Tag

"Bữa tiệc sáng tạo" ở những công trình Pháp cổ

Văn học - Nghệ thuật 23/09/2024 11:49
aa
TTTĐ - Lần đầu tiên, những công trình như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp được “kích hoạt”, mở cửa tham quan đón khách. Đó là một trong những điểm nhấn của Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024.
Đà Nẵng: Khởi nghiệp sáng tạo cùng SURF 2024 Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Hà Nội tiên phong đổi mới sáng tạo, xây dựng Thủ đô thông minh

"Đánh thức" những công trình Pháp cổ

UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO năm 2024 - 2025. Theo đó, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 17/11/2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”.

Lần đầu tiên, giao lộ sáng tạo của Thủ đô sẽ được thí điểm hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Hà Nội với hàng trăm các hoạt động sáng tạo sôi nổi thuộc các lĩnh vực vực kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh, quảng cáo...

Giao lộ sáng tạo không chỉ thí điểm một tuyến trải nghiệm về kinh tế sáng tạo cho thành phố trong tương lai, mà hơn thế, còn là nơi thể hiện tiềm năng của thành phố, góp phần cộng hưởng, kết nối và thu hút các nguồn lực sáng tạo; đánh thức tinh thần sáng tạo của các thế hệ người dân Hà Nội.

Khu vực chính diễn ra Lễ hội là Quảng trường Cách mạng tháng Tám, kết nối trục Bắc - Nam (phố Lý Thái Tổ - Lê Thánh Tông) và trục Đông - Tây (dốc Bác Cổ - phố Tràng Tiền), gồm các công trình kiến trúc nổi bật như Cung Thiếu nhi Hà Nội, Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ); Nhà hát lớn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Đại học Tổng hợp và 5 vườn hoa Lý Thái Tổ, Cổ Tân, vườn hoa Diên Hồng… trên tuyến.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: “Đánh thức” những công trình Pháp cổ
Di tích Bắc Bộ phủ, nay là Nhà khách Chính phủ sẽ mở cửa đón khách tham quan dịp này

Tuyến trải nghiệm của Lễ hội sẽ là dịp đưa các công trình kiến trúc nổi bật, gắn liền với lịch sử Hà Nội đến gần hơn với người dân. Một số các công trình lần đầu tiên mở cửa đón khách tham quan như Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp…

Các hoạt động sáng tạo được tổ chức tại đây sẽ là cuộc đối thoại giữa công trình hiện hữu, gắn ký ức cộng đồng với những ý tưởng sáng tạo mới để nhấn mạnh vai trò của giới trẻ trong tiếp nối, phát huy các giá trị của dân tộc trong phát triển ngành công nghiệp sáng tạo, thúc đẩy Thủ đô phát triển thực sự xứng tầm là trung tâm sáng tạo của cả nước.

Lễ hội bao gồm 100 hoạt động sáng tạo. Điểm nhấn là các công trình biểu tượng, sắp đặt mô hình không gian sáng tạo, hoạt động triển lãm, trưng bày, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trải nghiệm, các tọa đàm hội thảo quốc tế và trong nước thuộc lĩnh vực sáng tạo...

Lễ hội hứa hẹn, Nhân dân và du khách sẽ được sống trong không khí của một “bữa tiệc sáng tạo” độc đáo, thú vị.

Khẳng định thương hiệu “Thành phố Sáng tạo”

Theo Nghị quyết số 15-NQ/TW, Hà Nội là trung tâm đầu não chính trị, hành chính của quốc gia, là trung tâm văn hóa của cả nước.

Trong sự phát triển ấy, công nghiệp văn hóa được định hình dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết số 09-NQ/TU. Nhiều hoạt động thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa của Thủ đô đã được khuyến khích, trong đó, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội bắt đầu được tổ chức, trở thành sự kiện thường niên của thành phố.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: “Đánh thức” những công trình Pháp cổ
Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ diễn ra từ ngày 9 - 17/11/2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”

Lễ hội năm thứ 4 được tổ chức trong bối cảnh Hà Nội đang hiện thực hóa các sáng kiến khi tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Chính thức gia nhập từ năm 2019, Hà Nội là thành phố đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên của mạng lưới.

Với vai trò thành phố “nhạc trưởng” sáng tạo, vị thế của Hà Nội đã lan tỏa đến nhiều địa phương và hiện nay, cả nước có thêm thành phố Hội An và Đà Lạt tham gia mạng lưới này.

