Tag

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật

Giáo dục 12/12/2024 17:36
aa
TTTĐ - Trong những năm qua, giáo dục hòa nhập tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật, vẫn là một nhiệm vụ đầy thách thức.
Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong giáo dục Bộ GD&ĐT ban hành thông tư mới về kiểm định chất lượng giáo dục

Thúc đẩy hơn nữa giáo dục hòa nhập

Ngày 12/12, Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Đảm bảo công bằng và chất lượng trong giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật thông qua việc áp dụng UDL (thiết kế phổ quát cho việc học).

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN
Các đại biểu tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, những năm qua, giáo dục hòa nhập tại Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, việc đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ khuyết tật vẫn là nhiệm vụ đầy thách thức.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hiền, ứng dụng UDL là bước đi quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa giáo dục hòa nhập có chất lượng cho trẻ em khuyết tật nói riêng và trẻ em nói chung.

UDL là khung hướng dẫn cách thiết kế bài học, không phải là khái niệm mới hoàn toàn, mà là sự tổng hợp các nguyên tắc sư phạm hiệu quả để đảm bảo việc học tập cho tất cả học sinh, kể cả học sinh khuyết tật.

Điểm cốt lõi của UDL là tập trung vào việc xóa bỏ rào cản học tập, tạo ra môi trường giáo dục bình đẳng, nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát huy tối đa tiềm năng của mình.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền cho biết, trên thế giới, việc áp dụng UDL đã chứng minh hiệu quả trong hỗ trợ trẻ khuyết tật tham gia học tập hòa nhập, giúp các em cảm nhận được giá trị của bản thân trong cộng đồng học đường.

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Ngoài ra, UDL còn mang đến những công cụ và phương pháp giúp giáo viên thực hiện dạy học một cách thuận lợi, khoa học và sáng tạo hơn. “Việc tổ chức Hội thảo khoa học nhằm trao đổi, chia sẻ học thuật về ứng dụng UDL sao cho hiệu quả giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước như ngày hôm nay là việc làm có ý nghĩa, mang lại giá trị thực tiễn và nhân văn”, PGS.TS Nguyễn Văn Hiền bày tỏ.

Bảo đảm người khuyết tật được tham gia các hoạt động giáo dục

Việt Nam đã ký Công ước Quyền của người khuyết tật vào ngày 22/10/2007. Công ước Quyền của người khuyết tật là một điều ước quốc tế về nhân quyền, ông Tạ Ngọc Trí - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh.

Việt Nam đã xây dựng hành lang pháp lý, bảo đảm người khuyết tật được tham gia các hoạt động giáo dục. Việt Nam cũng không ngừng đổi mới, nỗ lực nhằm thúc đẩy giáo dục dành cho đối tượng là trẻ em khuyết tật. Phương pháp UDL đã phát triển ở nhiều nước nhưng với Việt Nam còn mới.

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Đông đảo nhà khoa học trong nước và quốc tế tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Theo ông Tạ Ngọc Trí, UDL không phải là khung lý thuyết hay phương pháp giảng dạy xa lạ, mà là công cụ hỗ trợ để giáo viên dạy học hòa nhập hiệu quả hơn. Với triết lý ‘dạy học cho tất cả mọi người’, UDL mang lại các giá trị cơ bản như: Cơ hội học tập bình đẳng, định hướng cá nhân hóa, hỗ trợ giáo viên.

Mặc dù UDL được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước, nhưng tại Việt Nam, thuật ngữ này và cách ứng dụng trong giáo dục trẻ khuyết tật còn khá mới mẻ. Do đó, ông Tạ Ngọc Trí cho rằng, cần nỗ lực nâng cao nhận thức và hiểu biết đúng đắn cho đội ngũ giáo viên, những người luôn mong muốn thay đổi mạnh mẽ về việc ứng dụng đúng đắn và hiệu quả UDL trong quá trình thực hiện giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật.

“Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, hướng tới giáo dục phát triển năng lực cho mọi học sinh, đào tạo thế hệ mới gánh vác trách nhiệm thực thi và thúc đẩy Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, chúng ta rất cần sự bứt phá trong giáo dục” - ông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh.

Vì sự công bằng và chất lượng trong giáo dục, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học gợi mở, chúng ta cần phải chú trọng tới việc đáp ứng nhu cầu phát triển của từng học sinh và cơ hội học tập, hợp tác, phát triển cùng nhau của các em, bất kể là học sinh khuyết tật hay không khuyết tật.

Đảm bảo chất lượng trong giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
Đông đảo nhà khoa học quốc tế và trong nước tham dự hội thảo (Ảnh: Thanh Tùng)

Trao đổi tại hội thảo, ông Nguyễn Nhật Linh - Chuyên gia giáo dục của UNICEF Việt Nam chia sẻ, UDL là phương pháp tiếp cận mang tính chuyển đổi, hướng tới xây dựng môi trường học tập có tính tiếp cận cao và khuyến khích sự tham gia vào bài học của tất cả học sinh, bao gồm cả trẻ khuyết tật.

