Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua giao diện thanh toán hợp nhất (UPI)
Các đối tượng xấu chuyển những khoản tiền nhỏ vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân thông qua nền tảng UPI. Sau đó, các đối tượng gửi yêu cầu thanh toán một khoản tiền lớn hơn cho nạn nhân, yêu cầu này cần mã PIN để chấp thuận giao dịch.
Để đánh lừa nạn nhân cung cấp mã PIN, các đối tượng chủ động liên hệ thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi, nói rằng mình đã sơ suất chuyển nhầm tiền vào tài khoản của nạn nhân, yêu cầu trả lại tiền và hứa sẽ hậu tạ bằng một khoản tiền khác thay cho lời cảm ơn.
Sau khi được liên hệ, nạn nhân sẽ có xu hướng truy cập vào ứng dụng UPI để kiểm tra số tiền mà các đối tượng chuyển nhầm. Khi mở ứng dụng, nạn nhân sẽ bất cẩn nhập mã PIN mà không hay biết họ đang chấp thuận cho yêu cầu giao dịch thanh toán tiền mà các đối tượng xấu đã gửi trước đó.
Trước diễn biến của thủ đoạn lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác khi nhận được những khoản tiền bất thường; cẩn trọng xác minh kỹ thông tin và danh tính của người gửi bằng cách liên hệ trực tiếp với tổng đài hỗ trợ thuộc đơn vị ngân hàng đang sử dụng; tuyệt đối không thực hiện chuyển tiền, không làm theo hướng dẫn của các đối tượng lạ.
Vụ việc chỉ nên được xử lý dưới sự giám sát của các bên uy tín như các đơn vị tài chính, lực lượng chức năng... Trong trường hợp bị lừa đảo, người dân cần sao lưu các thông tin về đối tượng lừa đảo, nhanh chóng trình báo với cơ quan công an để kịp thời điều tra và ngăn chặn hành vi chiếm đoạt tài sản.