Tag

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...

Kinh tế 04/07/2024 14:47
aa
TTTĐ - Thị trường không minh bạch, nhiều sản phẩm nhập khẩu nhưng gắn nhãn mác Việt Nam khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đó là những khó khăn hiện hữu khiến người làm sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao không ít lần “nản lòng”.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

Sự nỗ lực bền bỉ của thương hiệu “Nấm vì dân”

Bỏ công việc phiên dịch viên tiếng Nhật với nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, nhiều năm nay, chị Dương Thị Thu Huệ miệt mài, bền bỉ phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao - nấm kim châm trên mảnh đất quê hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Với quy mô nhà xưởng ở xã Đốc Tín hơn 3.000m2, chị tạo việc làm cho hơn 30 lao động tại địa phương với thu nhập bình quân 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Thu hoạch nấm kim châm tại nhà máy nấm Kinoko Long Khánh

Điều đặc biệt hơn, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao của chị là đơn vị duy nhất được thành phố Hà Nội công nhận là mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ về lý do phát triển mô hình trồng nấm kim châm tại địa phương, chị Huệ cho biết: “Là đất nước đi lên từ nông nghiệp, Việt Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Thời điểm tôi bắt đầu, nấm chưa phải là thực phẩm phổ biến ở nước ta nhưng là sản phẩm an toàn, dinh dưỡng được thế giới ưa chuộng. Làm nấm ở Việt Nam vừa hay lại tận dụng được phế thải của ngành nông nghiệp, giúp bảo vệ môi trường”.

Tận dụng phế thải trong sản xuất như mùn cưa, chị Huệ bắt đầu phát triển mô hình trồng nấm theo công nghệ Nhật Bản trên diện tích nhà xưởng 3.000 mét vuông ở xã Đốc Tín.

Chị cho biết, mỗi ngày thu 6 tấn nấm thành phẩm thì cũng đưa ra 6 tấn bã nấm làm phân bón hữu cơ cho nông nghiệp.

Không chỉ phát triển nhà xưởng ở Hà Nội, mới đây, cơ sở sản xuất nấm Kinoko Long Khánh - Đồng Nai của chị vừa ra đời. Kinoko Long Khánh là thành viên của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao - một trong những doanh nghiệp tiên phong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại nấm đạt tiêu chuẩn HACCP tại Việt Nam.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao trở thành đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại nấm đạt tiêu chuẩn HACCP tại Việt Nam

Với phương châm "Nấm vì dân", Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Long Khánh đã không ngừng nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm nấm tươi ngon, an toàn và bổ dưỡng.

Công ty sản xuất đa dạng các loại nấm như: Nấm kim châm, nấm hương, nấm bào ngư và nhiều loại nấm khác.

Chị Huệ cho biết: “Nấm Kim châm Kinoko Long Khánh được sản xuất tại nhà máy có địa chỉ: Ấp Bầu Cối, xã Bảo Quang, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Do đó thời gian vận chuyển từ nhà máy tới hệ thống các siêu thị tại khu vực phía Nam chỉ trong 3h đến 5h, ngắn hơn rất nhiều so với nguồn nấm nhập khẩu (từ 7 đến 10 ngày)”.

Bên cạnh đó, sản phẩm được sản xuất theo quy trình công nghệ hiện đại, tiên tiến. 100% máy móc thiết bị, nắp, lọ nhựa, rổ nhựa, giấy cuốn cổ và giống nấm được nhập khẩu từ phía Nhật Bản.

Công tác lựa chọn nguyên vật liệu đầu vào (cám gạo, cám ngô, khô đậu, cám mỳ, bã củ cải đường Hy Lạp, …) được phía công ty kiểm soát chất lượng chặt chẽ, không có chứa hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt sản phẩm nấm thành phẩm của công ty không sử dụng chất bảo quản và chất tăng trưởng; do đó hàm lượng chất dinh dưỡng nhiều hơn, hàm lượng nước trong nấm ít hơn, vị của sợi nấm thơm và ngọt hơn.

“Cũng vì lý do đó, các sản phẩm nấm của Kinoko Long Khánh sẽ có thời gian bảo quản ngắn hơn so với các loại nấm khác đang được bày bán trên thị trường. Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, nhiệt độ bảo quản tốt nhất từ 3-5 độ C và thời gian bảo quản tối đa là 30 ngày để giữ được chất lượng tốt nhất của nấm khi sử dụng”, chị Huệ cho biết.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Công nhân thu hoạch nấm

Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt

Không chọn kênh bán lẻ, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Kinoko Thanh Cao chọn hướng đi bền vững là kênh siêu thị Winmart, Bách hoá Xanh với chuỗi cửa hàng có mặt trên toàn quốc.

Khách hàng có thể dễ dàng mua được các loại nấm chất lượng cao được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản ngay tại Việt Nam trên các cửa hàng Bách Hóa Xanh, chuỗi cửa hàng siêu thị Winmart... Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình với những bữa ăn bổ dưỡng và an toàn.

Để cho ra sản phẩm nấm an toàn, vì sức khoẻ là sự đầu tư công phu, tốn kém cả về vật chất và tinh thần với biết bao tâm huyết. Thế nhưng, theo chị Dương Thị Thu Huệ, sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô phải cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Chị Huệ cho biết: “Nhiều sản phẩm nấm nhập khẩu không rõ nguồn gốc nhưng về nước lại gắn nhãn mác Việt Nam, đánh lừa người tiêu dùng với giá rẻ khiến sản phẩm công nghệ cao của Thủ đô gặp khó khăn khi tiêu thụ”.