Việc tổ chức lễ hội là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm củng cố thương hiệu Thành phố Sáng tạo Hà Nội. Qua mỗi năm, các chủ đề và quy mô của lễ hội ngày một mở rộng, trở thành ngày hội của giới sáng tạo và người yêu văn hoá Thủ đô.

Lễ hội đã thúc đẩy cho quá trình phát triển mạng lưới nhà thiết kế sáng tạo trẻ, hỗ trợ các không gian sáng tạo và ra mắt Trung tâm Điều phối hoạt động sáng tạo thời gian tới.

Được tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, hoạt động của lễ hội mang đậm dấu ấn ký ức Hà Nội, đánh thức, gợi nhắc ký ức lịch sử và sức mạnh sáng tạo của các thế hệ người dân Thủ đô. Thông qua lễ hội, công chúng thêm trân trọng lịch sử và khơi nguồn sáng tạo để kế thừa và tiếp nối những giá trị sáng tạo mà các thế hệ trước đã xây đắp và để lại.

Đọc thêm

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội" Văn học - Nghệ thuật

Niềm tự hào của công dân Thủ đô trong "Dáng hình Hà Nội"

TTTĐ - Với mong muốn tạo nên cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa niềm tự hào của mỗi cư dân sinh sống tại Hà Nội đến với những người bạn bốn phương, trưng bày "Dáng hình Hà Nội" sẽ giới thiệu 39 tác phẩm tranh minh họa của 6 họa sĩ trẻ Việt Nam.
Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ Giải trí

Phan Bảo Ngọc tích cực ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Dù đang bận rộn chuẩn bị cho việc tham dự Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024 của đoàn Hà Nội nhưng Phan Bảo Ngọc vẫn tích cực với các hoạt động ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Đa dạng các hoạt động văn hóa kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa đa dạng.
Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá” Văn học - Nghệ thuật

Bản sắc văn hóa Thủ đô với "Hà Nội vươn mình bứt phá”

TTTĐ - Sáng 23/9, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”.
Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh “Đồng âm” tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

TTTĐ - Nhóm họa sỹ “Khoái” vừa gửi tới công chúng triển lãm mang tên “Đồng âm”. Những tác phẩm được trưng bày lần này cùng một chủ đề, đó là tôn vinh, ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa tình yêu thương, lối sống tích cực và hạnh phúc

TTTĐ - Ra mắt liền ba cuốn sách rất đặc biệt, độc giả đều rất xúc động khi cảm nhận được thông điệp về lối sống tích cực, lan tỏa tình yêu thương và niềm hạnh phúc trong từng phút giây của cuộc sống mà tác giả Nguyễn Thị Mỹ Dung gửi gắm qua từng tác phẩm.
Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm Văn học - Nghệ thuật

Tái hiện thời khắc huy hoàng Hà Nội cách đây 70 năm

TTTĐ - Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ Văn học - Nghệ thuật

Nghệ sĩ phương Nam cùng hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Đêm ca nhạc - cải lương với chủ đề “Cầu mong mẹ sống đời với con” sẽ diễn ra vào 19h30, ngày 27/9/2024 tại sân khấu Trống Đồng (số 12B đường CMT8, phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh). Toàn bộ tiền bán vé đêm diễn sẽ được trao cho quỹ từ thiện để hỗ trợ đồng bào miền Bắc đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage" Văn hóa

Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tỏa sáng trong sự kiện "Vietnam: A Voyage"

TTTĐ - Vừa qua, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney (Australia) đã long trọng tổ chức tiệc chào mừng Quốc khánh lần thứ 79 của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam mang chủ đề “Việt Nam: A Voyage”. Sự kiện để tôn vinh những thành tựu ngoại giao giữa Việt Nam và Australia; giới thiệu văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế thông qua những chương trình nghệ thuật đặc sắc được tổ chức bởi Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt - Úc (VACEO) - đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc kết nối và quảng bá văn hóa Việt Nam tại Australia.
"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp Văn hóa

"Hỡi đồng bào Thủ đô" - triển lãm về Hà Nội thời chống Pháp

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Uỷ ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I xây dựng triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô”. Hoạt động này nhằm giới thiệu đến đông đảo công chúng những tài liệu lưu trữ và hình ảnh minh họa về cuộc đấu tranh chống Pháp của quân dân Hà Nội từ cuối thế kỉ 19 đến năm 1954, trong đó rất nhiều tài liệu lần đầu tiên công bố.
Xem thêm