eMag azine
22/10/2023 06:13
Đường đua xuống "âm phủ”

22/10/2023 06:13

TTTĐ - Trên đường phố, nhất là về đêm, xuất hiện đối tượng thanh niên, tuổi “teen” điều khiển xe máy với tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, liên tục nẹt pô inh ỏi, so kè đua xe trái phép… Tình trạng chơi ngông, liều lĩnh này không chỉ gây rối, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, mà còn gây ra vô số những hệ luỵ, tai nạn đau lòng. Thậm chí đó là “đường đua xuống âm phủ” của nhiều người trẻ.

đua

q

Đường đua xuống "âm phủ”

TTTĐ - Trên đường phố, nhất là về đêm, xuất hiện đối tượng thanh niên, tuổi teen điều khiển xe máy với tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, liên tục nẹt pô inh ỏi, so kè đua xe trái phép…

Tình trạng chơi ngông, liều lĩnh này không chỉ gây rối, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, mà còn gây ra vô số những hệ luỵ, tai nạn đau lòng. Thậm chí đó là “đường đua xuống âm phủ” của nhiều người trẻ.

q

Đua xe trái phép từ lâu đã là một tệ nạn ám ảnh xã hội. Hành vi này thường đi kèm với lạng lách, đánh võng, hú còi và vẫn luôn có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương, đặc biệt ở các thành phố lớn, gây tai nạn, mất trật tự an toàn giao thông.

q

Hằng đêm, đặc biệt là các ngày cuối tuần, trong khung giờ từ 21h00 đến 2h00, trên nhiều tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe máy, dàn hàng ngang lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và ngang nhiên đua xe với tốc độ cao.

Các "quái xế" tuổi teen vừa bị Công an quận Long Biên bắt giữ

Theo thông tin từ Công an quận Long Biên, Hà Nội, vừa qua, tại chốt tuần tra của Công an quận Long Biên phối hợp với tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý vi phạm không ít “phi đội” đua xe trong đêm ở độ tuổi “teen”. Những khuôn mặt còn “non nớt”, liều lĩnh lạng lách, đánh võng, “trình diễn”, có dấu hiệu đua xe trên đường phố. Đối tượng bị xử lý chủ yếu đến từ quận, huyện và các tỉnh lân cận, giáp ranh với quận Long Biên.

Các đối tượng vi phạm manh động, coi thường pháp luật, đi xe không biển hoặc che biển, lạng lách, đánh võng, còn “cân” 2-3 người trên một xe. Nhiều trường hợp thấy lực lượng chức năng đã cố tình tăng ga bỏ chạy. Để đảm bảo an toàn, lực lượng cảnh sát phải hóa trang tuần lưu dừng xe, xử lý vi phạm. Tính riêng trong 3 ngày cuối tuần từ 13 - 16/10 vừa qua, các tổ công tác Công an quận Long Biên phối hợp cùng lực lượng 141 đã kiểm tra bắt giữ được 41 đối tượng và nhiều phương tiện xe máy.

Trước khi bị cơ quan công ăn bắt giữ, "phi đội" này đã lạng lách, đánh võng, đua xe, vi phạm luật giao thông, gây nguy hiểm cho người dân

Trung tá Nguyễn Đức Văn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội cho biết: “Long Biên là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh, thành phố, là cửa ngõ nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng nảy sinh những phức tạp liên quan đến tình hình an ninh trật tự.

Đặc biệt, trong thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quận nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng và mất an toàn cho người tham gia giao thông trên địa bàn, khiến Nhân dân lo lắng bất an”.

Tỷ lệ các "quái xế" thanh niên, ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây

Trong thời gian vừa qua, Công an quận Long Biên đã khởi tố 6 vụ và 54 đối tượng liên quan đến hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, mang theo hung khí đánh đuổi nhau trên địa bàn.

Không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng đua xe, vi phạm pháp luật mà ở nhiều tỉnh, thành, địa phương trên cả nước vẫn luôn “nóng” vấn nạn nay.

Đối tượng bị mất một tay nhưng vẫn tham gia đua xe ở Long Biên

Đối tượng đã bị mất một tay nhưng vẫn tham gia đua xe ở quận Long Biên, Hà Nội

Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cho biết, thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tổ chức tụ tập, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe, cầm vũ khí... di chuyển trên đường, sau đó quay video đăng lên mạng xã hội để "câu like".

Số liệu thống kê của đơn vị này, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có 21 vụ bị xử lý hình sự với 147 đối tượng, trong số này, có vụ tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.

q

Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nên các đối tượng còn thông qua ứng dụng Facebook, lập nhóm kín để để thông báo các chốt, trạm kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, đồng thời kêu gọi, tụ tập, cùng nhau ra đường đua xe, lạng lách, đánh võng, vi phạm luật giao thông.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khoá báo chốt giao thông là xuất hiện rất nhiều nhóm trên Facebook. Đặc biệt, các nhóm này hoạt động rất công khai với hàng nghìn thành viên tham gia, theo dõi. Thành viên nhóm sẽ liên tục báo địa điểm, thời gian các chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng được cập nhật…

Nữ quái xế

Các đối tượng lạng lách, đua xe, đánh võng bị lực lượng chức năng xử lý có cả thiếu nữ

Theo lực lượng chức năng, hành vi này không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự biết nhằm né tránh. Dù một số cá nhân đã bị xử lý nhưng hiện tượng lập nhóm, “báo chốt” hàng ngày vẫn đang diễn ra.

Lợi dụng mạng xã hội, cũng như sự “nuông chiều” của bố mẹ, người thân hay thiếu giáo dục về ý thức an toàn, văn hoá giao thông từ gia đình, nhà trường mà các đối tượng đua xe hành động thách thức lực lượng chức năng. Nhiều “quái xế” có hành động táo tợn, coi thường pháp luật, gây nguy hiểm, bất bình cho cả người tham gia giao thông, dư luận xã hội.

Các nhóm "báo chốt" trên mạng xã hội Facebook với hàng chục nghìn thành viên tham gia

Từng là “tổ lái” trên nhiều tuyến đường, Nguyễn Trọng Tuấn (23 tuổi) tỏ ra am hiểu tâm lý của những tay đua ngông cuồng, liều lĩnh. Theo Tuấn, “dân đua” chủ yếu là thanh niên, vị thành niên. Những người trẻ thì luôn hiếu động, thích cảm giác mạnh, đàn đúm, đua đòi và thể hiện mình để chứng tỏ bản lĩnh trước đông người.

Dù biết là pháp luật cấm đua xe trên đường và nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, ban đầu nhiều bạn cũng có sợ nhưng rồi khi bạn bè lôi kéo, rủ rê là “đú” theo, bất chấp mọi thứ và quên hết sợ hãi khi lên đường đua. Có nhiều đối tượng còn thích công an đuổi bắt để biểu diễn tài nghệ lái xe bỏ chạy”.

Đua xe trái phép không chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính mà còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội đua xe trái phép được quy định tại Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, hành vi đua xe trái phép sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù. Ngoài ra kèm theo hình phạt bổ sung là hình phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

(Còn nữa)

Bài viết: Lê Dung - Anh Vũ

Trình bày: Thành Trung

Thành Trung