Bằng cách tích hợp các phương pháp giảng dạy linh hoạt, lộ trình học tập được cá nhân hóa cùng với nhiều phương tiện kích thích sự tương tác của trẻ, UDL thúc đẩy chiều kích công bằng và hòa nhập trong lớp học.

UDL không chỉ mang lại lợi ích cho trẻ khuyết tật nói riêng mà còn làm phong phú thêm trải nghiệm học tập cho tất cả học sinh nói chung, thông qua việc đáp ứng nhu cầu và phong cách học tập đa dạng các em học sinh.

PGS.TS Phan Thanh Long - Trưởng Khoa Giáo dục đặc biệt, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho hay: Hội thảo nhận được hơn 50 bài viết tham luận của các nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Chủ đề của hội thảo được các nhà khoa học khai thác từ nhiều góc độ khác nhau; trong đó tập trung vào 3 vấn đề chính: Chính sách đảm bảo công bằng và chất lượng trong giáo dục hòa nhập; Ứng dụng UDL trong giáo dục hòa nhập; giáo dục đáp ứng sự đa dạng của trẻ khuyết tật trong môi trường hòa nhập.

Đọc thêm

Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ nghỉ Tết 11 ngày Giáo dục

Học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ nghỉ Tết 11 ngày

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản tăng ngày nghỉ Tết Ất Tỵ cho học sinh thêm 2 ngày, tổng thành 11 ngày nghỉ.
Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông Giáo dục

Áo ấm, sữa ngon, quà vui đến với cô trò vùng cao những ngày đầu đông

TTTĐ - Khi tiết trời những ngày cuối năm trở rét cũng là lúc chuyến xe của Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam tiếp tục lăn bánh, mang sữa ngon - áo ấm - quà vui đến với trẻ em miền cao. Hộp quà đặc biệt với nhiều bất ngờ đã được chuẩn bị bởi chính các nhân viên Vinamilk, mang đến một ngày nhiều niềm vui cho các em nhỏ tại huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang.
Hành trình hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực “thực học - thực nghiệp” Giáo dục

Hành trình hợp tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực “thực học - thực nghiệp”

TTTĐ - FPT Polytechnic với sứ mệnh góp phần đào tạo nhân lực cho tương lai kinh tế sẽ tổ chức sự kiện “Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation” ngày 13/12/2024 tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake
6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế Giáo dục

6 học sinh Hà Nội đoạt huy chương Olympic Khoa học trẻ quốc tế

TTTĐ - Tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế IJSO 2024, cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 huy chương Bạc và 1 huy chương Đồng.
Sử dụng hiệu quả giáo viên để tránh “nơi thừa, nơi thiếu” Giáo dục

Sử dụng hiệu quả giáo viên để tránh “nơi thừa, nơi thiếu”

TTTĐ - Chiều 11/12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có phiên chất vấn, đại biểu đặt câu hỏi về các giải pháp quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên đã tuyển dụng để tránh “nơi thừa, nơi thiếu”.
“Gửi tương lai Xanh 2050" - lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai Giáo dục

“Gửi tương lai Xanh 2050" - lan tỏa thông điệp xanh cho thế hệ tương lai

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa phối hợp cùng Quỹ Vì tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup) phát động cuộc thi “Gửi tương lai Xanh 2050”. Đây là sân chơi sáng tạo dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên toàn quốc, với mong muốn khơi dậy nhận thức và hành động tích cực từ thế hệ trẻ trong việc xây dựng một thế giới xanh, bền vững.
Người mẹ thứ hai giúp học sinh thiệt thòi tự tin hòa nhập Giáo dục

Người mẹ thứ hai giúp học sinh thiệt thòi tự tin hòa nhập

TTTĐ - Dành sự quan tâm đặc biệt đến những học trò thiệt thòi mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ, cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội, đã có nhiều sáng kiến tâm huyết để hỗ trợ các em tự tin hòa nhập, thích nghi với môi trường học tập.
Anh “Chánh Văn” Hoàng Anh Tú gỡ tâm lý cho học sinh cuối cấp Giáo dục

Anh “Chánh Văn” Hoàng Anh Tú gỡ tâm lý cho học sinh cuối cấp

TTTĐ - Bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, học sinh lớp 12 cùng lúc phải đối diện với những áp lực vô hình đến từ nhiều phía. Nếu không biết cách để cân bằng, hài hòa giữa học tập và thư giãn sẽ khiến các em dễ mất phương hướng, động lực trong ôn luyện chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp.
Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó Giáo dục

Hơn 800 triệu đồng học bổng Swing for Dreams cho học sinh nghèo vượt khó

TTTĐ - Tập đoàn Nam Long vừa tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 15. Sau một tháng khởi động kêu gọi chung tay, sự kiện đã vận động được hơn 800 triệu đồng và vẫn đang nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ từ các đối tác thân hữu.
Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng Giáo dục

Thưởng học sinh đạt thành tích cao lên tới 300 triệu đồng

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua mức thưởng đối với học sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước, quốc tế với mức thưởng cao nhất lên tới 300 triệu đồng.
Xem thêm