành mục tiêu năm học.
Thông qua buổi tuyên truyền và diễn tập không chỉ góp phần nâng cao nhận thức phòng cháy chữa cháy trong tập thể cán bộ giáo viên và học sinh trường Tiểu học Trung Phụng mà còn là cơ hội để lực lượng an ninh nhà trường sử dụng thành thạo các thiết bị chữa cháy, nâng cao hiệu quả chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có tình huống cháy nổ xảy ra.
Bài viết: Phạm Mạnh |