Tăng cường kiểm soát, củng cố "pháo đài" chống dịch

TTTĐ - Với tinh thần "mềm mỏng nhưng cương quyết", UBND quận Ba Đình (TP Hà Nội) đã thành lập 30 chốt cơ động tại khu vực công động và các tuyến phố chính. Đồng thời tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, tập trung tuyên truyền vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Siết chặt kiểm soát trên địa bàn

Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ứng trực xử phạt vi phạm phòng, chống dịch 24/7.

Theo đó, Công an quận Ba Đình triển khai lập 30 chốt cố định tại các khu vực công cộng (vườn hoa, công viên, hồ…) và các tuyến đường chính để đảm bảo giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17-CT/UBND của Chủ tịch UBND thành phố. Thành phần trực chốt có lực lượng công an, tự quản, bảo vệ dân phố và cán bộ y tế phường (hoặc công chức phường).

Các Tổ Covid-19 cộng đồng sẽ chốt trực tại 10 địa bàn dân cư. Thời gian chia làm 3 ca: Ca 1 từ 6h đến 11h30, ca chiều từ 13h đến 18h và ca tối từ 18h đến 22h.

Bên cạnh đó, quận tổ chức các chốt cơ động tuần tra kiểm soát địa bàn. Trong đó, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự thành lập 2 tổ; Công an 14 phường mỗi phường thành lập 1 tổ.

Tăng cường kiểm soát, củng cố "pháo đài" chống dịchVới tinh thần "mềm mỏng nhưng cương quyết", các tổ công tác đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung tuyên truyền vận động người dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, cố tình vi phạm.

Ghi nhận vào sáng 27/7 tại phường Liễu Giai (quận Ba Đình, TP Hà Nội), phần lớn người dân chấp hành nghiêm, người dân đều có giấy của cơ quan, tổ chức cấp khi ra ngoài. Theo Thiếu tá Phạm Vũ Quang – Trưởng Công an phường Liễu Giai cho biết: "Trong sáng nay, phường Liễu Giai đã xử phạt 3 trường hợp ra ngoài với lý do không chính đáng, mỗi trường hợp bị phạt 2 triệu đồng theo quy định của pháp luật".

"Trong thời gian tới, lực lượng công an phường Liễu Giai cũng như lực lượng liên ngành sẽ tăng cường kiểm soát, bám sát địa bàn, đảm bảo giữ vững phòng tuyến, mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố là một "pháo đài" chống dịch"Thiếu tá Phạm Vũ Quang
Trưởng Công an phường Liễu Giai, quận Ba Đình, TP Hà Nội

Ngoài việc xử lý vi phạm, lực lượng chức năng cũng triển khai việc tuần tra xử lý, nhắc nhở người dân đảm bảo công tác phòng, chống dịch, giãn cách xã hội tại các khu chợ, công viên và trên các tuyến đường. Đồng thời, lực lượng chức năng đã ngăn chặn giải quyết dứt điểm không để các chợ tạm hoạt động; đảm bảo giãn cách phòng, chống dịch tại chợ truyền thống.

Trong những ngày tiếp theo của đợt giãn cách, Công an phường Liễu Giai sẽ tích cực phối hợp với các lực lượng khác tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND của Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, đồng thời tăng cường xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng liên ngành sẽ triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an ninh trật tự các khu vực, điểm cách ly; điều tra xác minh truy vết người đến từ vùng dịch, với quyết tâm cao nhất là sớm đẩy lùi dịch, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô.

Tính từ 12 giờ ngày 25/7 đến 12 giờ ngày 26/7, lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, lập hồ sơ đề nghị Ủy ban Nhân dân các cấp xử phạt vi phạm hành chính về phòng, chống dịch 250 trường hợp với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Trong số đó, có 104 trường hợp vi phạm lỗi không đeo khẩu trang nơi công cộng bị xử phạt tổng số tiền 177 triệu đồng; 11 cơ sở vi phạm lỗi kinh doanh dịch vụ không chấp hành việc tạm dừng hoạt động với tổng số tiền phạt là 54 triệu đồng; 135 trường hợp vi phạm khác như: Không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người nơi công cộng; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách... với tổng số tiền phạt hơn 268 triệu đồng.

Bài viết: Phạm Mạnh