Theo chị Huệ, mức sản xuất 12 tấn nấm kim châm/ngày chỉ đáp ứng 1/10 thị trường tiêu thụ. Điều đó có thể thấy những mặt hàng không rõ nguồn gốc đang chiếm lĩnh thị trường kinh khủng như thế nào.

Trong khi đó, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp khuyến khích các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, tạo nguồn lực phát triển nền nông nghiệp đô thị theo hướng sinh thái, hiện đại.

Để sản phẩm công nghệ cao Thủ đô có chỗ đứng bền vững...
Nấm sạch từ tâm được đóng gói theo quy trình hiện đại

Những cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, trong đó có chính sách ưu đãi các hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghệ cao bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực. Thành phố đã xây dựng được 120 mô hình nông nghiệp công nghệ cao. Tính đến hết năm 2023, tỷ trọng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của toàn thành phố đã đạt trên 30%. Các mô hình nông nghiệp công nghệ cao của Hà Nội tuy quy mô còn nhỏ, nhưng cho năng suất cao hơn phương thức sản xuất truyền thống từ 10 - 12%. Nhờ đó, giá trị kinh tế gia tăng từ 25 - 30%.

Để triển khai có hiệu quả việc ứng dụng và chuyển giao công nghệ cao, công nghệ chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030, Hà Nội sẽ thúc đẩy phát triển và ứng dụng có hiệu quả công nghệ cao, chuyển đổi số, nông nghiệp thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp, góp phần xây dựng nền nông nghiệp Thủ đô phát triển toàn diện theo hướng sinh thái, hiện đại, sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, góp phần thực hiện thành công cơ cấu lại ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 70% tổng sản phẩm nông nghiệp toàn thành phố. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận và làm chủ một số công nghệ cao để có thể ứng dụng vào điều kiện cụ thể của Hà Nội trong sản xuất giống, canh tác và sơ chế sản phẩm nông nghiệp, ứng dụng trong điều hành, quản lý sản xuất theo chuỗi giá trị; Hỗ trợ, duy trì và phát triển các điểm mô hình ứng dụng nghệ cao trong nông nghiệp nhằm tạo tiền để thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao trên diện rộng để sản xuất các sản phẩm hàng hóa có năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh cao.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hành trình "không tưởng" đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không Doanh nghiệp

Hành trình "không tưởng" đoạt hattrick 3 giải thưởng danh giá quốc tế của sữa hút chân không

TTTĐ - Không chỉ đạt được chứng chỉ sữa chuẩn AAA theo tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt của Vinamilk, sản phẩm sữa hút chân không Green Farm còn liên tiếp gặt hái 3 giải thưởng danh giá quốc tế về hương vị và độ tinh khiết. Tuy nhiên, hành trình đi từ quy trình sản xuất sữa khóa tươi đến với những thành công này đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ và quyết tâm không ngừng nghỉ từ toàn bộ đội ngũ tạo nên sản phẩm Green Farm với chất lượng vượt trội.
BIDV - Bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp FDI Doanh nghiệp

BIDV - Bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp FDI

TTTĐ - Mới đây, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng “Vietnam Domestic FDI Bank of the Year 2024” (Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam năm 2024).
Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng uy tín quốc tế Doanh nghiệp

Nam A Bank tiếp tục nhận giải thưởng uy tín quốc tế

TTTĐ - Hệ sinh thái ngân hàng số Nam A Bank tiếp tục tục nhận 2 giải thưởng quốc tế, khẳng định những bước đột phá trong chiến lược sáng tạo số, chất lượng sản phẩm - dịch vụ hàm lượng công nghệ cao của ngân hàng trên thị trường tài chính trong nước và quốc tế.
BIDV lần thứ 7 được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam” Doanh nghiệp

BIDV lần thứ 7 được vinh danh “Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam”

TTTĐ - Tạp chí Asian Banking and Finance (ABF) vừa vinh danh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với giải thưởng “SME Bank of the Year – Vietnam” (Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam).
Năm thứ 3 liên tiếp, PVcomBank nhận vinh danh “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất” Doanh nghiệp

Năm thứ 3 liên tiếp, PVcomBank nhận vinh danh “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất”

TTTĐ - Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) là “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất” (Digital Transformation of the Year - Vietnam) năm thứ 3 liên tiếp.
Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi) Doanh nghiệp

Phát triển làng nghề từ cơ chế đặc thù Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Trong quá trình xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi), TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến vấn đề gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề; trong đó đã đề cập nhiều điều, khoản để thúc đẩy phát triển lĩnh vực giàu tiềm năng này.
Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam Doanh nghiệp

Chuyến thăm của Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered củng cố cam kết mạnh mẽ của ngân hàng đối với Việt Nam

TTTĐ - Ngài José Viñals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered, tái khẳng định cam kết lâu dài và mạnh mẽ của ngân hàng với Việt Nam trong chuyến thăm Việt Nam mới đây, nhân kỷ niệm 120 năm ngân hàng hiện diện tại Việt Nam.
Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam? Kinh tế

Thấy gì qua bức tranh chi trả quyền lợi bảo hiểm Prudential Việt Nam?

TTTĐ - Trong báo cáo kết quả kinh doanh công bố đầu tháng 4/2024, Prudential Việt Nam cho thấy số liệu chi trả bồi thường bảo hiểm năm 2023 là 1.900 tỷ đồng với 179.000 trường hợp.
Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn Doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở ngành nghề nông thôn

TTTĐ - Sáng 5/7, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình hoạt động tại các làng nghề.
Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Hải Phòng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Kết quả 6 tháng đầu năm tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hải Phòng đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng 34,77% so với cùng kỳ, bằng 62,15% dự toán Trung ương giao và bằng 56,96% dự toán Hội đồng Nhân dân thành phố giao.
Xem thêm